24h
Yeah1 News

Tình người Sài Gòn mùa dịch: Nhiều như niêu cơm Thạch Sanh

Thứ ba, 27/07/2021 | 10:40 (GMT+7)

Giữa thời điểm dịch bệnh vẫn còn đang hoành hành, những hành động giúp đỡ lẫn nhau đáng trân trọng của người dân Sài Gòn mãi là điểm sáng giúp gắn kết tình người yêu thương nhau.

Tình người Sài Gòn mùa dịch: Nhiều như niêu cơm Thạch Sanh - ảnh 1

Từ tháng 6 đến nay, chạy quanh Sài Gòn, không khó để bắt gặp những con hẻm nhỏ, những khu dân cư, cư xá nô nức người qua kẻ lại bỗng chốc bị giăng dây phong toả giữa “cơn hạn” đại dịch Covid-19 bùng phát. Rất nhiều chung cư với hàng trăm hộ dân bị ngăn cách với “thế giới bên ngoài” để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của họ cũng như cộng đồng.

Gần 22 ngày đêm đã trôi qua tại một khu chung cư ở TP. Thủ Đức bị giăng dây là ngần ấy thời gian các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch làm việc không ngơi nghỉ. Khoảng thời gian đó, bên cạnh bóng dáng áo xanh là những con người bình dị, thầm lặng, ngày thường họ là những công dân dựng xây ước mơ riêng, nhưng khi đất nước khó khăn, họ lại hoá thành những “người hùng” gạt bỏ mối lo cá nhân để giúp cộng đồng vượt qua hoạn nạn.

Tình người Sài Gòn mùa dịch: Nhiều như niêu cơm Thạch Sanh - ảnh 2

Mọi người vẫn thường bảo nhau, Sài Gòn những ngày này, mở mắt ra là thấy giăng dây phong toả, vừa ra khỏi con ngõ nhỏ mua ổ bánh mì nhìn sang hẻm đối diện thấy người ta kéo dây chắn cũng không lạ gì! Từ lần đầu tiên dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Việt Nam cho đến nay, chưa bao giờ Sài Gòn và những đứa con sống trong đô thành phía Nam này lại đón nhận “cơn thịnh nộ” của dịch bệnh nhiều đến thế!

Từ đầu tháng 5 đã bắt đầu có các ca nhiễm, cho đến giữa cuối tháng 6, số người mắc bệnh ngày càng tăng cao khiến người ta tự đặt cho mình báo động đỏ vì chưa bao giờ dịch bệnh lại gần đến thế! Rất nhiều chung cư đông người bị cách ly vì nghi ngờ có liên quan đến các ca nhiễm Covid-19. Giữa những nỗi sợ hãi hoang mang vô hình ấy, có những con người quả cảm, không ngần ngại gửi gắm một trái tim nhiệt thành tình yêu cho cuộc đời, cho mọi người.

Câu chuyện tưởng chừng như chỉ có trong cổ tích chan chứa tình yêu mà bà hay kể trong ký ức tuổi thơ lại trở thành hiện thực giữa đời thường vội vã. Đúng vậy, tôi đang muốn nói đến nhóm tình nguyện viên làm công việc chuyên chở, vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm tại một khu chung cư bị phong toả ở TP. Thủ Đức.

Xuất phát điểm của họ không phải người chuyên làm công tác xã hội. Họ có thể là những người tài xế xe ôm công nghệ “thất nghiệp” trong mùa dịch hay những người dân lao động bình thường buộc phải gác lại chuyện bán buôn vì sự an toàn của mọi người. Nhưng họ có tình yêu cộng đồng đủ lớn để không ngại nguy nan làm những việc giúp ích cho đời.

Tình người Sài Gòn mùa dịch: Nhiều như niêu cơm Thạch Sanh - ảnh 3
Tình người Sài Gòn mùa dịch: Nhiều như niêu cơm Thạch Sanh - ảnh 4

Chúng tôi gặp nhau giữa những ngày Sài Gòn thường xuyên trải qua biến đổi thất thường của thời tiết, sáng nắng ráo, chiều mưa dầm, không đâu là không khổ! Anh Sơn - một tài xế lái xe dịch vụ, kiêm nhiệm công việc lái xe ôm công nghệ cùng với anh An - một công an khu vực sống trong chung cư phong toả nhận được sự tín nhiệm của cư dân và những bạn tình nguyện viên khác đảm đương trách nhiệm của người chiến sĩ cộng đồng.

Công tác vận chuyển lương thực từ bên ngoài vào chung cư bị phong toả vốn không phải dễ dàng. Các anh chia sẻ: “Cái khó nhất khi hỗ trợ cư dân là số lượng các hộ dân bị phong toả quá đông, trong khi đội hình tình nguyện của mình lại mỏng, không có nhiều sự chuẩn bị vì đa phần mọi người đều là dân lao động. Những lương thực này 100% là hỗ trợ cho các tài xế, những người bán đồ ăn sáng, những người dân lao động có thu nhập thấp trong khu”.

Tình người Sài Gòn mùa dịch: Nhiều như niêu cơm Thạch Sanh - ảnh 5
Tình người Sài Gòn mùa dịch: Nhiều như niêu cơm Thạch Sanh - ảnh 6

Mỗi ngày họ phải làm việc từ sáng sớm đến tối muộn để có thể chuyên chở hết số lương thực - thực phẩm phân phát đến các hộ dân trong khu vực bị phong toả. Số lượng người cần giúp đỡ thì nhiều, trong khi nhóm tình nguyện của anh Sơn, anh An ít nên khối lượng công việc họ phải làm cũng nhiều hơn so với bình thường.

Nhìn hình ảnh các anh trong bộ trang phục bảo hộ màu xanh ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn nở nụ cười tươi trước ống kính khiến bất kỳ ai cũng phải bùi ngùi. Không phải vì họ không mệt mà vì họ biết sự mệt mỏi đó của họ có thể đổi lại cho nhiều người khác sự no ấm hơn nên họ bằng lòng!

Tình người Sài Gòn mùa dịch: Nhiều như niêu cơm Thạch Sanh - ảnh 7

Bề ngoài thì là đội vận chuyển lương thực - thực phẩm cho các hộ dân chung cư bị phong toả nhưng trên thực tế họ còn làm nhiều hơn! Chính vì vậy họ phải bố trí nhân lực đồng đều, chia thành 2 ca trực - sáng và tối - để thay phiên nhau giúp đỡ và hỗ trợ người dân khi cần thiết. Không biết từ bao giờ, người dân nơi đây xem nhóm tình nguyện của anh Sơn, anh An thân thiết như người nhà, sẵn sàng sẻ chia và quan tâm.

Vì tình trạng dân cư sinh sống ở khu vực này rất đông nên khi có những tình huống nguy cấp không thể chờ đợi thì họ phải đề ra phương án hỗ trợ nhanh nhất có thể để giữ an toàn cho mọi người. Các anh kể lại, nhớ có lần đội của họ phải nhận nhiệm vụ giúp một bà bầu đang trở dạ kịp thời đưa đến bệnh viện sinh nở.

Đối với một người làm nghề lái xe thì có những điều kiêng kị nhất định. Ấy vậy mà anh Sơn lại bỏ mặc những điều đó để giúp đỡ người phụ nữ không quen biết kia. Anh chia sẻ: “Mọi người trực sáng đêm đề phòng trường hợp cần thiết trong thời gian qua không có xe hơi công nghệ đi lại nên chỉ có thể nhờ 100% từ đội hỗ trợ như thế này”.

Vừa hết thời gian cách ly, lệnh phong toả cũng được dỡ nhưng vì dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm nên mọi người trong khu chung cư vẫn được khuyên nên ở lại nhà, hạn chế rời khỏi. Nhóm của anh Sơn, anh An lại có thêm nhiệm vụ tổ chức bếp ăn từ thiện để phân phát các phần thức ăn đến cho mọi người. Số các tình nguyện viên trước đó cũng được giảm bớt để vừa đủ duy trì việc vận chuyển lương thực từ bên ngoài, tránh cho người dân tiếp xúc nhiều.

Các anh kể lại, trong số những tình nguyện viên xung phong tham gia bếp ăn từ thiện có một cô sống trong khu chung cư, tuổi đã khá lớn, xin vào hỗ trợ mọi người. “Mấy ngày nay mưa bão liên miên làm cây dù bị ngã đổ, không may quật trúng người cô khiến cô bị thương ở chân. Nhìn cô như thế lại nhìn mọi người mình chỉ cảm thấy thương họ nhiều vô kể, vì họ không ngại khó khăn để giúp đỡ nhau giữa mùa dịch”.

Tình người Sài Gòn mùa dịch: Nhiều như niêu cơm Thạch Sanh - ảnh 8
Tình người Sài Gòn mùa dịch: Nhiều như niêu cơm Thạch Sanh - ảnh 9

Sài Gòn có nắng có mưa, con người cũng có lúc này lúc khác, chỉ duy tình yêu thương giúp đỡ lẫn nhau nhau là thắm đượm và không ngừng nhân lên như niêu cơm của Thạch Sanh - ăn hết lại đầy. Họ truyền tay nhau từng hộp cơm, cân thịt, cốt để “gắng giữ sức khoẻ qua dịch nhé!” Đội tình nguyện của anh Sơn, anh An nói riêng và cả những người hùng thầm lặng không ai nhớ mặt gọi tên ngoài kia vẫn đang không ngừng chung tay vì mục tiêu một ngày Sài Gòn khoẻ lại.

T.T

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục