24h
Yeah1 News

Vì sao con ngựa vàng mã của khách Tây bị chặn lại, đồ vàng mã có bị cấm đem lên máy bay?

Thứ sáu, 04/08/2023 | 16:22 (GMT+7)

Hình ảnh con ngựa vàng mã được một vị khách nước ngoài mang ra sân bay gây xôn xao mạng xã hội. Tuy nhiên, con ngựa này sau đó đã bị chặn lại.

Cách đây 1 ngày, hình ảnh một vị khách Tây mang theo hành lý cùng một chú ngựa đặc biệt làm thủ tục xuất cảnh ở sân bay khiến cộng đồng mạng xôn xao. Tuy nhiên, người đàn ông đã nhận về không ít ánh mắt hiếu kỳ từ mọi người xung quanh vì thực tế, con ngựa ông ôm trên tay là một con ngựa vàng mã, mang giá trị văn hóa - tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Vì sao con ngựa vàng mã của khách Tây bị chặn lại, đồ vàng mã có bị cấm đem lên máy bay? - ảnh 1
Con ngựa vàng mã được một vị khách nước ngoài mang ra sân bay
Con ngựa vàng mã được một vị khách nước ngoài mang ra sân bay

Theo chia sẻ với báo Dân Trí, vị khách người nước ngoài này đến từ Mexico. Ông vốn làm nghề kiến trúc sư và là một blogger khá có tiếng ở nơi mình sinh sống. Trong chuyến thăm Việt Nam, ông cảm thấy hứng thú với con ngựa vàng mã này vì cho rằng nó mang nhiều yếu tố truyền thống trong cách thực hành văn hóa tín ngưỡng nên muốn mang về để nghiên cứu.

Con ngựa vàng mã không nằm trong danh mục vật phẩm cấm nhưng tiếp viên hàng không có quyền từ chối vì một số quy định của hãng bay
Con ngựa vàng mã không nằm trong danh mục vật phẩm cấm nhưng tiếp viên hàng không có quyền từ chối vì một số quy định của hãng bay

Ngoài con ngựa vàng mã, người đàn ông còn mua thêm mũ cối, điếu cày, chiếu cói, cốc thủy tinh uống bia, mặt nạ mẹt, đó bắt cá... Thế nhưng những thứ này người đàn ông có thể thuận lợi mang lên máy bay, còn con ngựa vàng mã thì bị nhân viên sân bay giữ lại. 

Nói về vấn đề này, đại diện đơn vị an ninh hàng không khẳng định với PV báo Dân Trí rằng vàng mã không phải vật phẩm bị cấm mang lên máy bay. Tuy nhiên, tiếp viên hàng không có quyền từ chối theo quy định của hãng: "Con ngựa có thể bị từ chối do kích thước của hành lý xách tay to quá, hoặc do họ nhận ra nó là vật phẩm mang tính chất tâm linh, dễ khiến hành khách khác sợ hãi hay cảm thấy không thoải mái".

Cuối cùng, con ngựa vàng mã đã bị để lại sân bay Việt Nam
Cuối cùng, con ngựa vàng mã đã bị để lại sân bay Việt Nam

Quy định về kích cỡ hành lý xách tay, kích thước hàng hóa có quy định khác nhau tùy theo loại vé và cấu hình của khoang chứa đồ. Cơ quan chức năng cho rằng vàng mã không nằm trong danh mục vật phẩm cấm mang lên máy bay. Chính vì vậy, con ngựa vàng mã của vị khách người nước ngoài vẫn được qua cửa soi chiếu an ninh. Trước khi bước vào khoang máy bay, nhân viên của hãng hàng không đã chặn con ngựa vàng mã lại và kiên quyết không cho ông mang lên máy bay.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục