24h
Yeah1 News

Vì sao không được dùng điện thoại khi đổ xăng, bị phạt mấy triệu khi dùng điện thoại ở cây xăng?

Thứ ba, 19/09/2023 | 15:45 (GMT+7)

Ít ai biết nếu sử dụng điện thoại ở cây xăng thì sẽ bị xử phạt số tiền không hề ít, có thể lên đến hàng triệu đồng.

Việc cấm sử dụng điện thoại di động ở cây xăng là một biện pháp an toàn quan trọng để đảm bảo an ninh và tránh nguy cơ cháy nổ hoặc tai nạn tại các nơi này. Thế nhưng một số người dù biết cấm nhưng lại không hiểu lý do vì sao việc dùng điện thoại bị cấm tại cây xăng. Theo đó, lý do lớn nhất là vì thiết bị này có nguy cơ gây cháy nổ và rất nguy hiểm nếu dùng ở nơi có xăng dầu.

Việc dùng điện thoại ở cây xăng bị cấm.
Việc dùng điện thoại ở cây xăng bị cấm.

Nguy cơ cháy nổ: Cây xăng chứa nhiên liệu dầu, và khí dầu mỏ có thể phát cháy hoặc gây nổ khi tiếp xúc với nguồn nhiệt hoặc tia lửa. Việc sử dụng điện thoại di động có thể tạo ra các tia lửa do nạp pin, gửi tin nhắn hoặc thậm chí là thậm chí từ sóng điện thoại. Các tia lửa này có thể gây cháy nổ nguy hiểm.

Tập trung: Sử dụng điện thoại di động có thể làm mất tập trung của người lái xe hoặc người đổ xăng. Điều này có thể dẫn đến những sai sót nguy hiểm khi tiếp xúc với nhiên liệu dầu, chẳng hạn như tràn nhiên liệu hoặc quên tắt bơm xăng.

An toàn giao thông: Nếu bạn đang ở gần một cây xăng và sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe, điều này có thể gây nguy cơ tai nạn giao thông. Việc xử lý điện thoại có thể làm bạn mất tập trung và không thể reo phanh kịp thời hoặc tránh được các tình huống nguy hiểm trên đường.

Tuyệt đối không được sử dụng điện thoại, nếu được nên tập trung theo dõi quá trình đổ xăng của nhân viên (ảnh minh họa)
Tuyệt đối không được sử dụng điện thoại, nếu được nên tập trung theo dõi quá trình đổ xăng của nhân viên (ảnh minh họa)

Điều 35 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy trong quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt hoặc các thiết bị điện tử có nêu rõ như sau:

“Điều 35. Vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy trong quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt hoặc các thiết bị điện tử

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi mang diêm, bật lửa, điện thoại di động, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt vào những nơi có quy định cấm.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt mà không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt hoặc các thiết bị điện, điện tử ở những nơi có quy định cấm.

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi hàn , cắt kim loại mà không có biện pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục