24h
Yeah1 News

Virus chết người Nipah bùng phát, TP.HCM giám sát 24/24 người đến từ vùng dịch, căn bệnh này nguy hiểm thế nào?

Thứ năm, 28/09/2023 | 14:31 (GMT+7)

Việc virus Nipah bùng phát ở Ấn Độ dẫn đến những lo ngại về lây lan dịch bệnh, TP.HCM tiến hành siết chặt kiểm soát những người đến từ vùng có virus gây bệnh.

TP.HCM kiểm soát tối đa người nhập cảnh để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.HCM, thành phố duy trì giám sát 24/24 người nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế gồm Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng hải TP.HCM để phát hiện sớm các trường hợp sốt hoặc có dấu hiệu nghi ngờ, giúp có phương án xử lý kịp thời. Ngành Y tế cũng tăng cường giám sát người nhập cảnh từ các vùng đang bùng phát dịch bệnh liên quan đến virus Nipah.

Virus Nipah bùng phát tại miền Nam Ấn Độ khiến 6 người nhiễm bệnh, trong đó có 2 người đã tử vong trong tuần vừa qua. Đất nước này tiến hành xét nghiệm diện rộng bao gồm cả nhân viên y tế. Chính quyền địa phương đóng cửa một số trường học, văn phòng, giao thông công cộng...để hạn chế lây lan của virus.

Virus chết người Nipah bùng phát, TP.HCM giám sát 24/24 người đến từ vùng dịch, căn bệnh này nguy hiểm thế nào? - ảnh 1

Kiểm soát y tế chặt chẽ những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhập cảnh tại TP.HCM (Ảnh minh họa)

Theo thông tin trên báo VnExpress, đây là lần thứ 4 virus Nipah lây lan trong vòng 5 năm qua, gần nhất là vào năm 2021. Trong đợt bùng phát này có tỷ lệ tử vong cao và khả năng lây lan giữa người với người có chiều hướng tăng.

Virus Nipah là virus gì?

Virus Nipah (Nipah virus) là một loại virus RNA thuộc họ Paramyxovirus. Virus này là nguyên nhân gây ra bệnh Nipah, một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho con người và động vật. Virus Nipah chủ yếu xuất hiện ở các nước Đông Nam Á và Nam Á, như Bangladesh, Ấn Độ, Malaysia và các quốc gia lân cận.

Bệnh Nipah có thể lây truyền từ động vật như dơi, lợn sang người thông qua tiếp xúc với các sản phẩm động vật nhiễm virus hoặc qua tiếp xúc với người mắc bệnh Nipah. Các triệu chứng của bệnh Nipah ở con người có thể bao gồm sốt cao, viêm não, nhiễm trùng đường hô hấp và các triệu chứng khác, đặc biệt là tổn thương não nghiêm trọng. Triệu chứng xảy ra trong khoảng 4 đến 14 ngày kể từ khi cơ thể nhiễm virus. Người bệnh bị sưng não có thể hôn mê trong khoảng 24 tiếng đến 48 tiếng.

Virus chết người Nipah bùng phát, TP.HCM giám sát 24/24 người đến từ vùng dịch, căn bệnh này nguy hiểm thế nào? - ảnh 2

Virus Nipah có tỷ lệ gây tử vong cao, lây từ động vật sang người và từ người sang người

Bệnh Nipah có tỷ lệ tử vong cao, và không có loại thuốc chữa trị cụ thể. Điều quan trọng là phòng ngừa bệnh Nipah bằng cách tránh tiếp xúc với động vật nhiễm virus, giữ vệ sinh cá nhân và thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh khi có dấu hiệu của sự lây lan của virus.

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm bệnh chưa?

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, tỷ lệ tử vong do virus này gây ra là 40-75%. Đợt bùng phát vào năm 2018 là 80%. Người nhiễm bệnh và phục hồi vẫn sẽ chịu những tổn thương lâu dài về sức khỏe.

Hiện bệnh này chưa ghi nhận ca nhiễm tại Việt Nam. Bệnh do virus Nipah gây ra chưa có vắc-xin phòng ngừa và thuốc điều trị.

CDC TP.HCM lưu ý người đi từ vùng dịch nếu có các triệu chứng như: sốt, nhức đầu từ 3-14 ngày, ho, đau họng, khó thở...cần liên hệ ngay với các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Virus chết người Nipah bùng phát, TP.HCM giám sát 24/24 người đến từ vùng dịch, căn bệnh này nguy hiểm thế nào? - ảnh 3

Tại Ấn Độ đã ghi nhận sự bùng phát và những trường hợp tử vong do virus Nipah gây ra

Các phòng ngừa virus Nipah 

Rửa tay bằng xà phòng và nước

Tránh tiếp xúc với dơi, lợn bị bệnh. Tránh những nơi dơi thường trú ngụ

Không ăn, uống các sản phẩm có thể bị ô nhiễm bởi dơi như: nhựa cây chà là sống, trái cây sống, trái cây rụng trên mặt đất

Tránh tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của bất kỳ người nào được xác định là nhiễm virus Nipah.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục