24h
Yeah1 News

Sự thật về gà ủ muối "gây sốt" giới trẻ và lý do gà thiếu chân và đầu khi mua về

Thứ hai, 07/11/2022 | 13:59 (GMT+7)

Gà ủ muối - một trong những món ăn phổ biến với người dân Việt Nam thời gian gần đây. Tuy nhiên, ít ai biết được sự thật phía sau loại thực phẩm đặc biệt này.

Gà ủ muối hay còn gọi là gà ủ muối hoa tiêu là một trong những món ăn thu hút sự yêu thích của người tiêu dùng Việt Nam thời gian gần đây. Nếu đi trên đường, dễ dàng bắt gặp rất nhiều hàng quán, sạp quầy nhỏ lẻ với chiếc thùng đông lạnh đề chữ "gà ủ muối".

Nhìn bề ngoài, món gà ủ muối có màu vàng óng ánh vô cùng bắt mắt. Chúng được đóng gói cẩn thận trong túi nhựa hút chân không. Gà ủ muối có thời hạn sử dụng khá lâu, lên đến vài tháng dù không có ngày sản xuất.

Sự thật về gà ủ muối 'gây sốt' giới trẻ và lý do gà thiếu chân và đầu khi mua về - ảnh 1
Gà ủ muối là món ăn hấp dẫn nhiều thực khách ở Việt Nam
Gà ủ muối là món ăn hấp dẫn nhiều thực khách ở Việt Nam

Giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 120-150 ngàn đồng/túi/kg. Thậm chí, nhiều địa điểm bán giá rẻ hơn, chỉ khoảng vài chục ngàn đồng đã có ngay một con gà ủ muối 1,2-1,3 kg.

Với hương vị thơm ngon, phần thịt và da giòn dai, nhiều gia đình, đặc biệt là khi tổ chức tiệc mời khách hay bận rộn không có thời gian nấu nướng, họ sẽ mua vài túi gà ủ muối về xem như một món ăn bổ dưỡng. Vì thế hiện nay, gà ủ muối trở thành món ăn "gây sốt" với nhiều người tiêu dùng.

Gà thải loại đông lạnh được nhập về từ nước ngoài không có đầu và chân
Gà thải loại đông lạnh được nhập về từ nước ngoài không có đầu và chân

Tuy nhiên, sự thật đằng sau những con gà mất đầu và chân này lại khiến độc giả rợn người. Mặc dù được rao bán là gà ta thả vườn nhưng thực chất, loại gà ủ muối khá giống với gà đông lạnh không đầu, không chân được nhập về Việt Nam qua nhiều con đường. Trong đó, gà nhập lậu chỉ có giá khoảng 40-60 ngàn đồng/con khoảng hơn 1 kg.

Các chủ cơ sở chuyên cung cấp gà đông lạnh cho biết, với loại gà không đầu, không chân, họ thường bỏ mối cho các nhà hàng. Loại gà này từng xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2012-2013 với tên gọi gà dai Hàn Quốc. Tuy nhiên sự thật đây là gà thải loại, được xem là phế phẩm ở nước ngoài và chỉ được dùng chế biến làm thức ăn cho gia súc.

Gà ủ muối không rõ xuất xứ được cảnh báo là món ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cho người tiêu dùng
Gà ủ muối không rõ xuất xứ được cảnh báo là món ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cho người tiêu dùng

Vì mục đích nuôi lấy trứng trong 18 tháng nên gà được tiêm rất nhiều vắc-xin cũng như các loại thuốc kháng sinh để cho ra sản lượng nhiều nhất. Sau 18 tháng, gà sẽ bị đào thải trở thành gà thải loại. Chính vì nhiều chất hóa học, kháng sinh tồn dư trong thịt nên loại gà này bị cho là có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người nên không được dùng làm thực phẩm.

Còn tại Việt Nam, sau khi gà được nhập lậu về với giá rẻ, nó sẽ được "phù phép" bằng cách ngâm hóa chất, tẩy rửa loại bỏ mùi hôi và tẩm ướp thêm gia vị, sơ chế để có mùi thơm hấp dẫn. Nhiều nơi vì để bán được giá cao, họ còn không tiếc thay đổi nhãn mác, đánh tráo nơi xuất xứ với mục đích lừa gạt người tiêu dùng.

Sau khi nhập về Việt Nam, gà thải loại sẽ được tẩy rửa bằng hóa chất và tẩm ướt gia vị để có mùi vị hấp dẫn
Sau khi nhập về Việt Nam, gà thải loại sẽ được tẩy rửa bằng hóa chất và tẩm ướt gia vị để có mùi vị hấp dẫn

Theo các chuyên gia về sức khỏe và dinh dưỡng, để "biến hóa" một con gà thải loại đông lạnh thành một món ăn thơm ngon phải qua rất nhiều công đoạn sử dụng hóa chất. Những hóa chất đó sau khi vào cơ thể con người sẽ không gây ảnh hưởng lập tức mà tích tụ dần và khi bộc phát dễ gây các bệnh về ung bướu.

Chính vì thế không chỉ riêng gà ủ muối mà người tiêu dùng cần phải cẩn thận với những loại thức ăn được chế biến sẵn không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên thị trường.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục