24h
Yeah1 News

Từ ngày 15/9: 2 quy định mới khi tham gia giao thông sẽ có hiệu lực, người lái xe cần biết tránh vi phạm

Thứ hai, 11/09/2023 | 17:00 (GMT+7)

Có 2 quy định mới sẽ được áp dụng mà người tham gia giao thông cần nắm rõ để tuân thủ đúng khi lái xe.

Để tham gia giao thông một cách an toàn và đúng luật, người tham gia giao thông cần nắm rõ các quy định, luật về giao thông để tránh vi phạm và tuân thủ đúng. Liên quan đến những quy định khi tham gia giao thông, từ 15/9 tới đây, Thông tư 32/2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT chính thức thay thế cho Thông tư 65/2020. Trong đó, có 2 quy định dưới đây cần lưu ý:

Sẽ có quy định mới mà người tham gia giao thông cần nắm rõ.
Sẽ có quy định mới mà người tham gia giao thông cần nắm rõ.

Các loại giấy tờ CSGT sẽ kiểm tra khi dừng xe

Theo quy định mới, những loại giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông mà cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra bao gồm:

(1) Giấy phép lái xe;

(2) Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, Bằng, Chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng;

(3) Giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe);

(4) Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định);

(5) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;

Có 6 loại giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông mà cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra (ảnh minh họa)
Có 6 loại giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông mà cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra (ảnh minh họa)

Thay đổi cách chào của CSGT với người dân

Thông tư 65/2020 trước đây quy định, khi dừng phương tiện người vi phạm để kiểm tra, CSGT phải chào bằng lời nói: "Chào ông, bà, anh, chị...". Và sau khi chào phải nói "Yêu cầu ông, bà, anh, chị... cho chúng tôi kiểm soát các giấy tờ có liên quan và kiểm soát phương tiện giao thông"...

Còn tại Thông tư 32 quy định CSGT không phải chào bằng lời nói; thay vào đó yêu cầu cán bộ, chiến sĩ CSGT chào theo điều lệnh Công an nhân dân với người dân. "Việc chào theo điều lệnh thể hiện lễ tiết, tác phong của lực lượng CSGT với người lái xe, chứ không có chuyện quy định CSGT không phải chào người dân như một số luồng thông tin lan truyền trên mạng xã hội".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục