24h
Yeah1 News

9 loại hoa chưng Tết mang ý nghĩa đón tài lộc: Số 1 quá quen thuộc, số 9 bất ngờ vì không ai nghĩ đến

Thứ ba, 16/01/2024 | 18:01 (GMT+7)

Có 9 loại hoa theo quan niệm dân gian được cho là mang theo ý nghĩa của sự may mắn và rước tài lộc vào nhà được chưng Tết nhiều nhất

1. Hoa mai

Hoa mai được xem là loài hoa đặc trưng cho ngày Tết của người dân miền Nam. Nhìn thấy màu vàng rực rỡ của cánh hoa mai là nhìn thấy Tết. Điều đặc biệt là cây chỉ ra hoa duy nhất một lần, vào đúng dịp Tết.

Loài hoa này cũng là biểu tượng của sự giàu sang phú quý, vậy nên các gia đình thường chưng mai vàng trước cửa trong dịp Tết với mong muốn làm ăn phát đạt - sức khỏe dồi dào. Theo quan niệm của nhiều người, nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì nhà đó càng sung túc và phát tài trong năm mới.

9 loại hoa chưng Tết mang ý nghĩa đón tài lộc: Số 1 quá quen thuộc, số 9 bất ngờ vì không ai nghĩ đến - ảnh 1

2. Hoa đào

Hoa đào là loài hoa phổ biến, thường xuất hiện trong các gia đình miền Bắc vào dịp Tết Nguyên Đán. Sắc hồng của hoa toát lên vẻ đẹp nhẹ nhàng, e ấp nhưng vô cùng tươi mới và ngọt ngào. Lý do khiến hoa đào trở thành một phần “biểu tượng của Tết” đó là vì chúng không chỉ đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa may mắn. Dân gian quan niệm rằng hoa đào là tinh hoa của ngũ hành, tượng trưng cho sinh sôi nảy nở, nhân duyên tốt đẹp. Vậy nên các gia đình thường chưng hoa đào ngày Tết để cầu mong năm mới an khang - hạnh phúc đong đầy.

9 loại hoa chưng Tết mang ý nghĩa đón tài lộc: Số 1 quá quen thuộc, số 9 bất ngờ vì không ai nghĩ đến - ảnh 2

3. Nụ tầm xuân

Giống với hoa mai, hoa đào thì nụ tầm xuân cũng là một trong những loài hoa không thể thiếu vào dịp Tết. “Nụ” là những chồi non mới đang sinh sôi mọc trên thân cây, “tầm xuân” còn được hiểu theo nghĩa khác là “mùa xuân”. Nụ tầm xuân mang ý nghĩa của sự mới mẻ, thuận lợi nảy lộc giúp ngôi nhà của bạn một năm mới thịnh vượng. Hoa nụ tầm xuân có nhiều màu sắc như đỏ, vàng, xanh,... có thể lựa chọn tùy thích để trang trí cho không gian nhà của bạn.

9 loại hoa chưng Tết mang ý nghĩa đón tài lộc: Số 1 quá quen thuộc, số 9 bất ngờ vì không ai nghĩ đến - ảnh 3

4. Hoa lay ơn

Ngày Tết của người Việt thường chưng rất nhiều loại hoa, từ phòng khách, phòng bếp cho đến phòng thờ, mọi vị trí phù hợp trong căn nhà đều được tận dụng để cắm hoa. Một trong những loài hoa được lựa chọn nhiều nhất dịp Tết phải kể đến lay ơn (hay còn gọi là hoa dơn ).

9 loại hoa chưng Tết mang ý nghĩa đón tài lộc: Số 1 quá quen thuộc, số 9 bất ngờ vì không ai nghĩ đến - ảnh 4

Cành hoa khá nhỏ nhưng màu sắc bắt mắt, khi cắm tỉa và gộp chung nhiều cành sẽ tạo nên một bình hoa xinh xắn, tràn ngập sắc xuân. Ngoài ra, lộc hoa còn là biểu tượng của tiền tài và bình an, có ý nghĩa thu hút may mắn cho gia đình. Một lý do khác mà nhiều người thường chọn hoa lay ơn để chưng Tết đó là vì chúng có sức sống bền bỉ, dễ chăm sóc và có thể chưng hết Tết mà không sợ hoa nhanh tàn hoặc héo úa.

5. Hoa cát tường

Hoa cát tường với nhiều màu sắc tượng trưng cho vẻ đẹp nhẹ nhàng, thuần khiết. Hoa cát tường là loài hoa có tính thẩm mỹ cao thể hiện sự may mắn, ngọt ngào. Bạn có thể chọn hoa này để cắm trang trí ở phòng khách, bày bàn thờ vào dịp Tết.

9 loại hoa chưng Tết mang ý nghĩa đón tài lộc: Số 1 quá quen thuộc, số 9 bất ngờ vì không ai nghĩ đến - ảnh 5

6. Hoa đồng tiền

9 loại hoa chưng Tết mang ý nghĩa đón tài lộc: Số 1 quá quen thuộc, số 9 bất ngờ vì không ai nghĩ đến - ảnh 6

Người xưa tin rằng chưng một chậu hoa đồng tiền trong nhà vào ngày Tết sẽ giúp gia chủ làm ăn phát đạt suốt năm. Lý do cũng không có gì khó hiểu, bởi ngay từ tên gọi của loài hoa này đã toát lên sự tài lộc phú quý. Hoa  đồng tiền cũng được xem là biểu tượng của vận may, giúp hóa giải điềm xui và mang đến hạnh phúc sum vầy. 

7. Cây quất

Đây là loài cây được trưng bày bán ngoài đường nhiều nhất vào mỗi dịp Tết đến. Cây quất mang một ý nghĩa sâu sắc, từ “quất” trong tiếng Hán được hiểu là “cát ” trong nghĩa “cát tường” với mong muốn một năm mới bình an, suôn sẻ, nhiều phước lộc.

9 loại hoa chưng Tết mang ý nghĩa đón tài lộc: Số 1 quá quen thuộc, số 9 bất ngờ vì không ai nghĩ đến - ảnh 7

8. Cây phát lộc, phát tài

Như tên gọi cây phát lộc, phát tài tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, sung túc cho cả gia đình. Đặc biệt, theo phong thủy mỗi cách trang trí của cây phát lộc, phát tài sẽ có ý nghĩa riêng.

1 cây: bảo vệ tài lộc

2 cây: tình duyên và hôn nhân của các cặp đôi

3 cây: thịnh vượng và trường thọ

5 cây: hòa thuận, tốt lành

8 cây: phát đạt, may mắn

9 cây: gia đình hạnh phúc

9 loại hoa chưng Tết mang ý nghĩa đón tài lộc: Số 1 quá quen thuộc, số 9 bất ngờ vì không ai nghĩ đến - ảnh 8

9. Hoa hướng dương

Hoa luôn hướng về ánh mặt trời ấm áp, tươi sáng đó là hoa hướng dương. Đây là loài hoa tượng trưng cho niềm vui mới, sung túc, kiên trì, hạnh phúc và thường được dùng để cắm vào lọ trang trí hay làm quà tặng Tết rất ý nghĩa.

9 loại hoa chưng Tết mang ý nghĩa đón tài lộc: Số 1 quá quen thuộc, số 9 bất ngờ vì không ai nghĩ đến - ảnh 9
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: loại hoa  

Cùng chuyên mục