24h
Yeah1 News

Vụ cụ bà bị bò điên húc tử vong ở TPHCM: Chủ con bò chịu trách nhiệm ra sao?

Chủ nhật, 05/03/2023 | 08:17 (GMT+7)

Bị con bò tuột dây chạy rong ngoài đường húc trúng, cụ bà 78 tuổi bị thương nặng, không thể qua khỏi.

Liên quan đến vụ việc bà H. (78 tuổi) bị bò điên húc trúng ở huyện Củ Chi, chiều ngày 3/3, Dân Trí đưa tin cụ bà đã không thể qua khỏi dù được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu. Hiện tại, cụ bà đã được gia đình đưa về quê nhà để lo hậu sự. 

Được biết, bà H làm công việc trông coi nhà cho một người dân trên đường tỉnh lộ 7 (xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi). Ngoài ra, bà còn đi bán vé số để kiếm thêm thu nhập vào buổi sáng. 

Vụ cụ bà bị bò điên húc tử vong ở TPHCM: Chủ con bò chịu trách nhiệm ra sao? - ảnh 1

Cụ bà bị bò điên húc đã qua đời vì vết thương quá nặng

Trước đó vào khoảng 14h45 ngày 28/2, bà H. đang băng qua đường thì con bò chạy từ đường Hẻm 9 lao ra húc bà H. ngã đập đầu xuống đường, bất tỉnh. Chứng kiến vụ việc, người dân xung quanh đã chạy đến đỡ lấy và đưa bà H vào viện cấp cứu.

Chưa dừng lại, con bò sau đó xông vào nhà vợ chồng anh L.H.N. (36 tuổi) trên đường Hẻm 9. Khi anh N. đuổi ra ngoài thì con bò húc chiếc võng có bé trai 7 tháng tuổi, con của vợ chồng anh N. đang ngủ. Cú húc mạnh khiến bé trai rơi xuống nền nhà, bị thương nhẹ. Sau đó, con bò chạy rông và bị người dân khống chế.

Vụ cụ bà bị bò điên húc tử vong ở TPHCM: Chủ con bò chịu trách nhiệm ra sao? - ảnh 2

Con bò còn chạy vào nhà, húc trúng bé trai 7 tháng tuổi

Theo lời nười dân địa phương cho biết, con "bò điên" này là của một gia đình (ngụ trên đường Hẻm 9) vừa mới mua và bị tuột dây thừng nên chạy ra ngoài đường. Sau khi húc bà H, con bò bỏ chạy rông trên đường và mọi người đuổi theo bắt giữ.

Trao đổi với Dân trí, một luật sư thuộc Đoàn luật sư TPHCM cho biết trường hợp tài sản gây ra thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, theo khoản 3, Điều 584 Bộ luật dân sự năm 2015. Trong sự việc lần này, tính mạng bà h. bị xâm phạm, còn con trai anh N. thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

Trong điều 590 Bộ luật dân sự, quy định chi phí bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại. Chi phí hợp lý, phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị và thiệt hại khác.

Vụ cụ bà bị bò điên húc tử vong ở TPHCM: Chủ con bò chịu trách nhiệm ra sao? - ảnh 3

Chủ con bò có thể phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân

Theo luật sư, căn cứ Điều 591 Bộ luật dân sự thì chủ bò phải có trách nhiệm bồi thường cho đại diện gia đình bị hại số tiền về thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm theo quy định, chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng và thiệt hại khác do luật quy định.

Đối với khoản tiền cấp dưỡng theo khoản 2, Điều 593 Bộ luật dân sự, nếu bà H. có con chưa thành niên thì chủ của con bò phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho đến khi con bà H. đủ 18 tuổi. Chỉ trừ trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi đã tham gia lao động và có thu nhập đủ nuôi sống bản thân. Trong trường hợp bà H. có con là người đã thành niên nhưng không có khả năng lao động, người này được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi chết.

Ngoài ra, chủ bò còn có trách nhiệm phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho người thân của bà H. Trong đó, mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần sẽ do các bên thỏa thuận; nếu không thì mức tối đa cho một người bị xâm phạm tính mạng không quá 100 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, tức là 149  triệu đồng.

Vụ cụ bà bị bò điên húc tử vong ở TPHCM: Chủ con bò chịu trách nhiệm ra sao? - ảnh 4

Hiện trường con đường xảy ra vụ việc

Trong trường hợp xác định người chủ này đã thực hiện đúng, đủ các biện pháp nuôi, nhốt, giam giữ vật nuôi nhưng vẫn xảy ra sự việc thì đây là sự kiện bất ngờ được quy định tại Điều 20 Bộ luật hình sự. Từ đó có thể xem xét xử lý hình sự về tội Vô ý gây thương tích (Điều 138) hoặc Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người (Điều 295 Bộ luật hình sự 2015)...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục