24h
Yeah1 News

Trung thu năm nay sẽ có siêu trăng cực hiếm, mang ý nghĩa đặc biệt khi rơi vào đúng ngày rằm tháng 8

Thứ ba, 26/09/2023 | 11:24 (GMT+7)

Theo dự báo, mặt trăng trong đêm trung thu sắp tới sẽ là siêu trăng to và sáng nhất trong thời gian gần đây.

Trung thu là ngày lễ quan trọng trong văn hóa của nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Một trong những điều khiến nhiều người hào hứng chờ đến ngày lễ này chính là ngắm trăng trong ngày rằm trung thu. Hình ảnh mặt trăng trong ngày trung thu cũng là được quan niệm là luôn mang ý nghĩa rất đặc biệt.

Mặt trăng trong ngày trung thu luôn mang ý nghĩa đặc biệt
Mặt trăng trong ngày trung thu luôn mang ý nghĩa đặc biệt

Riêng trong năm 2023 này, ngày trung thu, nhiều người sẽ được chứng kiến hiện tượng siêu trăng. Siêu trăng là khi mặt trăng to và sáng hơn so với bình thường. Thông thường mỗi năm sẽ có không ít lần mặt trăng to nhưng siêu trăng rơi đúng vào đêm trung thu được cho là điều rất hiếm hoi trong những năm gần đây nên được kỳ vọng sẽ mang ý nghĩa cầu sự bình an, hạnh phúc cho những người nhìn thấy khoảnh khắc này trong đêm trung thu.

Theo Business Insider, siêu trăng thu hoạch năm nay sẽ xuất hiện vào ngày 29/9, trùng với dịp tết Trung Thu 15/8 âm lịch. "Khác biệt giữa trăng tròn lần này và siêu trăng tháng 8 chỉ là 4.370 km. Vì vậy, nó sẽ rất gần với mức 14% và 30% của lần trăng tròn lớn nhất năm", Noah Petro, nhà khoa học thuộc dự án Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt Trăng tại NASA cho biết.

Siêu trăng sẽ diễn ra vào ngày 29/9 (15/8 âm lịch)
Siêu trăng sẽ diễn ra vào ngày 29/9 (15/8 âm lịch)

NASA định nghĩa rằng siêu trăng là trăng tròn có thể lớn hơn tới 14% và sáng hơn 30% so với Mặt Trăng mờ nhất trong năm. Nguyên nhân, khi siêu trăng diễn ra, Mặt Trăng ở điểm gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo, gọi là cận điểm (perigee). Theo nhiều chuyên gia về thiên văn, siêu trăng ở thời điểm này còn có tên gọi là "trăng thu hoạch" là vì nó xuất hiện vào khoảng thời gian mà nông dân ở Bắc bán cầu sẵn sàng thu hoạch mùa màng. Dù không gần hay sáng như siêu trăng tháng 8 nhưng nó có thể mang màu vàng đậm, cam hoặc đỏ, đặc biệt là khi mới mọc lên từ đường chân trời.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục