24h
Yeah1 News

Vì sao chuyên gia tuyên bố dừng tìm kiếm thi thể nạn nhân tàu lặn Titan?

Thứ bảy, 01/07/2023 | 09:49 (GMT+7)

Công cuộc trục vớt những mảnh vỡ của tàu lặn Titan đã được dừng lại. Điều này đồng nghĩa không có thêm bất kỳ cuộc tìm kiếm thi thể nào liên quan đến vụ việc.

Tàu lặn Titan bị "ép bẹp" ở độ sâu gần 4.000 mét dưới đại dương vào ngày 18/6 vừa qua được cho là vụ tai nạn thảm khốc nhất của lịch sử hàng hải trong những năm gần đây. Sau khi xác nhận tàu lặn đã nổ tung dưới biển, các chuyên gia và cơ quan chức năng đã tiến hành tìm kiếm, trục vớt những mảnh vỡ của tàu lặn Titan, đưa lên bờ để sớm điều tra, đưa ra kết luận chính xác nhất.

Theo tờ Daily Mail, tàu lặn Titan mang sứ mệnh thám hiểm, khám phá xác tàu Titanic huyền thoại đã chìm dưới đáy biển ngoài khơi Canada suốt hơn 1 thế kỷ qua. Ngày 18/6 (theo giờ địa phương), chuyến thám hiểm của tàu lặn Titan theo đúng lịch trình xuất phát nhưng không may mất liên lạc với trạm kiểm soát chỉ sau chưa đầy 2 giờ được thả xuống biển.

Stockton Rush (trái) và Paul-Henri Nargeolet (phải)
Stockton Rush (trái) và Paul-Henri Nargeolet (phải)
Cha con Shahzada Dawood (trái) và tỷ phú Hamish Harding (phải)
Cha con Shahzada Dawood (trái) và tỷ phú Hamish Harding (phải)

Sau 96 giờ chạy đua với thời gian để tìm kiếm 5 nạn nhân mất tích trong tàu lặn Titan trước khi dưỡng khí ô-xy trong tàu cạn kiệt, các chuyên gia đã tìm ra bằng chứng xác nhận tàu lặn Titan có lẽ đã bị "ép bẹp" và nổ tung dưới đại dương ngay sau khi mất liên lạc. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ 5 nạn nhân trên tàu bao gồm 4 hành khách và 1 người điều khiển đều bỏ mạng.

Danh tính các nạn nhân lần lượt được xác nhận là Stockton Rush (người lái tàu) - ông chủ của Công ty du lịch Ocean Gate, người khởi xướng tour thám hiểm xác tàu Titanic. Ngoài ra, trên tàu lặn Titan còn có tỷ phú người Anh - Hamish Harding, chuyên gia hàng hải người Pháp - Paul-Henri Nargeolet , cha con doanh nhân gốc Pakistan - Shahzada Dawood.

Vì sao chuyên gia tuyên bố dừng tìm kiếm thi thể nạn nhân tàu lặn Titan? - ảnh 3
Những mảnh kim loại trắng được cho là xác tàu lặn Titan sau khi bị nổ tung
Những mảnh kim loại trắng được cho là xác tàu lặn Titan sau khi bị nổ tung

Kể từ sau khi xác định tàu lặn Titan đã nổ tung, Công ty Dịch cụ Nghiên cứu Pelagic (PRS) sở hữu robot biển sâu Odysseus 6K đã được điều động để tìm kiếm các mảnh vỡ của tàu lặn Titan trôi nổi gần xác tàu Titanic.

Ngày 29/6 (theo giờ Việt Nam), chuyên gia của PRS và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ đã tiến hành trục vớt và đưa những mảnh vỡ còn khá nguyên vẹn của tàu lặn Titan lên bờ để tiến hành xét nghiệm và điều tra nguyên nhân cụ thể.

Hiện các chuyên gia đã tìm thấy 3 phần của tàu lặn Titan và đưa lên bờ
Hiện các chuyên gia đã tìm thấy 3 phần của tàu lặn Titan và đưa lên bờ

Trong quá trình tìm kiếm, các chuyên gia phát hiện bên trong đống đổ nát của xác tàu lặn Titan có những mảnh thi thể được nghi là của 5 nạn nhân xấu số. Họ sẽ giao lại những mảnh thi thể này để cơ quan y tế phân tích.

Đồng thời, các chuyên gia của PRS cũng thông báo đây là hoạt động trục vớt, tìm kiếm cuối cùng của họ liên quan đến vụ tàu lặn Titan. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không có thêm bất kỳ kế hoạch tìm kiếm những phần thi thể còn sót lại của các nạn nhân dưới biển.

Vì sao chuyên gia tuyên bố dừng tìm kiếm thi thể nạn nhân tàu lặn Titan? - ảnh 6
Việc tìm kiếm những mảnh thi thể nạn nhân giữa lòng đại dương được cho là quá sức với các chuyên gia và công nghệ tìm kiếm của nhân loại hiện nay
Việc tìm kiếm những mảnh thi thể nạn nhân giữa lòng đại dương được cho là quá sức với các chuyên gia và công nghệ tìm kiếm của nhân loại hiện nay

Một trong những lý do khiến các chuyên gia đi đến thông báo này được cho là liên quan đến điều kiện tìm kiếm, trục vớt ngoài khơi biển vô cùng khó khăn, khắc nghiệt. Việc phải tìm kiếm những mảnh thi thể có kích thước quá nhỏ so với đại dương bao la là thách thức lớn nhất với các chuyên gia. 

Kể từ sau tuyên bố của PRS, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ vẫn chưa có thêm phát ngôn nào liên quan đến vụ việc.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tàu lặn Titan   tàu Titanic   thi thể  

Cùng chuyên mục