24h
Yeah1 News

Bị CSGT lập biên bản nhưng không đồng ý và không ký thì có phải nộp phạt?

Thứ tư, 09/08/2023 | 11:17 (GMT+7)

Nếu người vi phạm giao thông không ký vào biên bản xử phạt hành chính thì phía CSGT sẽ xử lý như thế nào? Và người vi phạm có phải nộp phạt hay không?

Trước câu hỏi “nếu người tham gia giao thông vi phạm mà không ký vào biên bản xử phạt hành chính thì có phải nộp phạt hay không?”, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Qua đó, theo Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bổ sung bởi Luật Xử lý vi phạm hành chính 2020 quy định: "Trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không ký vào biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã nơi xảy ra vi phạm hoặc của ít nhất 1 người chứng kiến xác nhận việc cá nhân, tổ chức vi phạm không ký vào biên bản; trường hợp không có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã hoặc của người chứng kiến thì phải ghi rõ lý do vào biên bản".

CSGT sẽ mời đại diện chính quyền hoặc người chứng kiến xác nhận nếu như người vi phạm không ký biên bản - Ảnh: Vũ Phượng
CSGT sẽ mời đại diện chính quyền hoặc người chứng kiến xác nhận nếu như người vi phạm không ký biên bản - Ảnh: Vũ Phượng

Từ đó ta có thể hiểu, nếu người vi phạm không đồng ý và không ký vào biên bản vi phạm giao thông thì vẫn phải nộp phạt. Bởi lẽ biên bản nói trên sẽ được đại diện chính quyền cấp xã hoặc người chứng kiến làm chứng xác nhận.

Bên cạnh đó, Nghị định 100/2019 sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 123/2021 cũng không có điều khoản nào quy định việc không ký biên bản xử phạt sẽ bị xử lý thêm cả những lỗi khác. Thế nên, cơ quan chức năng khuyến khích người dân nên hợp tác với lực lượng cảnh sát giao thông và rút kinh nghiệm cho những lần tham gia giao thông tiếp theo.

Không ký biên bản nên người vi phạm cũng không thể nộp phạt online qua Cổng dịch vụ công quốc gia, mà phải làm các thủ tục nộp phạt trực tiếp tại cơ quan
Không ký biên bản nên người vi phạm cũng không thể nộp phạt online qua Cổng dịch vụ công quốc gia, mà phải làm các thủ tục nộp phạt trực tiếp tại cơ quan

Ngoài ra, nếu người vi phạm không chịu ký vào biên bản thì họ cũng sẽ không nhận được biên bản vi phạm hành chính do CSGT ghi, dẫn đến việc người vi phạm cần phải xác minh rất nhiều thủ tục khi đi nộp phạt. Còn CSGT sẽ tạm giữa các giấy tờ với các thông tin về người vi phạm như thông tin cá nhân, quá trình vi phạm, xử lý ở đâu, thời gian nào, lý do không ký… như một bản tường trình.

Vì thế, bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn để hoàn tất các thủ tục. Đồng thời, vì không có biên bản nên người vi phạm cũng không thể tra cứu và nộp phạt vi phạm giao thông online qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây có thể là một số điểm bất lợi nếu người vi phạm không ký vào biên bản mà CSGT lập.

 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: biên bản   CSGT   nộp phạt   vi phạm   giao thông  

Cùng chuyên mục