24h
Yeah1 News

Vì sao trên tàu phóng lên Mặt Trăng vừa rơi xuống Thái Bình Dương lại có hơn 200 bộ tro cốt?

Thứ sáu, 19/01/2024 | 16:59 (GMT+7)

Theo đúng dự kiến, tàu vũ trụ mang sứ mệnh phóng lên Mặt Trăng vì một số trục trặc đã rơi xuống Trái Đất. Trong tàu mang theo nhiều bộ tro cốt của con người.

Trước đó, tàu vũ trụ mang tên Peregrine đã được Công ty Astrobotic có trụ sở chính tại Mỹ phóng lên tầng khí quyển với sứ mệnh lần nữa đặt chân lên Mặt Trăng. Tuy nhiên, sau nhiều ngày báo động sự cố và trôi nổi vô định trong không gian, ngày 19/1, theo truyền thông Mỹ, con tàu Peregrine đã rơi ngược trở lại Trái Đất, cụ thể dự kiến sẽ rơi xuống khu vực phía Nam ở Thái Bình Dương.

Ngày 8/1, tàu vũ trụ Peregrine được phóng lên Mặt Trăng
Ngày 8/1, tàu vũ trụ Peregrine được phóng lên Mặt Trăng

Đơn vị điều hành tàu vũ trụ Peregrine cho biết mọi liên lạc giữa trạm kiểm soát mặt đất với con tàu này đã bị gián đoạn từ 15h50 ngày 18/1 (theo giờ miền Đông nước Mỹ), cũng tức là vào khoảng 3h50 sáng ngày 19/1 (theo giờ Việt Nam).

Đến hiện tại, công ty vẫn không thể xác định được số phận cuối cùng của con tàu Peregrine ra sao. Mọi người chỉ biết là nó được lập trình quay trở lại Trái Đất theo đúng con đường dự kiến và tiến vào bầu khí quyển trên vùng nước trống trải ở phía Nam của Thái Bình Dương.

Bức ảnh cuối cùng chụp lại tàu dò Mặt Trăng Peregrine trước khi nó rơi vào vô định
Bức ảnh cuối cùng chụp lại tàu dò Mặt Trăng Peregrine trước khi nó rơi vào vô định

Được biết, tàu vũ trụ được phóng lên Mặt Trăng lần này là một sản phẩm của công ty tư nhân chứ không phải đến từ cơ quan chính phủ Mỹ. Không có bất kỳ cập nhật nào về việc phát hiện vật thể lạ xâm nhập bầu trời Trái Đất hay có bất kỳ mảnh vỡ lạ trôi nổi ở nơi gần sự sống con người.

Ban đầu, tàu vũ trụ Peregrine được chế tạo ra với hy vọng đổ bộ lên Mặt Trăng. Con tàu mang theo 5 gói thí nghiệm của NASA cùng nhiều hàng hóa khác đến từ 7 quốc gia cũng như rất nhiều bộ tro cốt.

Không ít netizen thắc mắc những bộ tro cốt được gửi bên trong tàu vũ trụ Peregrine là của ai và vì sao lại phải gửi vào trong đó? Được biết, tàu Peregrine mang theo 3 mẫu ADN của 3 cố tổng thống Mỹ là George Washington, Dwight Eisenhower và John F. Kennedy. 

Vì sao trên tàu phóng lên Mặt Trăng vừa rơi xuống Thái Bình Dương lại có hơn 200 bộ tro cốt? - ảnh 3
Vì sao trên tàu phóng lên Mặt Trăng vừa rơi xuống Thái Bình Dương lại có hơn 200 bộ tro cốt? - ảnh 4
3 mẫu ADN của George Washington, Dwight Eisenhower và John F. Kennedy được gửi trong tàu vũ trụ này
3 mẫu ADN của George Washington, Dwight Eisenhower và John F. Kennedy được gửi trong tàu vũ trụ này

Không chỉ mang theo 3 mẫu ADN này, tàu Peregrine còn có thêm tro cốt của hơn 200 cá nhân khác. Trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng như diễn viên Nichelle Nichols, James Doohan và DeForest Kelley từng tham gia loạt phim truyền hình "Du hành giữa các vì sao". Một số tên tuổi nổi tiếng trong giới nghiên cứu về khoa học viễn tưởng như Arthur C. Clarke, Genne Roddenberry (người sáng lập Star Trek) và vợ của ông.

Được biết, trên tàu còn có hàng chục ngàn cái tên của những người tham gia chiến dịch "Gửi tên của bạn với VIPER" (robot thám hiểm Mặt trăng thuộc tàu Peregrine) do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát động. 

Con tàu mang sứ mệnh đặt chân lên Mặt Trăng nhưng không thành công
Con tàu mang sứ mệnh đặt chân lên Mặt Trăng nhưng không thành công

Sau khi Peregrine được phóng lên trời khoảng vài giờ, các nhà khoa học đã nhận thấy có sự cố rò rỉ nhiên liệu khi tách khỏi lớp vỏ của tên lửa. Con tàu đã "loạng choạng" trong các đường bay kế tiếp bất chấp mọi nỗ lực cứu chữa của các nhà khoa học đều bất thành. Sau khi tham khảo ý kiến của NASA, công ty Astrobotic đã quyết định cho tàu rơi ngược lại Trái Đất một cách có kiểm soát.

Tuy nhiên, con tàu Peregrine có kích cỡ khá nhỏ sẽ bốc cháy hoàn toàn do ma sát với bầu khí quyển. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục