24h
Yeah1 News

Trào lưu bùng nợ hàng loạt trên MXH, nhiều nhân viên đòi nợ thuê chán nản muốn nghỉ việc

Thứ bảy, 18/03/2023 | 16:12 (GMT+7)

Ngày càng nhiều trường hợp bùng nợ quy mô lớn trên các hội nhóm mạng xã hội khiến nhiều nhân viên đòi nợ trở nên chán nản và muốn nghỉ việc.

Thời buổi công nghệ số phát triển, không ít ứng dụng, trang web cho vay nợ trực tuyến mọc lên như nấm sau mưa. Những trường hợp thiếu thốn tiền bạc có thể liên hệ với những bên này để làm thủ tục vay nợ khi không muốn ra các ngân hàng vì vướng khá nhiều rắc rối. Bù lại, các con nợ sẽ cung cấp thông tin cá nhân để những trang web, ứng dụng cử nhân viên đòi nợ theo dõi. Tuy nhiên, công việc thu nợ cho các công ty vay nợ này ngày càng khiến nhân viên chán nản khi các con nợ đang có xu hướng "quỵt nợ" quy mô lớn.

Nhiều ứng dụng, trang web vay tiền xuất hiện trong thời buổi hiện nay
Nhiều ứng dụng, trang web vay tiền xuất hiện trong thời buổi hiện nay

Theo chia sẻ của một nhân viên làm công việc đòi nợ thuêTP.HCM tên N.H. (31 tuổi) với PV báo Dân Trí, thời gian đầu, vì hứng thú với mức lương 7 triệu đồng/tháng và công việc không đòi hỏi bằng cấp chuyên môn nên H. đã ứng tuyển. Tuy nhiên, khi bắt đầu làm thì mới biết công việc này không đơn giản như vẻ ngoài. 

Trên thực tế, ngoài lương cứng, H. sẽ nhận thêm tiền phần trăm hoa hồng nếu đòi được nợ. Nhưng khi H. đến nơi tìm gặp các con nợ thì bị chửi mắng ngược lại. H. cho biết, trong số 10 người H. tìm gặp thì may ra chỉ có một người chịu trả nợ nhưng cũng không trả hết một lượt. 

Nhiều lần, H. vượt hàng chục km để đến địa chỉ nhà của con nợ nhưng phát hiện đó chỉ là địa chỉ "ma", hoàn toàn không có thật. Thậm chí, họ còn chửi người cho vay vì lãi quá cao. Thông thường nếu không đòi được nợ thì công ty sẽ bán món nợ đó cho những bên chuyên thu mua nợ. 

H. cho biết phải suy nghĩ đến việc chuyển nghề gấp vì H. phát hiện có con nợ rao thông tin của anh trên hội nhóm "bùng nợ" nhằm kêu gọi đồng bọn gọi điện quấy rối.

Hàng loạt hội nhóm hướng dẫn cách bùng nợ khiến nhiều công ty tín dụng đau đầu
Hàng loạt hội nhóm hướng dẫn cách bùng nợ khiến nhiều công ty tín dụng đau đầu

Một nhân viên chuyên làm công việc đòi nợ thuê tên T.K. (29 tuổi) ở TP.HCM cũng chia sẻ về việc ngày càng có nhiều hội nhóm hướng dẫn cách cho các con nợ "bùng nợ" một cách bài bản và đồng loạt hơn. Nhiều lần, khi K. gọi điện thu nợ thì bị các con nợ thách thức, thậm chí họ còn không sợ báo công an

Làn sóng "bùng nợ" ngày càng lan rộng khắp các MXH với hàng trăm ngàn người chia sẻ kinh nghiệm "giật nợ". Họ còn hướng dẫn người vay mới đăng ký ứng dụng bằng số điện thoại lạ, điền email địa chỉ và số điện thoại "ảo" nơi làm việc. Đây là lý nhiều nhiều người không vay tiền cũng nhận về các cuộc điện thoại đòi nợ của công ty tài chính.

Trào lưu bùng nợ hàng loạt trên MXH, nhiều nhân viên đòi nợ thuê chán nản muốn nghỉ việc - ảnh 3
Nhiều người không vay nợ cũng liên tục bị gọi điện quấy rối do các đối tượng mượn nợ đã sử dụng số điện thoại của họ
Nhiều người không vay nợ cũng liên tục bị gọi điện quấy rối do các đối tượng mượn nợ đã sử dụng số điện thoại của họ

Theo chuyên gia tư vấn tài chính Nguyễn Thanh Minh - thành viên ban điều hành hoạch định tài chính cá nhân của Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam chia sẻ với PV báo Dân Trí, việc các hội nhóm dạy "bùng nợ" mọc lên tập thể sẽ ảnh hưởng đến nhóm người nghèo thật sự muốn vay tiền nhưng lại không có nơi để vay. 

Nhìn xa hơn, điều này cũng kích thích việc "bùng nổ" các tín dụng đen khi người có thu nhập thấp, mức vay nhỏ không còn kênh nào để vay mượn. Việc vay tiền qua tín dụng đen có mức lãi suất thỏa thuận lên đến 100%-1000%, đôi khi người vay sẽ không thể trả nổi và bị gọi điện đòi liên tục, họ sẽ lâm vào hoàn cảnh bế tắc. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục