24h
Yeah1 News

TP.HCM bị ảnh hưởng bão số 1: Mưa lớn trên diện rộng, đề phòng lốc, sét

Thứ hai, 17/07/2023 | 15:32 (GMT+7)

TP.HCM được đoán cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của bão số 1 và sẽ có mưa lớn kéo dài ngay từ chiều tối nay 17/7.

Cơn bão số 1 chuẩn bị đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc hiện đang là thông tin được nhiều người quan tâm. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào lúc 14h ngày 17/7, vị trí tâm bão số 1 (tên quốc tế: Talim) vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 480km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118 - 133km/h), giật cấp 15.

Dù vậy, cơn bão này được dự đoán cũng sẽ ảnh hưởng đến nhiều tỉnh thành phía Nam, trong đó có TP.HCM. Trao đổi với VTC News, ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, dải hội tụ nhiệt đới qua Bắc Bộ nối với xoáy thuận nhiệt đới và bão số 1 làm ảnh hưởng gián tiếp đến thời tiết các tỉnh Nam Bộ. 

Hình ảnh dự báo hướng đi của bão số 1 (Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia)
Hình ảnh dự báo hướng đi của bão số 1 (Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia)

Cụ thể, ngay từ chiều tối nay ngày 17/7, thời tiết TP.HCM mây thay đổi đến nhiều mây, trưa chiều và đêm có mưa nhiều nơi, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, vậy nên người dân cần hết sức cẩn thận, nhất là khi di chuyển bên ngoài trong lúc có mưa lớn.

TP.HCM dự kiến sẽ có mưa lớn trên diện rộng.
TP.HCM dự kiến sẽ có mưa lớn trên diện rộng.

Một số sân bay như: Cát Bi, Vân Đồn, Nội Bài cũng đã tiến hành điều chỉnh lịch bay và triển khai các phương án phòng chống. Đường sắt sẽ dừng tàu khi có bão, chuyển tải hàng hóa hành khách. Hàng hải và đường thuỷ khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá , Nam Định đều đang tiến hành điều tiết tàu thuyền trên biển. Đồng thời các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình cũng đã triển khai sơ tán khoảng 30.000 dân từ vùng nguy hiểm đến nơi an toàn tránh trú bão.

Ngoài ra, dưới đây là những vùng biển sẽ bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Vùng biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau, gió tây nam cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, độ cao sóng từ 2,5 - 4,5 m. Từ Cà Mau đến Kiên Giang gió tây nam mạnh dần cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, độ cao sóng từ 1,5 - 3 m.

Người dân cần cẩn thận khi di chuyển dưới mưa lớn.
Người dân cần cẩn thận khi di chuyển dưới mưa lớn.

Vùng biển TP.HCM có gió tây nam cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Thời tiết có mưa rào và dông. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy, gió giật mạnh. Vùng biển Cà Mau - Kiên Giang và Phú Quốc nhiều mây, có mưa rào và dông, trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy. Tầm nhìn xa từ 4-10km, gió Tây đến Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Độ cao sóng từ 1,5 - 3 m, biển động.

Vùng biển Ninh Thuận - Bình Thuận nhiều mây, có mưa rào và dông, trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy. Tầm nhìn xa từ 4-10km, gió tây nam cấp 6, có lúc cấp 7, giật 8-9. Độ cao sóng từ 2,5 - 4 m, biển động mạnh. Vùng biển vịnh Thái Lan nhiều mây, có mưa rào và dông, trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Tầm nhìn xa từ 4-10km, gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Độ cao sóng từ 1,5 - 3m, biển động.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục