24h
Yeah1 News

Công bố hành trình tìm kiếm 1.000 món ăn tiêu biểu của ẩm thực Việt Nam

Thứ sáu, 23/12/2022 | 09:11 (GMT+7)

Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam sau 6 tháng triển khai đã thu được dữ liệu của 421 món ăn đến từ 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Chiều ngày 22/12, lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã được tổ chức tại Khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM) với sự tham gia của hơn 150 khách mời đến từ các cơ sở ban ngành và truyền thông báo đài. 

Nhằm hướng đến công cuộc bảo tồn, phát triển của nền văn hóa ẩm thực quốc gia, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024". Đề án này được kỳ vọng sẽ mang đến lợi ích cho các đối tượng thuộc 3 lĩnh vực chính là Khoa học dinh dưỡng, Kinh tế ẩm thực và Văn hóa ẩm thực. 

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam

Sau 6 tháng triển khai giai đoạn 1 của đề án trên, VCCA đã thu thập được dữ liệu của 421 món ăn đến từ các nền ẩm thực thuộc khu vực Bắc - Trung - Nam do Sở Du lịch, Sở Văn hóa thể thao, các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, Trung tâm xúc tiến du lịch của 60 tỉnh thành đề cử.

Các cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 3 miền với hơn 30 chuyên gia ẩm thực lành nghề đã sàng lọc ra 165 món ăn tiêu biểu vượt qua vòng sơ khảo. Những tiêu chí xét duyệt bao gồm món ăn phải: Có giá trị văn hóa, lịch sử món ẩm thực được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định; Có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông; Có giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.

Sau 6 tháng tiến hành giai đoạn 1 của đề án, đã có 421 món ăn tiêu biểu được đề cử vào danh sách xét duyệt
Sau 6 tháng tiến hành giai đoạn 1 của đề án, đã có 421 món ăn tiêu biểu được đề cử vào danh sách xét duyệt

Trong giai đoạn tiếp theo của đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023.

Công bố hành trình tìm kiếm 1.000 món ăn tiêu biểu của ẩm thực Việt Nam - ảnh 3
Sắp tới, VCCA hướng đến tìm kiếm 1.000 món ăn đại diện cho văn hóa ẩm thực Việt Nam
Sắp tới, VCCA hướng đến tìm kiếm 1.000 món ăn đại diện cho văn hóa ẩm thực Việt Nam

Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục