24h
Yeah1 News

Căn nhà không di dời khiến cao tốc phải tách đôi: Chủ nhà không hài lòng mức đền bù 4,5 tỷ và 2 ngôi nhà?

Thứ hai, 18/12/2023 | 15:59 (GMT+7)

Căn nhà không chịu di dời trên đường khiến cao tốc chẻ đôi, chủ nhà không đồng ý với số tiền bồi thường được đề nghị dẫn đến tranh chấp pháp lý giữa hai bên.

Năm 2020, chính quyền thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) đã tổ chức lễ khánh thành cầu cao tốc Hải Chu Dũng. Cây cầu này thu hút sự chú ý đặc biệt khi bị tách đôi và uốn cong một phần trên đoạn đường. Giữa hình ảnh độc đáo đó , có một ngôi nhà không chịu di dời nằm giữa làn đường xe chạy. Chủ nhân của ngôi nhà nhất quyết định không di dời và hiện đang phải sống giữa tiếng ồn liên tục từ xe cộ chạy quanh nhà suốt 24/7.

Căn nhà không di dời khiến cao tốc phải tách đôi
Căn nhà không di dời khiến cao tốc phải tách đôi

Đây không phải là lần đầu tiên ở Trung Quốc, các dự án đường sá phải đối mặt với việc xây dựng xung quanh những ngôi nhà không sẵn lòng di dời, được gọi là "nhà đinh". Do sự cứng đầu của chủ nhà, công trình thi công phải tìm cách xây dựng các cấu trúc xung quanh những ngôi nhà này để không làm ảnh hưởng đến phát triển cơ sở hạ tầng.

Một ví dụ nổi tiếng là một căn nhà ở thành phố Ôn Lĩnh, nơi một cặp vợ chồng già không chấp nhận di dời, buộc các kỹ sư phải xây dựng đường đi xung quanh nhà họ. Những người sở hữu những ngôi nhà này không chịu di dời thường từ chối nhận bất kỳ khoản bồi thường nào từ chủ đầu tư hoặc chính quyền. Đôi khi, họ đề xuất các mức bồi thường quá cao, dẫn đến những tranh chấp pháp lý giữa hai bên.

Căn nhà mà chủ sở hữu từ chối chuyển đi để hỗ trợ công tác phát triển cơ sở hạ tầng được gọi là “nhà đinh”.
Căn nhà mà chủ sở hữu từ chối chuyển đi để hỗ trợ công tác phát triển cơ sở hạ tầng được gọi là “nhà đinh”.

Phương tiện truyền thông Trung Quốc đã ghi lại đoạn video cho thấy ngôi nhà của một phụ nữ bị bó chặt giữa cây cầu cao tốc 4 làn xe ở thành phố Quảng Châu. Bà Liang, chủ nhân của căn nhà cấp bốn với diện tích 40m2 và lợp mái ngói, đã chia sẻ với phóng viên rằng chủ đầu tư không hề đề xuất một căn nhà thay thế phù hợp, mà thay vào đó là một căn hộ gần khu vực nghĩa trang. Bà là người duy nhất trong số 47 hộ dân và 7 doanh nghiệp còn lại trong khu vực, với những người khác đã chấp nhận đề xuất và chuyển đi từ tháng 9 năm 2019.

Mặc dù chính quyền đã đưa ra nhiều đề nghị cho bà Liang , nhưng bà đã từ chối tất cả. Một trong những khoản đền bù lớn nhất bao gồm 2 căn hộ khác và một khoản tiền mặt trị giá 1,3 triệu nhân dân tệ (tương đương 4,5 tỷ VNĐ). Tuy nhiên, bà đã đưa ra yêu cầu đền bù lên đến 4 căn hộ và 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 287.000 USD), một số tiền mà nhiều người cho rằng quá lớn so với giá trị của căn nhà hiện tại của bà.

Ngôi nhà lọt thỏm giữa cao tốc do không chịu di dời.
Ngôi nhà lọt thỏm giữa cao tốc do không chịu di dời.
Căn nhà không di dời khiến cao tốc phải tách đôi: Chủ nhà không hài lòng mức đền bù 4,5 tỷ và 2 ngôi nhà? - ảnh 4

Sau khi không đạt được thỏa thuận, chính quyền địa phương không có lựa chọn nào khác ngoài việc thay đổi kế hoạch ban đầu, quyết định xây cầu bao quanh ngôi nhà đinh.  Câu chuyện về ngôi nhà đinh không chịu di dời đã tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Hầu hết người dùng đều cho rằng người phụ nữ này đã quá tham lam, trong khi một số người khác lại ủng hộ quyết định của bà.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Căn Nhà  

Cùng chuyên mục