24h
Yeah1 News

Nhiều thuê bao di động sẽ bị khóa liên lạc, cần làm ngay một bước nếu không muốn mất số vĩnh viễn

Thứ tư, 15/03/2023 | 21:08 (GMT+7)

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông cho biết, những thuê bao di động sai thông tin sẽ bị khóa liên lạc từ ngày 31/3

Trong cuộc họp sáng ngày 13/3 về quản lý thuê bao vừa qua, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: “Việc đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở quốc gia về dân cư sẽ góp phần giải quyết tình trạng SIM, thuê bao di động không đúng quy định”.

Ông Nhã cho biết thêm việc chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng là một bước giúp giảm đáng kể tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác hay lừa đảo lợi dụng những SIM với thông tin không chính xác.

Nhiều thuê bao di động sẽ bị khóa liên lạc, cần làm ngay một bước nếu không muốn mất số vĩnh viễn - ảnh 1

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông tại cuộc họp sáng ngày 13/3

Để thực hiện quá trình chuẩn hóa, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), cho biết đến ngày 31/3, các thuê bao hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Hiện tại, các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn cảnh báo từ nhà mạng để yêu cầu thông tin 5 lần, mỗi ngày một lần trong 5 ngày liên tiếp. 

Kể từ khi nhận thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều. Nếu vẫn chưa cập nhật, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc 2 chiều sau 15 ngày tiếp theo. Trong 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao sẽ bị ngừng hợp đồng.

Nhiều thuê bao di động sẽ bị khóa liên lạc, cần làm ngay một bước nếu không muốn mất số vĩnh viễn - ảnh 2

Các thuê bao sẽ nhận được tin nhắn cảnh báo từ nhà mạng

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, còn 1,3 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia. Trong khi đó, con số này của VNPT là 1,1 triệu và MobiFone là 1,4 triệu.

Cục trưởng Viễn thông cũng lưu ý mốc thời gian 31/3 là thách thức đối với các nhà mạng. Ông kêu gọi người sử dụng thuê bao hợp tác khi nhận được thông báo từ nhà mạng qua hình thức tin nhắn hoặc cuộc gọi để quá trình chuẩn hóa thông tin được diễn ra nhanh chóng, chính xác. 

Nhiều thuê bao di động sẽ bị khóa liên lạc, cần làm ngay một bước nếu không muốn mất số vĩnh viễn - ảnh 3

chuẩn hoá thông tin thuê bao di động là việc làm cần thiết

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục