24h
Yeah1 News

Sự thật về việc ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch: Có thật sự "thoát ế" như lời đồn?

Thứ năm, 04/08/2022 | 11:17 (GMT+7)

Đến hẹn lại lên, lễ Thất tịch năm nay lại rầm rộ trào lưu ăn chè đậu đỏ để nhanh chóng tìm được người yêu nhưng ít người biết phía sau trào lưu đó lại là một sự thật bất ngờ.

Khoảng vài năm trở lại đây, việc ăn đậu đỏ, đặc biệt là chè đậu đỏ trong ngày lễ Thất tịch đã trở thành trào lưu. Nhiều người - đặc biệt là giới trẻ đã tích cực lan truyền thông tin về việc ăn đậu đỏ trong ngày này sẽ giúp thu hút may mắn trong chuyện tình duyên và giúp những ai đang còn độc thân sớm tìm được nửa kia phù hợp.

Sự thật về việc ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch: Có thật sự 'thoát ế' như lời đồn? - ảnh 1
Sự thật về việc ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch: Có thật sự 'thoát ế' như lời đồn? - ảnh 2

Thời điểm khoảng 2 - 3 năm trước khi câu chuyện này vừa xuất hiện, ít ai kiểm chứng mà nhanh chóng chia sẻ. Theo thời gian, đến hiện tại thì việc ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất tịch vẫn là một "trend" nhưng nhiều người đã dịch lại các thông tin từ bài viết trên các trang mạng xã hội Trung Quốc - nơi được cho là bắt nguồn trào lưu này và phát hiện một câu chuyện bất ngờ phía sau.

Sự thật về việc ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch: Có thật sự 'thoát ế' như lời đồn? - ảnh 3

Theo đó, hẳn nhiều người đã biết về câu chuyện của Ngưu Lang - Chức Nữ trong truyền thuyết. Ngày lễ Thất tịch được tương truyền là ngày mà Ngưu Lan cùng Chức Nữ đoàn tụ. Thế nên với nhiều người Trung Quốc, việc ăn chè đậu đỏ trong ngày này cũng như thành tâm cầu nguyện sẽ giúp chuyện tình yêu đôi lứa được suôn sẻ hơn.

Sự thật về việc ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch: Có thật sự 'thoát ế' như lời đồn? - ảnh 4

Tuy nhiên, loại đậu biểu trưng cho ngày lễ Thất tịch ở Trung Quốc có tên gọi là "đậu tương tư" hay "hồng đậu", "khổng tước". Loại đậu này thường xuất hiện ở vùng Lĩnh Nam, Trung Quốc. Đậu có kích thước nhỏ, hình dáng thon hơi giống hình trái tim. Đặc biệt, loại đậu này rất cứng, màu khó bị phai , ít bị mối mọt hay hư hại nên được xem như biểu tượng cho một tình yêu bất diệt, không thay đổi.

Sự thật về việc ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch: Có thật sự 'thoát ế' như lời đồn? - ảnh 5

Vậy nên loại đậu đề "cầu duyên" vốn không phải loại đậu đỏ thông thường mà giới trẻ Việt Nam vẫn kháo nhau sử dụng để làm chè đậu đỏ. Việc nhiều người ăn chè đậu đỏ trong ngày này để mong "thoát ế" hóa ra chỉ là một cú lừa.

Sự thật về việc ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch: Có thật sự 'thoát ế' như lời đồn? - ảnh 6

Thế nhưng dù sao một cốc chè đậu đỏ trong những ngày nắng nóng này vẫn rất tốt cho sức khỏe. Loại đậu đỏ được dùng để làm chè tại Việt Nam vẫn có giá trị dinh dưỡng cao khi chứa nhiều vitamin khiến nhiều cư dân mạng "an ủi": "Thôi thì chưa có người yêu nhưng ăn chè thì vẫn bổ dưỡng".

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục