24h
Yeah1 News

6 quy định và chính sách mới sẽ có hiệu lực trên cả nước từ tháng 9/2023, người dân lưu ý kẻo mất quyền lợi

Thứ sáu, 01/09/2023 | 15:23 (GMT+7)

Từ tháng 9/2023, những quy định và chính sách mới có hiệu lực điển hình như chuyến bay bị delay 5 tiếng khách hàng được hoàn tiền, tăng trợ cấp phụ cấp cho người có công với cách mạng,...

1. Chuyến bay bị delay 5 tiếng, khách hàng được hoàn tiền

Đây là nội dung đáng chú ý được đề cập tại Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không (Có hiệu lực từ ngày 1-9-2023).

Thông tư 19 nêu rõ, khi có thay đổi thời gian khởi hành của chuyến bay, các hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho hành khách về việc thay đổi này. Nếu không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, hãng hàng không phải cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không.

Theo quy định mới, chuyến bay bị delay 5 tiếng, khách hàng được hoàn tiền
Theo quy định mới, chuyến bay bị delay 5 tiếng, khách hàng được hoàn tiền

Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của người vận chuyển, các hãng hàng không còn phải thực hiện thêm các nghĩa vụ sau đây:

- Chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên: Đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu.

- Chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên: Nếu khách hàng không yêu cầu đổi chuyến mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng.

6 quy định và chính sách mới sẽ có hiệu lực trên cả nước từ tháng 9/2023, người dân lưu ý kẻo mất quyền lợi - ảnh 2

2.  Tăng mức trợ cấp hằng tháng với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc

Thông tư 11/2023 của Bộ Nội vụ hướng dẫn điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng cho cán bộ cấp xã già yếu đã nghỉ việc có hiệu lực từ ngày 15/9. Các đối tượng được điều chỉnh mức trợ cấp làm tròn số như sau: Nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký UBND, Thư ký HĐND xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã: 3 triệu đồng/tháng/người. Các chức danh còn lại là 2,817 triệu đồng/tháng/người.

6 quy định và chính sách mới sẽ có hiệu lực trên cả nước từ tháng 9/2023, người dân lưu ý kẻo mất quyền lợi - ảnh 3

Theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, sau khi điều chỉnh, nếu mức trợ cấp thấp hơn 3 triệu đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng nếu có mức hưởng dưới 2,7 triệu đồng/tháng/người; tăng lên bằng 3 triệu đồng/người/tháng nếu có mức hưởng từ 2,7 đến dưới 3 triệu đồng/người/tháng.

3. Năm trường hợp sử dụng vỉa hè KHÔNG phải xin phép tại TP. Hồ Chí Minh

6 quy định và chính sách mới sẽ có hiệu lực trên cả nước từ tháng 9/2023, người dân lưu ý kẻo mất quyền lợi - ảnh 4

Quyết định số 32/2023/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (có hiệu lực từ 1-9-2023 đã quy định chi tiết việc quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố. Trong đó, Điều 7 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định 32/2023/QĐ-UBND năm 2023 đã ghi nhận 5 trường hợp được sử dụng một phần vỉa hè không phải xin phép bao gồm:

- Tổ chức đám cưới, đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới, đám tang với thời gian không quá 48 giờ (trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ đối với đám tang).

- Điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa thuộc danh mục do Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành.

- Điểm để xe hai bánh không thu tiền dịch vụ

- Điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng, lắp đặt các công trình tạm , các công trình phục vụ tổ chức giao thông trên vỉa hè, dải phân cách, đảo giao thông

- Việc bố trí đường dành cho xe đạp.

4. Tăng trợ cấp, phụ cấp cho người có công với cách mạng

Ngày 5/9, Nghị định 55/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 75/2021 quy định về mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng chính thức có hiệu lực. Nghị định 55 sửa đổi mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp cho người có công theo hướng tăng từ 1.624.000 đồng lên 2.055.000 đồng (áp dụng từ 1/7). Ngoài ra, từ ngày 5/9 sẽ áp dụng chế độ tặng quà đối với các cơ sở nuôi dưỡng người có công, người có công và gia đình người có công.

6 quy định và chính sách mới sẽ có hiệu lực trên cả nước từ tháng 9/2023, người dân lưu ý kẻo mất quyền lợi - ảnh 5

Cụ thể, quà tặng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Mức quà tặng với tập thể là tiền mặt 5 triệu đồng/tập thể, hiện vật trị giá 500.000 đồng/tập thể. Mức quà tặng đối với gia đình, cá nhân, tiền mặt 1 triệu đồng/gia đình hoặc cá nhân; hiện vật trị giá 250.000 đồng/gia đình hoặc cá nhân.

Quà tặng của lãnh đạo bộ, cơ quan Trung ương: Mức quà tặng đối với tập thể là tiền mặt 3 triệu đồng/tập thể; hiện vật trị giá 500.000 đồng/tập thể. Mức quà tặng đối với gia đình, cá nhân, tiền mặt 1 triệu đồng/gia đình hoặc cá nhân; hiện vật trị giá 250.000 đồng/gia đình hoặc cá nhân.

5. Điểm mới trong đánh giá công chức, viên chức

Từ ngày 15/9, Nghị định 48/2023 sửa đổi Nghị định 90/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức có hiệu lực. Quy định mới bổ sung trường hợp cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật đảng hoặc kỷ luật hành chính trong năm đánh giá thì xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

Tháng 9, sửa quy định về đánh giá chất lượng công chức, viên chức
Tháng 9, sửa quy định về đánh giá chất lượng công chức, viên chức

Trường hợp hành vi vi phạm chưa có quyết định xử lý kỷ luật của cấp có thẩm quyền nhưng đã được dùng làm căn cứ để đánh giá, xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong năm đánh giá thì quyết định xử lý kỷ luật ban hành sau năm đánh giá đối với hành vi vi phạm đó (nếu có) không được tính để đánh giá, xếp loại chất lượng ở năm có quyết định xử lý kỷ luật.

Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính về cùng một hành vi vi phạm nhưng quyết định kỷ luật đảng và quyết định kỷ luật hành chính không có hiệu lực trong cùng năm đánh giá thì chỉ tính là căn cứ xếp loại chất lượng ở một năm đánh giá.

Nghị định 48 cũng quy định tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" và đối với từng nhóm đối tượng có nhiệm vụ tương đồng không quá tỷ lệ đảng viên được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" theo quy định của Đảng.

6. Nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ công việc nếu rơi vào 8 trường hợp này

6 quy định và chính sách mới sẽ có hiệu lực trên cả nước từ tháng 9/2023, người dân lưu ý kẻo mất quyền lợi - ảnh 7

Thông tư số 23/2023 của Bộ Giao thông vận tải quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đối với nhân viên hàng không (có hiệu lực từ 1/9) quy định, nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ ngay công việc trong 8 trường hợp sau:

- Vi phạm các quy định, nội quy lao động gây sự cố, tai nạn, uy hiếp an toàn, an ninh hàng không;

- Bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự; tự ý bỏ vị trí làm việc; uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ;

- Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân;

- Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa;

- Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định;

- Đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc.

8 trường hợp nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ công việc
8 trường hợp nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ công việc

Việc tạm đình chỉ ngay được người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền thực hiện bằng lời nói tại thời điểm phát hiện hành vi vi phạm. Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi tạm đình chỉ bằng lời nói, người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền phải ban hành quyết định tạm đình chỉ, trong đó xác định rõ thời hạn tạm đình chỉ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục