24h
Yeah1 News

Cô gái Cần Thơ mang họ cực hiếm chỉ có 2 chữ, thuộc top chưa đến 1% dân số Việt Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 09:08 (GMT+7)

Bên dưới một bài đăng "flex" về dòng họ cực hiếm, một tài khoản đã tiết lộ bạn của mình đến từ Cần Thơ cũng mang họ hiếm không kém chỉ với 2 chữ cái.

Từ xưa, người dân Việt Nam đã xem dòng họ là một yếu tố không thể thiếu trong tên của một người nhằm định hình người đó thuộc gia đình nào, quê quán ở đâu và có xuất thân ra sao. Dòng họ thường được quyết định bởi người đầu tiên sáng lập hoặc có công trong gia phả, gọi là "ông tổ". Con cháu đời sau sẽ noi theo họ của ông tổ và bắt đầu duy trì gia tộc.

Việt Nam sở hữu hàng ngàn dòng họ khác nhau, bao gồm họ 1 âm tiết (họ đơn) và họ nhiều âm tiết (họ kép)
Việt Nam sở hữu hàng ngàn dòng họ khác nhau, bao gồm họ 1 âm tiết (họ đơn) và họ nhiều âm tiết (họ kép)

Theo thống kê vào năm 2005, Việt Nam có khoảng 1020 dòng họ với 165 họ thuộc về dân tộc Kinh. Trong đó, dòng họ Nguyễn chiếm tỉ lệ đông nhất nước ta với hơn 38,4% tổng dân số. Tiếp theo là các dòng họ Trần với 12,1% dân số, họ Lê với 9,5% dân số, họ Phạm với 7% dân số, họ Huỳnh/Hoàng với 5,1% dân số, họ Phan với 4,5% dân số...

Ngoài các họ có 1 âm tiết, Việt Nam còn có nhiều dòng họ kép (gồm 2 âm tiết trở lên) tồn tại lâu đời và gắn liền với một nét văn hóa hay chiến công lịch sử của dân tộc. Một số dòng họ kéo nổi danh của Việt Nam như Đặng Xuân, Đặng Vũ, Ngô Thời...

Cô gái đăng bài khoe bản thân mang họ Liêng Hót, là 1 họ lạ không phải ai cũng biết
Cô gái đăng bài khoe bản thân mang họ Liêng Hót, là 1 họ lạ không phải ai cũng biết

Mới đây, một bài viết trên mạng xã hội về một dòng họ cực hiếm được "đào" lại. Cô gái đăng bài cho biết mình mang họ Liêng Hót và tên gọi Mộc Miên. Tuy nhiên trên giấy khen lại để thứ tự trái ngược là Mộc Miên Liêng Hót nên thường bị nhầm lẫn là họ Mộc Miên. Cô gái cho biết bản thân mang 3 dòng máu lai giữa người Thái, người M'nong và người Kinh nên có tên họ đặc biệt thế này.

Cô gái Cần Thơ mang họ Ok nói ra nhiều người không tin
Cô gái Cần Thơ mang họ Ok nói ra nhiều người không tin

Bên dưới bài đăng, nhiều người không khỏi cảm thán trước tên họ cực hiếm của cô gái. Ngoài ra, một tài khoản tên N.L. gây chú ý không kém khi tag tên bạn mình vào và bảo: "Vô flex cái họ liền cho tui". Theo thông tin chính chủ cung cấp, người bạn của N.L. có tên là Ngọc Giàu và mang họ Ok. 

Cô gái Cần Thơ mang họ Ok cực hiếm
Cô gái Cần Thơ mang họ Ok cực hiếm

Khi nói ra dòng họ của mình, nhiều người còn không thể tin nổi vì không nghĩ ở Việt Nam có dòng họ tên chỉ 2 chữ là "Ok". Ban đầu, những netizen khác còn đang nghĩ chắc cô gái đùa vui nhưng hóa ra đây là sự thật.

Cô gái cho biết: "Tui điền thông tin họ tên tui mà người ta cứ kêu tui là 'điền cho đàng hoàng' hoài luôn á, nó nói dóc đâu, họ tên người ta thật mà".

Được biết, họ Ok là một dòng họ cực hiếm và chưa chiếm đến 1% dân số Việt Nam. Số người theo họ này cũng không dễ bắt gặp. Cô gái chia sẻ, Ngọc Giàu mang họ Ok là người Khmer nên đối với đại bộ phận những người dân Việt Nam hẳn chưa từng nghe qua dòng họ này. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục