24h
Yeah1 News

Vừa có mưa đầu mùa, nắng nóng gay gắt lại quay lại trên cả nước, nhiều nơi trên 39 độ C

Thứ ba, 16/05/2023 | 07:11 (GMT+7)

Thời tiết chỉ vừa mát mẻ hơn chưa bao lâu thì sắp tới, một đợt nắng nóng mới sẽ quay trở lại với nhiệt độ gần 40 độ C ở nhiều nơi trên khắp cả nước.

Từ đầu tháng 5 đến hiện tại, Việt Nam đang đi vào những ngày nóng đỉnh điểm khiến thời tiết oi bức tại nhiều nơi. Đến gần đây, một số khu vực mới bắt đầu có mưa đầu mùa, điển hình như cơn mưa lớn vào chiều ngày 15/5 vừa qua tại TP. HCM đã khiến thời tiết dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, một đợt nóng mới được dự báo sẽ sớm trở lại. Cụ thể, theo báo Người Lao Động, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, hiện vùng áp thấp nóng phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam.

Đợt nắng nóng sẽ sớm trở lại trên cả nước.
Đợt nắng nóng sẽ sớm trở lại trên cả nước.

Trong đó, vùng núi phía Tây khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên là nơi được dự báo sẽ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất  phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Khu vực Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ.

Riêng khu vực Nam Bộ, những cơn mưa sẽ tiếp tục, tuy nhiên nhiệt độ tương đối nóng khi vẫn có nơi sẽ lê đến 35 độ C. Cụ thể, khu vực này được dự báo có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C.

Nhiệt độ vẫn sẽ khá cao dù sẽ bắt đầu có mưa giông nhiều hơn.
Nhiệt độ vẫn sẽ khá cao dù sẽ bắt đầu có mưa giông nhiều hơn.

Một số khu vực khác như từ Đà Nẵng đến Bình Thuận sẽ có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ từ 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C. Phía Đông Bắc Bộ, có mưa vài nơi, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C.

Cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe, tránh tình bị say nắng, say nóng.
Cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe, tránh tình bị say nắng, say nóng.

Để tránh tình trạng bị say nắng hoặc say nóng trong đợt nắng gắt sắp tới, các bạn có thể áp dụng những cách sau:

- Uống đầy đủ nước khi trời nắng nóng hoặc phải lao động nặng dưới ánh nắng mặt trời gay gắt. Thường xuyên uống nước dù chưa cảm thấy khát. Có thể ống nước có pha một chút muối hoặc uống dung dịch oresol, nước trái cây.

- Không làm việc quá lâu dưới trời nắng hoặc làm việc trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Nên nghỉ ngơi định kỳ sau khoảng 45 phút hay 1 tiếng làm việc liên tục ở nơi nắng nóng, nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát từ 10 - 15 phút.

- Nếu bắt buộc phải ra ngoài khi trời nắng nóng, cần che kín cơ thể bằng cách mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu, đội mũ rộng vành, sử dụng kem chống nắng.

- Không được để trẻ em hoặc bất kỳ ai trong xe hơi đỗ, tắt máy, trong thời tiết nắng nóng dù chỉ để trong thời gian ngắn, do nhiệt độ trong xe hơi có thể tăng hơn 11 độ C chỉ trong 10 phút.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục