24h
Yeah1 News

Vì sao thu nhập cao nhưng người châu Âu không lắp điều hòa vào mùa hè?

Thứ bảy, 17/06/2023 | 09:14 (GMT+7)

Mặc dù là nơi có 4 mùa bao gồm mùa hè nắng nóng nhưng người dân châu Âu hầu như không lắp điều hòa trong nhà. Nguyên nhân khiến nhiều người khó hiểu.

Mùa hè nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Ở quốc gia chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nắng nóng như Việt Nam, hầu như nhà nào cũng lắp đặt điều hòa để chống nóng. Tuy nhiên, một nơi đông dân cư và có thu nhập cao như châu Âu lại hiếm ai lắp điều hòa trong nhà, dù giữa lúc cao điểm nắng nóng.

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ châu Âu tăng cao nên mọi người bắt đầu quan tâm đến điều hòa. Trước đó, người dân ở nơi này hầu như không ai có nhu cầu lắp điều hòa làm mát trong gia đình. Nguyên nhân là vì sao?

Điều hòa tưởng chừng như thông dụng nhưng lại khá ít người sử dụng ở châu Âu
Điều hòa tưởng chừng như thông dụng nhưng lại khá ít người sử dụng ở châu Âu

Theo số liệu thống kê, chỉ có 3% số căn hộ ở Đức lắp điều hòa. Tỉ lệ này ở Pháp dưới 5% và ở Anh cũng không khác biệt. Theo tờ The Washington Post cho biết, một trong những lý do khiến người dân châu Âu không "mặn mà" với điều hòa là vì khí hậu ở nơi này quanh năm mát mẻ. Mùa hè của người châu Âu thường được gọi là "mùa hè ấm" vì nền nhiệt ấm áp, không quá cao, cũng không quá thấp. Điều này khác hẳn so với mùa nắng nóng của người dân châu Á và các quốc gia Nam Mỹ.

Việc lắp điều hòa ở châu Âu khá tốn kém
Việc lắp điều hòa ở châu Âu khá tốn kém

Ngoài ra, những căn nhà ở châu Âu được xây dựng theo lối kiến trúc ưu tiên giữ ấm, điều này giúp nhiệt thoát ra ngoài càng nhanh. Ngoài ra, vì đặc trưng kiến trúc ở các quốc gia châu Âu khiến việc lắp đặt điều hòa càng thêm tốn kém. Muốn lắp đặt một hệ thống điều hòa thì phải chi một số tiền đắt đỏ. Mùa hè năm 2019, các nhân viên kinh doanh một cửa hàng bách hóa ở Pháp chỉ bán được 350 thiết bị, phần lớn là điều hòa di động.

Mùa hè, người dân châu Âu thường tránh nóng ở nơi công cộng có vòi phun nước
Mùa hè, người dân châu Âu thường tránh nóng ở nơi công cộng có vòi phun nước

Một lý do khác là người dân châu Âu lo ngại việc nóng lên toàn cầu nên họ ở quốc gia ôn đới tin rằng điều hòa là một trong những nguyên nhân to lớn khiến lượng khí thải carbon ngoài không khí tăng cao, dẫn đến tình trạng hiệu ứng đảo nhiệt đô thị thêm nghiêm trọng. Để chống lại điều đó, người dân châu Âu thường đến các trung tâm mua sắm, nhà hàng có máy phun sương hoặc đến công viên có vòi phun nước công cộng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Điều hòa   mùa hè   châu âu   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục