24h
Yeah1 News

Từ 31/3: Tất cả thuê bao điện thoại sẽ bị khóa nếu không đăng ký sim chính chủ

Thứ hai, 13/03/2023 | 17:08 (GMT+7)

Việc buộc phải chuẩn hóa thông tin thuê bao trước cuối tháng 3/2023 hiện đang được nhiều người dùng đặc biệt quan tâm.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ tại buổi họp báo ngày 13/03 về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ông khẳng định, nghị định 49 của Chính phủ về lĩnh vực viễn thông di động đã quy định rõ về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Từ 31/3: Tất cả thuê bao điện thoại sẽ bị khóa nếu không đăng ký sim chính chủ - ảnh 1

Theo đó, từ ngày 31/03, các nhà mạng sẽ bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

"Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định" - ông Nguyễn Phong Nhã cho hay.

Từ 31/3: Tất cả thuê bao điện thoại sẽ bị khóa nếu không đăng ký sim chính chủ - ảnh 2

Với các thuê bao có thông tin thuê bao chưa chính xác, không đúng theo như thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì người dân cần mang căn cước công dân ra nhà mạng hoặc sử dụng ứng dụng của nhà mạng để chuẩn hoá , xác thực thông tin thuê bao.

Cục Viễn thông cho biết từ hôm nay đến 15/03, các nhà mạng sẽ bắt đầu nhắn tin cho người dùng. Những người thuộc diện cần chuẩn hóa thông tin sẽ nhận được 1 tin nhắn, mỗi ngày 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp để nhắc nhở.

Từ 31/3: Tất cả thuê bao điện thoại sẽ bị khóa nếu không đăng ký sim chính chủ - ảnh 3

Được biết, đối với trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký của người sử dụng có thể chưa đầy đủ theo quy định, chưa khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông cũng đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện công việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Từ 31/3: Tất cả thuê bao điện thoại sẽ bị khóa nếu không đăng ký sim chính chủ - ảnh 4

Trước đó việc chuẩn hóa thông tin thuê bao hay đăng ký sim chính chủ vẫn là điều mà nhiều người chủ quan không thực hiện. Thực chất, việc đăng ký chính chủ cho thuê bao đang sử dụng là để tránh những tình huống không mong muốn sau. 

Bị nhà mạng khóa số, thu hồi số sim về kho

Khi Bộ Thông tin và Truyền Thông đưa ra quyết định về việc các thuê bao di động phải đăng ký thông tin chính chủ thì ngay lập tức các nhà mạng đã có thông báo về cho từng số thuê bao để khách hàng cập nhật và thực hiện theo. Trong nội dung tin nhắn gửi về, nhà mạng đã thông báo cụ thể thời gian đăng ký sim chính chủ và thời hạn khóa sim nếu thuê bao không thực hiện việc đăng ký.

Bị tranh chấp, đánh cắp số điện thoại

Sim số đẹp đem đến cho người dùng rất đa lợi ích nên nó vô cùng có giá trị và ai ai cũng ước muốn được sở hữu một chiếc sim số đẹp. Bởi lẽ đấy với những thuê bao chưa được đăng ký hoặc đăng ký không chính chủ thì nguy cơ diễn ra mâu thuẫn và đánh cắp số sim là rất cao.

Bị lừa đảo, đánh cắp thông tin cơ mật

Các đối tượng lừa đảo hiện nay ngày càng nhiều với mọi hình thức lừa đảo vô cùng tinh vi. Qua số máy của bạn chưa đăng ký chính chủ kết nối với điện thoại di động, các đối tượng có thể đánh cắp được các dữ liệu quan trọng, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng để lấy tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục