24h
Yeah1 News

Bí ẩn thành phố hơn 600 năm không có mưa nhưng cây cối vẫn xanh tươi

Thứ ba, 13/06/2023 | 18:51 (GMT+7)

Khó ai tin được dù đã trải qua hàng trăm năm không có mưa nhưng thành phố này vẫn có cây cối phát triển xanh tươi như trong truyện cổ tích.

Đó chính là thành phố Lima, thủ đô của nước Cộng hòa Peru. Đây vốn là một thành phố phát triển và giờ đây cũng có rất nhiều nhà cao tầng mọc lên, thành phố hiện đại thế nhưng ít ai biết, nơi này lại hoàn toàn không có cơn mưa nào đổ xuống từ nhiều năm qua. 

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, đã hơn 600 năm kể từ trận mưa cuối cùng rơi xuống. Thành phố Lima không còn xuất hiện mưa, chớp hay bão nữa. Những dữ liệu tại cơ quan khí tượng đất nước này cũng ghi nhận mỗi năm lượng mưa tại đây rơi vào khoảng 15mm. 

Thành phố Lima đẹp như mơ nhưng không có mưa.
Thành phố Lima đẹp như mơ nhưng không có mưa.

Thực chất mưa ở đây vẫn có nhưng không thể tạo thành hạt mưa như những khu vực khác. Mưa ở đây thường xuất hiện dưới dạng sương mù và đủ làm ẩm không khí cũng như nền đất chứ không mưa thành giọt như những nơi khác. Chính vì điều đó mà người dân sống tại Lima không cần phải mặc áo mưa hay ô hoặc có khái niệm tránh mưa mỗi khi đi ra ngoài. Thành phố này cũng không cần tới cống thoát nước và nhiều ngôi nhà được thiết kế không mái che.

Thành phố nằm cạnh một sườn núi, bên dưới là biển xanh ngắt như cổ tích.
Thành phố nằm cạnh một sườn núi, bên dưới là biển xanh ngắt như cổ tích.

Tất nhiên việc hiếm mưa ở thành phố này cũng khiến nhiều người tò mò. Theo các chuyên gia về khí tượng lý giải thì hiện tượng không có mưa tại Lima là do thành phố này có địa lý quá đặc biệt. Thành phố này nằm sườn đông của dãy núi Andes, cũng là một ngọn núi cao nhất Nam Mỹ. 

Thành phố Lima nằm ở rìa cao cận nhiệt đới nam Thái Bình Dương, nơi này chịu ảnh hưởng của dòng không khí lạnh của dòng hải lưu Peru. Thế nên hơi nước trong thành phố khi bốc lên đều bị không khí lạnh của dòng hải lưu Peru làm ảnh hưởng. Chúng không thể ngưng tụ thành mây vũ tích nên không xảy ra hiện tượng cơn mưa có hạt mưa như thông thường.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục