24h
Yeah1 News

Bỏ túi 8 cách giúp tiết kiệm điện hiệu quả, giảm chi phí sinh hoạt mà không lo ngại mùa nắng nóng

Thứ hai, 22/05/2023 | 18:05 (GMT+7)

Mùa nắng nóng kéo dài dẫn đến tiền điện hằng tháng tăng cao. Dưới đây là một số biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả giúp bạn trút bỏ gánh nặng mỗi khi hóa đơn tiền điện được gửi về.

Các tỉnh thành trên đất nước hiện nay đang phải chịu đợt nắng nóng gay gắt, từ đó mà nhu cầu sử dụng điện để kích hoạt các thiết bị làm lạnh, làm mát cũng tăng lên chóng mặt. Một khi dùng quá nhiều điện, hóa đơn tiền điện mỗi tháng sẽ biến thành nỗi lo mà một số gia đình phải đối mặt. Thế nên, hãy bỏ túi ngay 8 cách giúp tiết kiệm điện hiệu quả đang được nhiều người quan tâm dưới đây.

1. Tránh ánh sáng gay gắt bằng cách sử dụng rèm cửa

Việc kéo rèm cửa sẽ phần nào tạo cho ngôi nhà của bạn một không gian mát mẻ hơn vào những ngày nắng nóng. Các hộ gia đình nên lựa chọn rèm cửa có màu sắc trung tính, với chất liệu PVC phủ bên ngoài lớp vải, loại rèm này có khả năng giảm khí nóng lên đến 33% so với các loại rèm mỏng thông thường.

2. Tăng cường việc trồng cây xanh trong không gian nhà

Dưới cái nắng 35 - 40 độ C của thời tiết, những tán cây xanh mát sẽ là “vị cứu tinh” trong công cuộc giải nhiệt cho không gian nhà. Không phải tự nhiên mà người ta ví von cây xanh là “chiếc điều hòa của cuộc sống”. Trồng nhiều cây không chỉ khiến nhiệt độ dịu mát hơn mà còn giúp cho tâm trí bạn trở nên thư thái, dễ chịu.

Những mảng xanh trong nhà sẽ giúp xua tan cơn nắng nóng oi bức - Ảnh minh họa
Những mảng xanh trong nhà sẽ giúp xua tan cơn nắng nóng oi bức - Ảnh minh họa

3. Mở cửa sổ lúc ngủ để đón không khí mát

Vào ban đêm, nhiệt độ sẽ giảm xuống đáng kể và sẽ không còn cảm giác oi bức như ban ngày. Thế nên, thay vì mở điều hòa suốt đêm, bạn hãy mở cửa sổ và tận hưởng sự mát mẻ từ gió trời thiên nhiên. Đây cũng là một mẹo để hóa đơn tiền điện của bạn không tăng quá cao.

4. Lắp bóng đèn tiết kiệm điện

Một cách khác để bạn có thể tiết kiệm điện chính là dùng chung 1 bóng phát sáng cho toàn bộ không gian phòng. Hiện nay, có nhiều loại bóng đèn giảm thiểu số điện sử dụng tối đa như bóng đèn LED, hay một số bóng đèn được ứng dụng công nghệ cao, tận dụng ánh sáng tự nhiên.

5. Rút nguồn các thiết bị khi không sử dụng đến

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, việc bạn tắt đi các thiết bị điện như TV, máy tính, loa đài… vẫn không khiến cho đồng hồ điện ngừng nhảy thêm số. Nếu ở thời điểm đó, điện năng tiêu tốn sẽ không cao, nhưng một thời gian lâu dài, con số tiền điện bạn phải trả có thể sẽ khiến bạn ngỡ ngàng. Vì vậy, bạn cũng nên lưu ý rút nguồn các thiết bị điện trong trường hợp không sử dụng đến.

Tắt các thiết bị điện không hẳn là tiết kiệm điện hoàn toàn - Ảnh minh họa
Tắt các thiết bị điện không hẳn là tiết kiệm điện hoàn toàn - Ảnh minh họa

6. Đừng sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc

Trong các khung giờ từ 9h30-11h30 sáng và 17h-20h tối, hay một số khung giờ cao điểm khác, các gia đình hãy chỉ sử dụng những thiết bị điện cần thiết, tránh nguồn điện bị quá tải cùng một lúc. Bên cạnh đó, khi mua sắm thiết bị điện, bạn cũng nên lưu ý lựa chọn các đồ dùng tiết kiệm năng lượng, có phần ghi chú chỉ số đánh giá hiệu suất năng lượng EER.

7. Sử dụng tủ lạnh hợp lý, đúng cách

Hơn thế, nỗ lực tiết kiệm điện của bạn sẽ bất thành nếu sử dụng tủ lạnh không đúng cách. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, cách sử dụng tủ lạnh hợp lý là để tủ cách tường ít nhất 10cm, đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ dao động 3-6 độ C ở ngăn mát và -15 đến -18 độ C ở ngăn đông.

8. Lau sạch bụi bẩn trong các thiết bị điện định kỳ

Lau sạch các thiết bị điện cũng là một trong những cách tiết kiệm điện hiệu quả, bởi lẽ điều này sẽ giúp các thiết bị tăng gấp đôi công năng của nó. Khi không bị bụi bẩn cản trở, bạn có thể giảm bớt lượng đèn, điều hòa hay quạt gió trong nhà mà vẫn cảm thấy đủ sáng và đủ mát.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục