24h
Yeah1 News

Top 14 nhà khoa học Việt Nam có tên trong BXH thế giới, có đến 4 người thuộc dòng họ lâu đời của nước ta

Thứ tư, 06/09/2023 | 08:19 (GMT+7)

Bảng xếp hạng research.com năm đã công bố những nhà khoa học nổi bật trong 24 lĩnh vực khoa học. Trong đó, Việt Nam có 14 nhà khoa học góp mặt trong danh sách.

Bảng xếp hạng research.com là một trong những website đánh giá uy tín hàng đầu thế giới. Phương pháp xếp hạng của research.com dựa trên chỉ số D-index của các nhà khoa học, bao gồm chỉ số H-index và số bài báo nghiên cứu theo từng lĩnh vực của các nhà khoa học trên hệ thống dữ liệu của IEEE, ACL, Springer, Elsevier, AAAI , USENIX, ACM và LIPIcs . 

Năm 2023, websire research.com đã thu thập dữ liệu của tổng số 166.880 nhà khoa học khắp thế giới có năng suất công bố và trích dẫn đứng đầu trong từng lĩnh vực. Trong đó, Việt Nam có đến 14 nhà khoa học góp mặt trong danh sách, con số tăng thêm 3 người so với thời điểm năm 2022. 

Trong bảng xếp hạng, 14 nhà khoa học Việt Nam lần lượt xuất hiện trong 6/24 lĩnh vực được research.com xướng tên như kỹ thuật công nghệ, khoa học vật liệu, khoa học môi trường, cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ, y học cộng đồng.

GS. TSKH Nguyễn Đình Đức
GS. TSKH Nguyễn Đình Đức

Cụ thể, lĩnh vực kỹ thuật công nghệ có GS. TSKH Nguyễn Đình Đức (Đại học Quốc gia Hà Nội). Đối với lĩnh vực khoa học vật liệu, GS Nguyễn Văn Hiếu (trường Đại học Phenikaa) được gọi tên.

Lĩnh vực khoa học môi trường, Việt Nam có 3 người nằm trong danh sách là GS. TS Phạm Hùng Việt, PGS. TS Từ Bình Minh (Đại học Quốc gia Hà Nội), TS Trần Nguyễn Hải (trường Đại học Duy Tân).

GS Nguyễn Văn Hiếu
GS Nguyễn Văn Hiếu

Ở lĩnh vực cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ, Việt Nam có đến 5 nhà khoa học góp mặt là GS Nguyễn Xuân Hùng, PGS Phùng Văn Phúc (trường Đại học Công nghệ TP.HCM), PGS Thái Hoàng Chiến (trường Đại học Tôn Đức Thắng), PGS Nguyễn Thời Trung (trường Đại học Văn Lang), PGS Bùi Quốc Tính (trường Đại học Duy Tân).

PGS Trần Xuân Bách
PGS Trần Xuân Bách

Hai nhà khoa học còn lại của Việt Nam góp mặt trong lĩnh vực y học cộng đồng và khoa học xã hội là PGS Trần Xuân Bách (trường Đại học Y Hà Nội) và GS Hoàng Văn Minh (trường Đại học Y tế Công cộng).

Có thể thấy, trong số 14 nhà khoa học của Việt Nam xuất hiện trong danh sách của research.com năm nay có đến 4 người đều có cùng họ Nguyễn, là dòng họ lâu đời ở nước ta. Điều này không có gì ngạc nhiên khi họ Nguyễn chiếm khoảng 40% dân số Việt Nam và có khoảng 100 triệu người cùng họ trên khắp thế giới.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nhà khoa học   Việt Nam   dòng họ  

Cùng chuyên mục