24h
Yeah1 News

Có một loại quả rẻ bèo ăn không hết bán đầy chợ Việt Nam, sang Trung Quốc rao giá 160 triệu/quả

Thứ ba, 13/06/2023 | 17:46 (GMT+7)

Tại Trung Quốc, loại quả quen thuộc này của Việt Nam được rao bán với giá đắt đỏ. Thậm chí có nơi vào bán với giá gần 1 tỷ đồng 6 quả khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Việt Nam là quốc gia được mẹ thiên nhiên ưu ái với khí hậu phù hợp cho nhiều giống cây trồng đa dạng. Nhiều loại quả độc đáo của Việt Nam được xuất khẩu qua các quốc gia khác trên thế giới với giá khá cao, nhất là những quốc gia châu Âu, châu Mỹ không có điều kiện thưởng thức các loại hoa quả nhiệt đới.

Tuy nhiên, nếu phải kể đến một loại quả đặc biệt có tại Việt Nam và là đặc sản được nhiều người dân khắp thế giới săn đón thì đó chính là quả vải. Vải là loại quả chủ yếu được trồng ở khu vực phía Bắc của Việt Nam và có nhiều ở tỉnh Bắc Giang. Mỗi năm, nhà vườn ở Bắc Giang thu hoạch và phân phối đến các địa phương trên toàn quốc. Mùa vải chín rơi vào khoảng từ tháng 6 kéo dài đến hết tháng 10. Đây cũng là thời điểm các thương lái, nhà vườn xôn xao để thu hoạch và kinh doanh vải.

Cây vải trước khi đến mùa
Cây vải trước khi đến mùa

Quả vải có lớp vỏ sần sùi màu đỏ nhưng thịt quả bên trong lại trắng phau, mọng nước và dày cơm. Chính vì vậy nhiều người sử dụng quả vải như một thức quà giải khát vào mùa hè nóng bức. Không chỉ được ưa chuộng ở trong nước, vải còn được nhiều quốc gia nhập khẩu. Tiêu biểu là tại nước láng giềng Trung Quốc, vải của Việt Nam rất được người dân chào đón.

Đến mùa, người dân thu hoạch vải và phân phối khắp nơi
Đến mùa, người dân thu hoạch vải và phân phối khắp nơi

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về một hộp vải bao gồm 6 quả được rao bán tại Trung Quốc với giá 30 vạn tệ (gần 1 tỷ đồng). Như vậy, tính trung bình 1 quả vải được bán với giá 5 vạn tệ (hơn 160 triệu đồng). Điều này khiến nhiều người khó tin về mức độ xác thực của thông tin.

Hộp vải có giá bán gần 1 tỷ đồng tại Trung Quốc
Hộp vải có giá bán gần 1 tỷ đồng tại Trung Quốc

Tuy nhiên thực tế, loại quả vải này có giá bán rất cao. Nguyên nhân là do nó có nguồn gốc từ vải thiều Gia Lục ở Tăng Thành, Quảng Đông (Trung Quốc). Được biết, vải thiều Gia Lục có vỏ ngoài màu đỏ, giữa thân có một đường màu xanh lá. Khi ăn có vị ngọt thanh, mọng nước, thịt quả giòn, dày và hạt rất bé. 

Người Trung Quốc thường gọi quả vải thiều Gia Lục là "quốc bảo" vì ở khu vực Tăng Thành chỉ có khoảng 10 vườn trồng loại vải này với khoảng vài nghìn cây có thể cho ra chất lượng quả tốt nhất. Năm 2002, vải thiều Gia Lục xuất hiện trong một buổi bán đấu giá với mức giá 550.000 tệ (hơn 1,8 tỷ đồng). Sau đó, tổng doanh thu của buổi đấu giá này lên đến 1,3 triệu tệ (hơn 4,3 tỷ đồng).

Có một loại quả rẻ bèo ăn không hết bán đầy chợ Việt Nam, sang Trung Quốc rao giá 160 triệu/quả - ảnh 4
Quả vải thu hoạch từ cây mẹ được bán với giá gần 2 tỷ đồng/quả
Quả vải thu hoạch từ cây mẹ được bán với giá gần 2 tỷ đồng/quả

Được biết, sở dĩ quả vải này đắt như thế là vì nó được thu hoạch từ cây mẹ. Nếu lấy quả từ cây được cấy ghép thì giá rẻ hơn, khoảng 1.000 tệ/kg (3,5 triệu đồng/kg). Những quả lấy từ cây thế hệ 3, 4 hoặc sau đó nữa thì dao động từ 200-300 tệ/kg (600.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg).

Tương truyền, cây vải Gia Lục là giống cây vô cùng quý hiếm, có từ thời nhà Thanh và được xem là cống phẩm quý giá dành cho hoàng đế thưởng thức. Ngày xưa, người ta gọi vải Gia Lục là vua của các loại vải.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục