24h
Yeah1 News

Việt Nam xuất hiện "siêu trăng" vào ngày mai, làm sao để ngắm được hiện tượng này trọn vẹn nhất?

Thứ ba, 01/08/2023 | 14:47 (GMT+7)

Việt Nam sẽ đón lần lượt hai “siêu trăng” xuất hiện vào rạng sáng ngày 2 và ngày 31 trong tháng 8/2023, người dân hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng chúng một cách dễ dàng.

Hiện tượng Siêu Trăng dự kiến sẽ đổ bộ vào Việt nam vào rạng sáng ngày 2/8, và những người đam mê thiên văn đều có thể chiêm ngưỡng hiện tượng này một cách dễ dàng. Theo lời ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA) chia sẻ với phóng viên VnExpress, Siêu Trăng sẽ có kích thước lớn hơn và sáng hơn trăng thông thường, bởi lẽ chứng sẽ tiến đến gần Trái Đất hơn.

Được biết, siêu trăng thứ nhất sẽ xuất hiện vào đêm mùng 1 rạng sáng mùng 2/8. So với khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trăng là 384.400 km, siêu trăng lần 1 được thu hẹp khoảng cách chỉ còn 357.530 km. Tương tự với lần siêu trăng thứ 2, khoảng cách tiếp xúc với Trái Đất cũng chỉ còn 357.344 km.

Hiện tượng Siêu Trăng dự kiến sẽ còn diễn ra vào rạng sáng 31/8
Hiện tượng Siêu Trăng dự kiến sẽ còn diễn ra vào rạng sáng 31/8

Ông Sơn cũng giải thích thêm, do Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo quỹ đạo hình elip, nên sẽ có những thời điểm nó tới gần Trái Đất hơn. Những điểm gần Trái Đất trên quỹ đạo di chuyển đó được gọi là điểm cận địa. Sự kiện siêu trăng xuất hiện khi Mặt Trăng đi qua những điểm nói trên vào lúc trăng tròn.

"Vào những đêm như vậy, chúng ta thấy Trăng tròn sẽ lớn hơn một chút và sáng hơn thông thường khoảng 15%", ông Sơn nói. Tuy không thể hiện rõ sự khác biệt so với trăng thông thường, nhưng tùy theo điều kiện, người quan sát vẫn sẽ thấy trăng sáng và lớn hơn.

Siêu Trăng trong đợt xuất hiện đầu tiên vào ngày 2/7 - Ảnh: Chris Pietsch/USA Today Network
Siêu Trăng trong đợt xuất hiện đầu tiên vào ngày 2/7 - Ảnh: Chris Pietsch/USA Today Network

Những người dân tại Việt Nam hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng sự kiện Siêu Trăng không khác quá nhiều so với Trăng tròn thông thường. Bạn không cần phải trang bị bất cứ dụng cụ nào, chỉ cần trời trong lành và ít mây, Siêu Trăng sẽ hiện ra trước mắt bạn.

Trong năm 2023, hiện tượng Siêu Trăng dự kiến diễn ra 4 đợt liên tiếp vào 3 tháng gồm tháng 7, 8 và 9. Các nhà thiên văn học cũng tính toán, đợt Siêu Trăng cuối cùng năm 2023 rơi vào ngày 28/9, với khoảng cách 361.552 km.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục