24h
Yeah1 News

Trưởng phòng nội vụ ở Quảng Bình ra đi khi cố cứu vợ và 2 con gái bị đuối nước

Thứ năm, 17/08/2023 | 09:14 (GMT+7)

Thông tin về sự ra đi thương tâm của một trưởng phòng nội vụ tại Quảng Bình trong lúc cố gắng cứu vợ con đã khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Theo đó vụ việc thương tâm trên xảy ra vào  khoảng 17h30 ngày 16/8, tại nhánh sông Gianh. Ở đoạn sông này chảy qua phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình), gia đình ông Trần Xuân L. - hiện là Trưởng phòng Nội vụ thị xã Ba Đồn (SN 1973, phường Quảng Phong) cùng 2 gia đình trong xóm rủ nhau ra sông tắm.

Trong lúc đang tắm sông thì ông L. hoảng hốt phát hiện vợ cùng 2 con gái bị nước cuốn ra xa nên bơi ra lần lượt cứu vợ và 1 người con đưa lên bờ rồi tiếp tục bơi ra để cứu tiếp. Thế nhưng không may là khi đang trên đường bơi ra cứu người con còn lại, do bị kiệt sức, ông L. đuối dần rồi bị nước cuốn trôi.

Sự việc có nạn nhân đuối nước khiến nhiều người thương tâm (ảnh minh họa)
Sự việc có nạn nhân đuối nước khiến nhiều người thương tâm (ảnh minh họa)

Lúc này khi phát hiện ông L. cũng bị đuối nước, những người đi cùng đã tri hô kêu cứu. Hai người đàn ông khác ở gần đó đã lao xuống, cố gắng nhanh nhất để cứu 2 cha con ông Trần Xuân L. Sau khi đưa vào bờ, ông Trần Xuân L. và con gái được sơ cứu, tuy nhiên ông L. đã tử vong, còn người con gái may mắn được cứu sống.

Vụ việc đã khiến nhiều người không khỏi xót xa cho sự ra đi của ông L. trong lúc cố gắng cứu vợ con. Đồng thời vụ việc thương tâm cũng dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc trang bị những kỹ năng phòng tránh đuối nước, nhất là trong mùa hè hiện tại rất nhiều người thích đi tắm ở sông, suối.

Việc trang bị kỹ năng bơi lội và phòng tránh đuối nước rất quan trọng (ảnh minh họa)
Việc trang bị kỹ năng bơi lội và phòng tránh đuối nước rất quan trọng (ảnh minh họa)

Dưới đây là kỹ năng cơ bản để xử lý khi có người bị đuối nước:

Bước 1: Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi mặt nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm, ném phao hoặc chèo thuyền vớt nạn nhân lên. Tuyệt đối không nên nhảy xuống nước cứu người khi không biết bơi.

Bước 2: Đặt nạn nhân nằm chỗ khô ráo, thoáng khí.

Bước 3: Nếu nạn nhân bất tỉnh, hãy kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có di động hay không.

- Nếu lồng ngực không di động, tức là nạn nhân ngừng thở thì phải hô hấp nhân tạo (thổi ngạt bằng miệng) ngay lập tức. Sau khi thổi ngạt 2 cái, cần kiểm tra xem tim nạn nhân còn đập hay không bằng cách bắt mạch cảnh, bẹn, hoặc áp tai vào lồng ngực bên trái xem có tiếng tim đập không.

- Nếu không bắt được mạch chứng tỏ tim nạn nhân đã ngừng đập, cần phải hô hấp nhân tạo kèm theo ép tim ngoài lồng ngực (ép ở 1/2 dưới xương ức bên trái) theo tỷ lệ 15/2 (nghĩa là ép tim 15 cái thì thổi ngạt 2 cái) nếu có 2 người, hoặc 30/2 nếu có 1 người. Sau đó vừa làm vừa đưa nạn nhân đi bệnh viện.

- Nếu nạn nhân còn tự thở, cho nạn nhân nằm nghiêng sang một bên. Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm. Nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất vì có thể sẽ xảy ra khó thở tái diễn (khó thở thứ phát) vài giờ sau ngạt nước.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục