24h
Yeah1 News

Họa Sĩ Bùi Thanh Tặng - Người nghệ sĩ luôn nuôi dưỡng niềm đam mê hội hoạ suốt 40 năm

Thứ năm, 26/10/2023 | 14:05 (GMT+7)

Dù đã bước sang tuổi ngoại lục tuần, thế nhưng bằng tình yêu với hội họa cũng như tâm hồn luôn bay bổng, tràn đầy năng lượng, họa sĩ Bùi Thanh Tặng luôn mang đến những bức tranh thực sự “có hồn”.

a1

Họa sĩ Bùi Thanh Tặng bên những bức tranh được trưng bày tại triển lãm

Người ta thường nói, vẽ tranh mà không có tâm hồn bay bổng và tràn đầy chất nghệ thuật trong mình, thì những bức tranh được vẽ ra khó có thể “chạm” đến trái tim của những người yêu hội họa. Điều này quả rất đúng!

Khi mà vấn đề thương mại hóa “tràn” vào cả nghệ thuật, thì những tác phẩm nghệ thuật đó chất lượng cũng sẽ bị giảm đi ít nhiều, tác phẩm đó cũng không lột tả hết được những điều mà người cầm cọ muốn truyền tải, tác phẩm ấy cũng trở nên “thiếu hồn cốt” và khiến người yêu hội họa dễ thất vọng.

Thấu hiểu điều này, suốt 40 năm qua họa sĩ Bùi Thanh Tặng - Họa sĩ tự do sinh năm 1962 là người gốc Quảng Ngãi, hiện đang sinh sống & làm việc tại Gia Lai, vẫn luôn giữ cho mình tâm hồn bay bổng và sự nhiệt huyết căng tràn để “ngăn” cho yếu tố thương mại không “xâm lấn” vào các tác phẩm do ông tạo nên. Bởi thế cho nên mỗi một tác phẩm của ông đều khiến người xem phải ngả mũ và dành tình yêu đặc biệt cho tranh của ông.

Không chỉ nuôi dưỡng đam mê hội họa với tâm hồn đầy tính nghệ thuật suốt 40 năm, Bùi Thanh Tặng còn tạo cho mình lối vẽ riêng không giống với bất kỳ ai. Nếu như nhiều họa sĩ khác thường định hình cho mình phong cách cụ thể hay đi theo một chất liệu vẽ tranh nào đó cụ thể, thì với tranh của Bùi Thanh Tặng bạn sẽ nhận thấy sự đa dạng, phóng khoáng mà không hề khuôn mẫu hay sáo rỗng.

a2

Không gian triển lãm hơn 80 bức tranh của Hoạ sĩ Bùi Thanh Tặng tại Hawaii Artspace địa chỉ 5A/2 Trần Phú, phường 4, quận 5.

Đề tài trong tranh của ông rất đa dạng, lúc thì là “Cô gái trẻ” đại diện cho cái đẹp, với hướng mắt nhìn e ấp về tương lai trong những vòng tròn ánh sáng và cũng là những nhụy hoa dại tự do, có nét chảy thời gian bền vững; khi thì là “Lọ hoa” đan xen các mũi tên phát triển, các hình vuông, hình chữ nhật là ánh sáng, là truyền thống trong nghệ thuật Phương Đông; hay đơn giản là "Người đàn bà trong dây thép gai" chỉ được thể hiện với 2 màu đen và trắng nhưng dưới cây cọ của ông, các chi tiết trên khuôn mặt toát lên sự khắc khổ, lo âu vẫn hiện rõ, hình ảnh vòng thời gian như đang siết chặt lấy tâm hồn của người đàn bà ấy khiến mọi thứ trở nên ngột ngạt, khó thở…

Chất liệu trong tranh của ông cũng rất đa dạng, lúc sẽ là tranh sơn dầu, khi lại là màu nước acrylic…Tùy vào chủ đề mà ông vẽ, Bùi Thanh Tặng sẽ cân nhắc đến việc chọn chất liệu với mục đích cuối cùng là lột tả được ý nghĩa bức tranh một cách chân thực nhất.

Điều đặc biệt khác ở người họa sĩ này mà chắc hẳn nhiều người chưa biết, đó chính là trong suốt 40 năm cầm cọ cũng là từng đấy thời gian ông công tác tại điện lực Gia Lai, mãi đến năm 2022 ông mới nghỉ hưu nhưng với hội họa thì khác, hội họa “không có tuổi nghỉ hưu” thế nên cho đến thời điểm hiện tại khi tuổi đã ngoài 60 nhưng ông vẫn miệt mài cầm cọ để tô vẽ nên những bức tranh mang đầy tính nghệ thuật và ý nghĩa sâu xa.

a3

Các tác phẩm của họa sĩ Bùi Thanh Tặng luôn hướng đến những giá trị tích cực và lạc quan yêu đời

“Làm nghệ thuật thì cần phải nuôi dưỡng đam mê và nhiệt huyết của mình, có vậy thì tranh vẽ ra mới thực sự ý nghĩa và biểu đạt được điều mà mình muốn gửi gắm. Thế nên trong suốt 40 năm qua tình yêu của tôi dành cho hội họa chưa bao giờ nguội lạnh, đi đâu, làm gì thì những khía cạnh của đời sống tôi đều có thể đưa vào tranh” - Họa sĩ Bùi Thanh Tặng tâm sự.

Mặc dù là họa sĩ thế nhưng ông rất ít khi tham gia vào các hội nhóm, chủ yếu vẽ tranh để thể hiện niềm đam mê với hội họa của mình là chính. Thế nên những người yêu hội họa nếu muốn thưởng lãm tranh của ông có thể tham gia triển lãm "Giá Trị Tích Cực" đang diễn ra tại Hawaii Artspace địa chỉ 5A/2 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh và sẽ kết thúc vào ngày 31/10/2023 tới. Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng hơn 80 tác phẩm xuất sắc nhất của ông.

Mong rằng họa sĩ Bùi Thanh Tặng vẫn luôn giữ được nhiệt huyết và niềm đam mê với hội họa để mang đến cho người yêu nghệ thuật những bức tranh thực sự “xuất thần”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục