24h
Yeah1 News

Tranh luận việc không về quê ăn Tết vì giá vé máy bay quá cao, để dành tiền biếu bố mẹ?

Thứ hai, 15/01/2024 | 17:46 (GMT+7)

Nhiều người muốn dùng tiền mua vé máy bay để biếu bố mẹ dịp Tết thay vì về quê đón năm mới cùng gia đình. Điều này gây nên những tranh luận.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ đến Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời điểm này nhiều người học tập, làm ăn xa quê vẫn còn đắn đo về chi phí đi lại khi giá vé máy bay, tàu xe năm nay tăng quá cao. Thậm chí nhiều gia đình quyết định không về quê đón Tết vì tính toán tốn kém hàng chục triệu đồng để mua vé máy bay hai chiều. Nhiều người muốn dành số tiền này để gửi về quê biếu bố mẹ để giảm áy náy khi không thể về đoàn viên dịp năm mới.

Theo khảo sát, một số đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh như Thừa Thiên - Huế, Hà Nội, Đà Nẵng...vào các ngày từ 24,25 âm lịch hiện nay đã dần hết vé hạng phổ thông, chỉ còn hạng thương gia. Mức giá dao động từ 2.500.000 - 5.000.000 triệu đồng/1 chiều. Vào những ngày sát Tết, giá vé thậm chí cao hơn và khan hiếm suất bay. Chính vì vậy nhiều gia đình có nhiều thành viên sẽ tốn chi phí khá nhiều cho khoản đi lại.

Tranh luận việc không về quê ăn Tết vì giá vé máy bay quá cao, để dành tiền biếu bố mẹ? - ảnh 1

Nhiều người đắn đo không biết nên về Tết hay không vì giá vé máy bay quá cao

Ngoài ra, các khung giờ bay đẹp cũng hiếm suất bay, nhiều người phải chọn bay giờ khuya, đêm muộn hoặc rạng sáng, chấp nhận di chuyển vất vả hơn.

Việc không về quê ăn Tết vì giá vé máy bay quá cao mà dùng tiền để biếu bố mẹ gây nên những tranh luận trái chiều. Nhiều người cho rằng sau một năm làm việc, học tập, ưu tiên lớn nhất là nên về nhà cùng gia đình dù còn nhiều khó khăn đến đâu. Nhưng cũng không ít ý kiến đồng cảm, nhiều gia đình còn eo hẹp kinh tế, việc chi ra hàng chục triệu đồng để về quê là điều phải đắn đo nhiều. Thậm chí có người còn đi vay tiền để về quê, có chút quà biếu người thân họ hàng.

Tranh luận việc không về quê ăn Tết vì giá vé máy bay quá cao, để dành tiền biếu bố mẹ? - ảnh 2

Nhiều gia đình không đủ trang trải chi phí đi lại quá đắt đỏ dịp Tết

Một số ý kiến bàn luận của công chúng về chủ đề này:

Người cha người mẹ luôn ngóng chờ các con về quê ăn tết sau một năm xa cách. Cứ vịn vào kinh tế khó khăn không về được và gửi tiền vé tàu xe cho cha mẹ để không về? Đến một lúc nào đó có điều kiện mới về thăm cha mẹ....biết đâu cha mẹ lại không nhận ra các con nữa.

Đó cũng là giải pháp quá hợp lý cho một năm kinh tế "buồn". Nhà tôi chỉ đủ tiền trang trải chưa dư để biếu được ông bà.

Nhưng có nhiều tiền thì về quê đón Tết vẫn là vui nhất.

Cứ dựa vào lý do kinh tế còn khó khăn thì khéo mất gốc mất quê mất.

Tranh luận việc không về quê ăn Tết vì giá vé máy bay quá cao, để dành tiền biếu bố mẹ? - ảnh 3

Tết nên về quê hay để dành gửi tiền về biếu bố mẹ trong năm kinh tế khó khăn?

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội được nghỉ tết âm lịch năm 2024 từ thứ năm ngày 8/2/2024 đến hết thứ tư ngày 14/2/2024. Tức từ ngày 29/12 âm lịch năm Quý Mão 2023 đến 5/1 âm lịch năm Nhâm Thìn 2024.

Đợt nghỉ này bao gồm 5 ngày nghỉ tết âm lịch và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục