24h
Yeah1 News

Xả đập Trị An trơ đáy lộ ra nhiều "của quý", người dân thi nhau ra rinh về

Thứ sáu, 25/08/2023 | 17:47 (GMT+7)

Sau khi đập Trị An xả tràn, mực nước hạ thấp lộ ra nhiều thứ khiến người dân tập trung về rất đông. Không ít người hớn hả rinh "của quý" mang về.

Từ đầu tháng 8, lượng nước từ thượng lưu sông Đồng Nai để về quá nhiều, lượng mưa lớn khiến đập Trị An phải xả nước qua tràn với lưu lượng 150 m3/s để đảm bảo dung tích phòng lũ cũng như duy trì mức độ an toàn cho đập và cuộc sống của những hộ dân gần đó. 

Đến sáng ngày 25/8, nhận thấy lượng nước trong đập đã được duy trì ổn định nên kể từ 13h00, đập Trị An bắt đầu ngừng xả tràn. Được biết, mực nước đo được trong đập Trị An vào sáng nay dao động khoảng 60,79 m, lưu lượng nước đổ về trong hồ khoảng 750 m3/s. Dựa trên tình hình thủy văn trên sông Đồng Nai và lượng nước xả từ các nhà máy thủy điện bậc trên về hồ đã không còn đáng lo ngại nên quyết định ngừng xả tràn.

Người dân tập trung dưới chân đập để bắt cá
Người dân tập trung dưới chân đập để bắt cá

Sau khi đập ngưng xả tràn, người dân sống gần khu vực này đã tụ tập đến dưới chân đập để chuẩn bị bắt cá. Theo người dân cho biết, những con cá có kích thước to lớn, nặng hàng chục kg mỗi năm đến mùa nước lại xuất hiện. Khi đập Trị An ngưng xả, mực nước duy trì ổn định, dưới chân đập giống như một hồ cá thu nhỏ. Mọi người hớn hở rủ nhau ra chân đập để bắt cá mang về.

Vì cá có kích cỡ to nên phần lớn người dân đều mang cá ra chợ bán hoặc chế biến món ăn trong gia đình, biếu tặng người thân, bạn bè. Mỗi lần đến mùa bắt cá dưới chân đập trị an, mọi người đông vui như trẩy hội.

Xả đập Trị An trơ đáy lộ ra nhiều 'của quý', người dân thi nhau ra rinh về - ảnh 2
Xả đập Trị An trơ đáy lộ ra nhiều 'của quý', người dân thi nhau ra rinh về - ảnh 3
Nhiều loại cá như cá mè, cá tra, cá lăng... được người dân bắt lên bờ nặng hàng chục kg
Nhiều loại cá như cá mè, cá tra, cá lăng... được người dân bắt lên bờ nặng hàng chục kg

"Năm ngoái hồ Trị An không xã lũ nên năm nay khi nghe tin đập đóng cửa xả, anh em trong xóm rủ nhau đi bắt cá về ăn, liên hoan, nếu có cá to thì mình bán", một người chân sống ở xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu đến bắt cá dưới chân đập Trị An chia sẻ với PV báo VNExpress.

Người dân nô nức bắt cá như trẩy hội
Người dân nô nức bắt cá như trẩy hội

Mùa xã lũ của đập Trị An cũng là mùa bắt cá của người dân. Nhiều loài cá như cá mè, cá lăng, cá tra, cá dầu... đều được người dân đánh bắt. Được biết, cá là loài thích bơi ngược dòng vì khi đó, nó chỉ cần há miệng là thức ăn có thể trôi thẳng vào cổ họng, nếu bơi xuôi dòng thì nó sẽ tốn nhiều sức lực để đuổi theo con mồi. Mỗi khi đập Trị An xả lũ, cá từ hạ nguồn bơi ngược lên, đụng phải đập đập thì tụ lại ở đây. Nếu thủy điện xả lũ nhiều ngày thì lượng cá sẽ không nhiều vì chúng không vượt được đập thì sẽ quay về.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đập trị an   thủy điện  

Cùng chuyên mục