24h
Yeah1 News

8 vật dụng quen thuộc tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, cần chú ý để không xảy ra tai nạn

Thứ tư, 13/09/2023 | 20:23 (GMT+7)

Nhiều vật dụng nhỏ trong nhà tưởng chừng vô hại nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Nếu bất cẩn có thể gây hại đến sức khỏe cũng như sự an toàn của bạn và gia đình.

Vừa qua, vụ cháy chung cư mini tại ngõ Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) khiến nhiều người lo ngại về vấn đề cháy nổ trong quá trình sinh hoạt của các gia đình/ 

Nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn, kể cả những vật nhỏ cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Để bảo vệ người thân và gia đình, bạn cần đặc biệt chú ý đến những món đồ sau đây để phòng trường hợp xấu nhất xảy ra. 

1. Lò vi sóng: 

Lò vi sóng là một thiết bị khá quen thuộc khi nấu ăn. Nếu gia chủ không biết cách sử dụng đúng thì rất có thể chúng sẽ trở thành nguyên nhân gây cháy nổ.

Trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý không nên cho vào bên trong lò vi sóng những món đồ làm bằng kim loại, túi giấy, giấy bạc, đồ nhựa, bình thủy tinh,... Những món đồ này có thể tạo ra tia lửa điện bên trong và gây cháy nổ. 

Lo vi sóng có thể gây cháy nổ.
Lo vi sóng có thể gây cháy nổ.

2. Bình ga và bếp ga: 

Bình ga và bếp ga là món đồ vô cùng quen thuộc và dễ gây ra cháy nổ. Đa phần các vụ nổ khí ga xảy ra do gia đình quên đóng nắp fa khi nấu xong hoặc do bị rò rỉ khí ga. 

Các gia đình vì vậy hết sức lưu ý khi sử dụng loại thiết bị này. Luôn khóa kỹ bình ga sau khi sử dụng và tắt bếp trước khi đi ra ngoài. Bạn cũng không được cho trẻ em đến gần khu vực bếp để bé không nghịch ngợm và gây ra cháy nổ. 

Lưu ý để bảo vệ gia đình bạn.
Lưu ý để bảo vệ gia đình bạn.

3. Pin: 

Tất cả các loại pin đều có nguy cơ gây cháy nổ, kể cả những loại pin sạc yếu. Chỉ cần một cục pin 9 volt cũng có khả năng gây cháy. Để tránh nguy cơ này, bạn nên sử dụng hộp đựng pin, túi nilon, bao bì… Bạn cũng có thể đặt pin tư thế thẳng đứng và dán băng dính cách điện ở mỗi đầu pin, bất kể là loại pin gì để tránh tối đa nguy cơ cháy nổ. 

Pin tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy.
Pin tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy.

4. Bật lửa: 

Bật lửa cũng có thể là vật dụng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Chúng có chứa một lượng gas nhất định có thể phát ra tia lửa gây cháy nổ. Các gia đình không nên sử dụng bật lửa gần những vật dễ cháy như giấy, bếp ga, gần các thiết bị điện trong nhà,...

Bật lửa cũng có thể là nguyên nhân cháy.
Bật lửa cũng có thể là nguyên nhân cháy.

5. Lỗ thông hơi của máy sấy tóc, máy sấy quần áo:

Nguyên nhân gây bắt lửa ở các loại máy sấy có thể do lỗ thông hơi của máy sấy quần áo, máy sấy tóc mắc những sợi vải hoặc sợi tóc. Vì vậy người sử dụng cần phải làm sạch định kỳ cũng như kiểm tra nắp thông hơi, ống dẫn nối tiếp để tránh cháy nổ.

Lưu ý về máy sấy tóc.
Lưu ý về máy sấy tóc.

6. Máy tính xách tay: 

Khi đặt laptop lên trên một chiếc chăn, khăn hoặc bề mặt tương tự, pin máy sẽ bắt đầu nóng lên, khi nhiệt độ quá cao sẽ gây cháy. Tốt nhất bạn nên sử dụng giá đỡ, đế tản nhiệt hoặc đặt trên bàn.

Máy tính xách tay cũng có nhiều nguy cơ.
Máy tính xách tay cũng có nhiều nguy cơ.

7. Bình nóng lạnh: 

Bình nóng lạnh sử dụng điện để đun nước nóng. Người sử dụng cần phải kiểm tra thường xuyên, lắp hệ thống chống giật, chống cháy nổ cho bình để đề phòng trường hợp rò rỉ điện, gây nổ. Việc bình nóng lạnh đặt ở phòng tắm, tiếp xúc với hơi nước có thể gây ra những sự cố không mong muốn. 

Lưu ý khi sử dụng bình nóng lạnh.
Lưu ý khi sử dụng bình nóng lạnh.

8. Xe đạp, xe máy điện: 

Có nhiều trường hợp bình ắc-quy/pin của xe điện tự phát nổ hoặc chập điện trong quá trình sạc pin gây ra rất nhiều nguy hiểm cho người sử dụng. Vì vậy để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện, người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra trong quá trình sạc điện để tránh sự cố. Tuyệt đối không sạc qua đêm nếu không có người lớn ở nhà để tránh nguy cơ cháy nổ. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Cháy nổ   tiềm ẩn   gia đình   nguy hiểm  

Cùng chuyên mục