24h
Yeah1 News

Xôn xao cụ bà 70 tuổi sinh đôi thành công nhờ phương pháp IVF, bác sĩ nhận định đây là "thành tích phi thường"

Chủ nhật, 03/12/2023 | 19:12 (GMT+7)

Cụ bà 70 tuổi đã trở thành một trong những bà mẹ lớn tuổi nhất thế giới có thể sinh đôi thành công nhờ vào phương pháp IVF.

Hôm 29/11 vừa qua, cụ bà Safina Namukwaya đến từ Uganda đã sinh đôi thành công một bé trai và một bé gái tại bệnh viện ở thủ đô Kampala. Đáng nói hơn, nhiều cư dân mạng tỏ ra khá ngạc nhiên khi cụ bà đã 70 tuổi mà vẫn có thể hoàn thành ca sinh mổ một cách thành công. 

"Cô ấy khỏe mạnh. Cô ấy sẽ đi bộ xung quanh nếu họ bảo cô ấy đi dạo quanh bệnh viện", phát ngôn viên của Trung tâm Cơ sở Quốc tế Bệnh viện Phụ nữ thông báo về tình hình của trường hợp hy hữu này.

Cụ bà sinh đôi thành công ở tuổi 70 khiến nhiều người ngỡ ngàng
Cụ bà sinh đôi thành công ở tuổi 70 khiến nhiều người ngỡ ngàng

Được biết, để sinh đôi thành công, cụ bà Safina Namukwaya phải nhờ đến sự can thiệp của phương pháp IVF, hay còn được gọi là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Bà đã sử dụng tinh trùng của chồng mình và trứng được hiến tặng để tiến hành thụ thai. 

Đây không phải là chuyện thường thấy trên thế giới, đặc biệt là với độ tuổi của bà, vị tiến sĩ, bác sĩ Edward Tamale Sali đã ca ngợi rằng sự ra đời của cặp song sinh có thể nói là một "thành tích phi thường".

Theo một số nguồn tin, cặp sinh đôi đã ra đời sớm khi cụ bà đang ở tuần thai thứ 31. Cả hai em đều đã được đặt trong lồng ấp để tiếp tục nuôi dưỡng và được nhận định là đạt thể trạng hoàn toàn tốt. Phía bệnh viện Kampala cũng ghi nhận, bà Namukwaya chính là người phụ nữ lớn tuổi nhất sinh con tại cơ sở này.

"Ở tuổi 70, khi tôi được coi là già yếu, không thể mang thai và sinh nở hay chăm sóc con, thì đây được xem là điều kỳ diệu, về cặp song sinh con của tôi", cụ bà bộc bạch. Bên cạnh đó, bà có tiết lộ thêm với truyền thông rằng mình từng phải gánh chịu những lời dèm pha nặng nề vì không thể mang thai, họ xem bà như "người phụ nữ bị nguyền rủa".

Phương pháp IVF được nhiều người ưa chuộng trên toàn thế giới - Ảnh minh họa
Phương pháp IVF được nhiều người ưa chuộng trên toàn thế giới - Ảnh minh họa

Trên thực tế, trước trường hợp của cụ bà Namukwaya, đã có một người phụ nữ ở miền nam Ấn Độ sinh đôi thành công hai bé gái ở độ tuổi 73 cũng nhờ chính phương pháp IVF này.

Tại Việt Nam, phương pháp IVF được nhiều nghệ sĩ ưa chuộng và tin tưởng như Minh Hằng, Ngọc Trinh, Phương Oanh, Xoài Non… Bên cạnh việc loại bỏ những hạn chế của vấn đề tuổi tác hay sức khỏe trong chuyện sinh nở, phương pháp IVF còn giúp giảm thiểu rủi ro cho bé ngay từ trong bụng mẹ vì được lựa chọn từ những phôi thai đảm bảo nhất.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sinh đôi   phương pháp ivf   cụ bà  

Cùng chuyên mục