24h
Yeah1 News

Bật điều hòa qua đêm sẽ tốn bao nhiêu tiền điện: Thanh niên thử nghiệm ngay cho ra con số bất ngờ

Thứ tư, 17/05/2023 | 16:34 (GMT+7)

Nhiều người quan niệm bật điều hòa qua đêm sẽ tốn rất nhiều tiền điện nhưng thực tế sau khi một TikToker nổi tiếng làm thí nghiệm thì lại gây bất ngờ.

Mùa nắng nóng là thời điểm sử dụng điều hòa "cao điểm" của rất nhiều người. Vì thời tiết oi bức mà nhiều người còn muốn bật điều hòa suốt đêm, nhưng không phải ai cũng có thể thoải mái làm điều này vì nhiều người thường cho rằng bật điều hòa qua đêm thì tiền điện sẽ tăng chóng mặt.

Để làm rõ vấn đề này, Duy Luân - một KOC có tiếng trong lĩnh vực thiết bị điện tử và đồ gia dụng đã thực hiện một thử nghiệm để tìm hiểu rõ. Theo video được Duy Luân chia sẻ trên trang cá nhân, anh thực hiện đo điện năng tiêu thụ của điều hòa qua đêm, nhưng trong 2 khoảng thời gian khác nhau. Một là 8 tiếng, từ 21 giờ đến 5h sáng hôm sau; hai là 12 tiếng, từ 21 giờ đến 9 giờ sáng hôm sau. 

Bật điều hòa qua đêm sẽ tốn bao nhiêu tiền điện: Thanh niên thử nghiệm ngay cho ra con số bất ngờ - ảnh 1
Kết quả đo cho ra con số ở 2 khoảng thời gian khác nhau (Ảnh chụp màn hình video @Duy Luân Dễ Thương)
Kết quả đo cho ra con số ở 2 khoảng thời gian khác nhau (Ảnh chụp màn hình video @Duy Luân Dễ Thương)

Kết quả từ Duy Luân cho thấy, với điều hòa nhà anh, khi chạy liên tục qua đêm 8 tiếng, số điện năng tiêu thụ là 1,03KWh , tương ứng với hơn 3000 đồng; còn khi chạy 12 tiếng, con số điện năng lúc này là 1,7KWh , tương ứng với 5100 đồng.

Như vậy, có thể thấy quan điểm chỉ cần bật điều hòa qua đêm là "auto" tiền điện cao nhất ngưỡng chưa hẳn đã chính xác 100%. Trên thực tế, không phải chiếc điều hòa nào cũng có mức tiêu thụ điện giống nhau. Điều này còn được quyết định bởi công suất của thiết bị.

Không nên cố bật điều hòa với nhiệt độ quá thấp.
Không nên cố bật điều hòa với nhiệt độ quá thấp.

Mặt khác, còn có một số bí quyết khác để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa mà ít người biết. Đầu tiên, bạn có thể bật quạt khi sử dụng điều hòa để có thể cảm thấy mát mẻ hơn mà không cần hạ nhiệt độ điều hòa quá thấp gây tốn điện, đồng thời giúp phòng mát nhanh hơn, khí lạnh được phân bổ đều hơn, giảm thiểu tình trạng thiết bị bị quá tải dẫn đến chập cháy và tiết kiệm điện năng với điều hòa. 

Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì nhiệt độ không dưới 25 độ C vì nếu bật nhiệt độ quá thấp sẽ khiến điện năng tiêu thụ sẽ lớn hơn bình thường. Bên cạnh đó, việc hoạt động với công suất cao liên tục trong thời gian dài tiềm ẩn nguy cơ khiến điều hòa quá tải, dẫn tới hỏng hóc. 

Bạn cũng không nên bật tắt điều hòa liên tục vì việc tắt đi bật lại điều hòa liên tục, nhiều lần trong ngày và các hành động này diễn ra quá sát nhau sẽ gây tiêu tốn gấp 3 lần tiền điện.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục