24h
Yeah1 News

TP.HCM đề xuất lập thêm 3 thành phố mới bên trong, quận huyện nào sắp lên thành phố?

Thứ tư, 13/09/2023 | 13:36 (GMT+7)

Các cơ quan ban ngành thảo luận về đề xuất nâng 3 quận huyện trở thành thành phố bên trong trực thuộc TP.HCM trong thời gian tới khiến nhiều người xôn xao.

Ngày 12/9, các cơ quan ban ngành tại TP.HCM đã tham gia Hội nghị báo cáo đầu kỳ về việc điều chỉnh các quy hoạch chung tại thành phố đến năm 2040 và có tầm nhìn đến năm 2060. Liên quan đến vấn đề phân chia đơn vị hành chính, tại hội nghị, liên danh tư vấn đã đưa ra đề xuất về việc nâng 3 quận huyện trong TP.HCM lên thành phố trực thuộc TP.HCM trong thời gian tới.

TP.HCM đề xuất thành lập 3 thành phố bên trong thành phố chính
TP.HCM đề xuất thành lập 3 thành phố bên trong thành phố chính

Theo đó, định hướng phát triển không gian tổng thể của TP.HCM sẽ được chia thành 3 vùng trọng yếu là vùng trung tâm đô thị lịch sử, vùng trung tâm đô thị mở rộng và các thành phố trong thành phố. Trong đó, 3 khu vực là Nam Sài Gòn, Củ Chi và Cần Giờ được đề xuất trở thành thành phố trong thành phố (tương tự như Thủ Đức trước đó).

Trong đề xuất quy hoạch có nói, TP. Nam Sài Gòn sẽ là khu đô thị công nghệ và sinh thái nước, trọng tâm là đô thị sáng tạo, kinh tế tri thức, công nghiệp văn hóa nghệ thuật, triển lãm, hội chợ và giải trí.

Cần Giờ được đề xuất lên thành phố nhỏ trong TP.HCM
Cần Giờ được đề xuất lên thành phố nhỏ trong TP.HCM

TP. Cần Giờ sẽ đóng vai trò là thành phố du lịch sinh thái, trung tâm kinh tế biển. Còn TP. Củ Chi là đô thị dịch vụ sinh thái môi trường và nông nghiệp, sản xuất công nghiệp hỗ trợ và đào tạo công nghệ phục vụ nông nghiệp cũng như công nghệ sinh thái môi trường.

TP.HCM đề xuất lập thêm 3 thành phố mới bên trong, quận huyện nào sắp lên thành phố? - ảnh 3
Khu vực Nam Sài Gòn và Củ Chi cũng được đề xuất lên thành phố
Khu vực Nam Sài Gòn và Củ Chi cũng được đề xuất lên thành phố

Mỗi thành phố bên trong TP.HCM sẽ đảm nhận một chức năng, vai trò riêng biệt. Vùng trung tâm đô thị lịch sử là khu vực hành chính, thương mại, dịch vụ, kinh tế tri thức, đô thị sáng tạo. Vùng này được quy hoạch bao gồm khu đô thị hành chính Sài Gòn và các vùng phụ cận như quận 1, 3, 4, 10; khu Chợ Lớn và các vùng phụ cận quận 5, 6, 11; đô thị sân bay bao gồm các quận Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú; đô thị ven sông là quận Bình Thạnh, Gò Vấp, 1 phần của quận 12 và vùng đô thị công nghiệp là 1 phần của quận Bình Tân.

Phần quốc lộ (vành đai 2) của quận 12 và quận Bình Tân, khu vực Hóc Môn, phía bắc huyện Bình Chánh sẽ là vùng tâm tâm đô thị mở rộng mang tính chất của dịch vụ thương mại, công nghệ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trung tâm y sinh hóa dược, giáo dục đào tạo, công nghiệp...

Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất bước đầu và vẫn còn nhiều bàn luận trong phiên họp. Thực tế, điều khiến mọi người thắc mắc là sự thiếu vắng của huyện Bình Chánh. Liên quan đến việc đề xuất huyện Bình Chánh trở thành trung tâm đô thị mở rộng, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết để huyện Bình Chánh lên đô thị loại 1 sẽ khó hơn là lên thành phố. Trong khi đó, khu Nam Sài Gòn nên được đề xuất chuyển thành vùng trung tâm đô thị mở rộng sẽ phù hợp hơn là lên thành phố.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục