24h
Yeah1 News

Triệu tập 2 đối tượng có hành vi chuyển hướng cuộc gọi đòi nợ đến đường dây nóng của Bộ Công an

Thứ ba, 07/03/2023 | 09:54 (GMT+7)

Sự việc vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Sau khi ghi nhận 2 đối tượng có hành vi chuyển hướng cuộc gọi đòi nợ vào đường dây nóng của Bộ Công an, cơ quan đã lập tức mời về điều tra.

Câu chuyện tưởng chừng như hy hữu lại xảy ra trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Ngày 6/3, Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập 2 đối tượng nghi vấn về hành vi cố ý chuyển hướng cuộc gọi đến số điện thoại của đường dây nóng Bộ Công an.

Theo đó, 2 đối tượng lần lượt là Hoàng Tuấn H. (SN 1989, trú tại xã Thanh Luận, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) và Nguyễn Đức Y. (SN 1990, trú tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Cơ quan công an nghi ngờ 2 thanh niên trên đã vi phạm khi có hành vi "thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không có sự đồng ý theo quy định của pháp luật".

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận vì bị nhóm đòi nợ quấy rầy nên nghĩ ra cách chuyển hướng cuộc gọi đến Bộ Công an
Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận vì bị nhóm đòi nợ quấy rầy nên nghĩ ra cách chuyển hướng cuộc gọi đến Bộ Công an

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Tuấn H. khai nhận, cuối tháng 12/2022, do cần tiền gấp nên H. đã vay tiền qua một ứng dụng trên điện thoại di động. Tuy nhiên, vì muộn thời hạn trả tiền nên ứng dụng này đã dùng sim rác gọi đến số điện thoại của H. cũng như người thân, bạn bè để đòi nợ. Hơn thế, họ còn chỉnh sửa, cắt ghép ảnh của H. để gửi cho những người H. quen biết hòng đòi nợ.

Tháng 2/2023, tần suất nhóm đòi nợ gọi điện thoại quấy rầy ngày càng tăng. Nhận thấy điều này gây ảnh hưởng đến đời sống của H. cũng như người thân, bạn bè nên H. tìm kiếm cách chặn cuộc gọi. 

Rất nhiều ứng dụng vay tiền qua app đều có cùng cách thức đòi nợ
Rất nhiều ứng dụng vay tiền qua app đều có cùng cách thức đòi nợ

Trong quá trình lên mạng tìm hiểu, H. được hướng dẫn chuyển hướng cuộc gọi vào đường dây nóng của Bộ Công an. Vì thế, H. quyết định làm theo từng bước hướng dẫn trên mạng để chuyển hướng những cuộc gọi lạ vào máy mình đến số điện thoại của Bộ Công an. 

Trường hợp của Nguyễn Đức Y . cũng tương tự như trên. Khoảng tháng 11/2022, thông qua một ứng dụng vay tiền trên điện thoại, Y . đã vay khoảng 5 triệu đồng. Mặc dù đã trả hết nợ trong thời gian quy định nhưng đến khoảng tháng 1, Y . vẫn liên tục nhận nhiều cuộc gọi đòi nợ, nhắn tin quấy rối từ số lạ (sim rác). Vì hành vi của các nhóm đòi nợ ngày càng tăng dần, Y. quyết định chuyển hướng cuộc gọi của những số này vào đường dây nóng thuộc Bộ Công an.

Hành vi này đã gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, xử lý phản ánh qua đường dây nóng
Hành vi này đã gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, xử lý phản ánh qua đường dây nóng

Việc làm của H. và Y. đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh qua đường dây nóng của cơ quan chức năng. Căn cứ theo Nghị định 15/2020, mức phạt áp dụng cho trường hợp này là phạt hành chính từ 10-20 triệu đồng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đòi nợ   Bắc Giang   Công an   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục