24h
Yeah1 News

Bật điều hoà đi ngủ 28 hay 29 độ để tiết kiệm điện tối đa: Đây mới là cách bật đúng giảm nửa hoá đơn

Chủ nhật, 11/06/2023 | 20:51 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng bật điều hoà càng cao độ thì càng tiết kiệm điện. Tuy nhiên không phải ai cũng chịu được nhiệt độ cao và làm thế nào để điều chỉnh hợp lý?

Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện năng của người dân tăng cao. Ngày nay, người dân ngày càng có xu hướng mua điều hoà để sử dụng để tránh nóng. Tuy nhiên, điều hoà thường sẽ "ngốn" lượng lớn điện năng hơn so với những thiết bị làm mát khác. Nhất là khi bật điều hoà xuyên suốt trong ngày hoặc bật điều hoà qua đêm. Để tránh tình trạng quá tải khi sử dụng điều hoà và không tốn quá nhiều tiền, các gia đình nên làm thế nào mới hợp lý?

Cách sử dụng điều hoà tiết kiệm nhất là khi biết kết hợp với các chế độ tối ưu trên điều khiển
Cách sử dụng điều hoà tiết kiệm nhất là khi biết kết hợp với các chế độ tối ưu trên điều khiển

Các chuyên gia cho rằng, khi nhiệt độ điều hoà được bật từ mức 26 độ trở lên thì điều hoà sẽ tiết kiệm tối đa. Mức nhiệt được khuyến cáo khi sử dụng điều hoà là từ 28-29 độ C. Ở mức nhiệt này, điều hoà sẽ sử dụng ít điện năng để làm mát căn phòng.

Tuy nhiên, cần lưu ý là không phải ai cũng có thể chịu được mức nhiệt cao như thế này, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Vì vậy, cần ưu tiên nhu cầu của người sử dụng nhằm đảm bảo giấc ngủ được sâu hơn.

Nếu không chịu được nhiệt độ cao 28-29 độ thì có thể sử dụng điều hoà ở nhiệt độ 26
Nếu không chịu được nhiệt độ cao 28-29 độ thì có thể sử dụng điều hoà ở nhiệt độ 26

Bên cạnh đó, các chuyên gia chỉ ra nếu sử dụng chế độ Làm mát (Cool) được quy định trên điều khiển điều hoà thì sẽ giúp tiết kiệm tiền điện. Đồng thời, người dân nên kết hợp thêm chế độ Ngủ (Sleep) để giữa đêm ngủ say vẫn không lo điều hoà quá lạnh. Chức năng Sleep cho phép điều hoà tự động tăng nhiệt độ theo thiết lập để giảm tiêu phí điện năng vào ban đêm.

Cách 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ, điều hoà sẽ tự động tăng thêm 1 độ. Khi điều hoà tăng thêm 2 độ thì sẽ giữ nguyên nền nhiệt độ đến khi tắt máy. 

Một số lưu ý khi sử dụng điều hoà để tiết kiệm điện năng, giảm hao phí điện

Lắp đặt điều hoà ở nơi thoáng mát, tránh lắp đặt ở nơi có nhiệt độ cao hay có ánh nắng trực tiếp của mặt trời

Các chuyên gia cho rằng việc lắp đặt điều hoà ở nơi có nhiệt độ cao trong phòng sẽ khiến thiết bị sử dụng nhiều điện năng hơn trong quá trình làm mát. Máy nén vận hành quá tải làm tiền điện tăng vọt hơn so với bình thường. Nơi lý tưởng nhất để lắp đặt điều hoà là phải thông thoáng, thoáng mát, nằm ở trung tâm phòng để hơi mát có thể tản hết ra cả căn phòng

Nên để cho điều hoà nghỉ ngơi, tránh bật xuyên suốt và nên để không khí ngoài trời lọt vào phòng để tránh bí bách, ngột ngạt
Nên để cho điều hoà nghỉ ngơi, tránh bật xuyên suốt và nên để không khí ngoài trời lọt vào phòng để tránh bí bách, ngột ngạt

Tránh bật điều hoà 24/24

Việc bật điều hoà xuyên suốt cả ngày sẽ khiến thiết bị làm việc vượt quá năng suất quy định. Nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, điều này khiến điện năng tiêu tốn rất nhiều và không có lợi cho sức khoẻ của người trong phòng. Cách tốt nhất là nên bật điều hoà một khoảng thời gian, tắt khi không có nhu cầu sử dụng hoặc khi đi ra ngoài. Nên để điều hoà nghỉ ngơi từ 30 phút đến 1 tiếng để tránh thiết bi65 làm việc quá tải.

Tránh bật - tắt, tăng - giảm điều hoà liên tục

Chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng điều hoà trong trạng thái ổn định. Không nên tắt - mở điều hoà nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn vì thiết bị phải vận hành lại từ đầu. Điều này cũng gây một số ảnh hưởng không tốt đến tình trạng sức khoẻ của người già và trẻ em. 

Ảnh: Tổng hợp

hoà  

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục