24h
Yeah1 News

Tất tần tật về “đời sống tâm linh” của Gen Z: Tarot, luật hấp dẫn, đá năng lượng là gì?

Chủ nhật, 11/07/2021 | 14:09 (GMT+7)

Đó là những cụm từ xuất hiện thường xuyên trên mạng xã hội trong thời gian gần đây mà người nhắc đến chúng nhiều nhất chính là các bạn trẻ Gen Z.

Một buổi tối đang rảnh rỗi lướt mạng xã hội, cô đồng nghiệp cả tháng không gặp vì Sài Gòn đang giãn cách bỗng nhắn tin: “Ê, bốc không mày?”. Ngơ ngác vài giây mới hiểu, hóa ra là “bốc tụ”. Chính xác là bốc tụ bài của một tarot reader đang nổi trên mạng để biết “Tổng quan năng lượng tháng mới”, “Thông điệp từ vũ trụ gửi đến bạn ngay lúc này” hay “Có ai đang để ý bạn không?”.

Chọn tụ bài, healing, luật hấp dẫn… là những từ khóa đang xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội được các bạn trẻ gen Z (hay còn gọi là thế hệ Z, một khái niệm trong nhân khẩu học để chỉ những bạn trẻ sinh ra trong giai đoạn từ năm 1995 đến năm 2012) - chia sẻ nhiệt tình. Chẳng phải tự nhiên mà trong gen Z truyền tai nhau một “quy luật”: mỗi khi nghe ai đó xem video với câu nói: “Xin chào mọi người, hôm nay mình đã quay trở lại rồi đây. Hôm nay mình có 3 tụ bài cho mọi người…” thì chắc chắn người đó đang gặp trục trặc chuyện tình cảm. 

Những video xem tarot online rất phổ biến với các bạn trẻ gen Z.
Những video xem tarot online rất phổ biến với các bạn trẻ gen Z.

Tưởng xa xôi, hóa ra đồng nghiệp ngay bên cạnh cũng là một tín đồ. Nhắn tin với cô bạn một buổi tối, tôi cũng hiểu được cơ bản về bộ môn này và lí do vì sao nó lại phổ biến trong “đời sống tâm linh”  của gen Z như thế. Nếu bạn cũng đang tò mò thì dưới đây là những thông tin cơ bản về những từ khóa đầy màu sắc “tâm linh” trên.

Tarot

Nếu cách đây khoảng 5 năm, tarot vẫn còn là một lĩnh vực xa lạ và chỉ được biết đến trong số ít các cộng đồng, câu lạc bộ về tarot thì ở thời điểm hiện tại, cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, có thể nói tarot đã chạm đến “đỉnh cao” nhất từ trước đến nay, ít nhất là về khía cạnh độ nhận diện.

Theo Wikipedia, tarot là bộ bài có 78 (gồm 22 lá Ẩn chính và 56 lá Ẩn phụ), được sử dụng vào khoảng giữa thế kỷ 15 ở châu Âu để chơi các trò chơi như tarocchini của Ý, tarot của Pháp. Đến cuối thế kỷ 18, một số bộ bài tarot bắt đầu được sử dụng để dự đoán tương lai thông qua việc kết nối năng lượng và “đọc” những thông điệp trong các lá bài. Vì thế, ngày càng có nhiều bộ bài tarot khác nhau ra đời để phục vụ cho mục đích này. 

Bộ bài tarot cơ bản có 78 lá bài.
Bộ bài tarot cơ bản có 78 lá bài.

Song dù được biến tấu đến thế nào đi chăng nữa, bài tarot vẫn có những lá bài cơ bản bắt buộc mà bất kỳ “tín đồ” gen Z nào cũng có thể kể vanh vách và hiểu được ý nghĩa cơ bản của chúng như King of cups, Queen of cups, King of wands, The fool,…

Về hình thức xem bài tarot, cơ bản là người xem sẽ rút một số lá bài nhất định, người đọc bài (tarot reader) sẽ kết nối với năng lượng của các lá bài và năng lượng của người xem, lý giải và truyền đạt lại thông điệp từ các lá bài theo câu hỏi của người xem về nhiều khía cạnh: công việc, chuyện tình cảm, có ai đang để ý mình không hay crush nghĩ gì về mình chẳng hạn.

Trả lời cho câu hỏi thường gặp nhất: “Tarot có phải là một hình thức mê tín hay không?”, thì theo lý thuyết từ các nghiên cứu về lĩnh vực này, tarot được xem như một công cụ để dự đoán các sự việc trong tương lai và lý giải sự việc ở hiện tại. Tarot có mối quan hệ mật thiết với huyền học và chiêm tinh học, vì thế, sẽ là thiếu công bằng nếu phủ nhận một phần nền tảng khoa học về chiêm tinh của những lá bài tarot và quy chụp đó là hoàn toàn là mê tín dị đoan hay một hình thức lừa đảo.

Thế nên, câu trả lời cho câu hỏi này có lẽ nên tìm từ phía người xem tarot. Vì việc người xem vận dụng nó như thế nào mới quyết định đó là một công cụ giúp phát triển bản thân hay chỉ đơn thuần là một công cụ để trục lợi.

Tarot reader

Tarot reader (người đọc bài) được định nghĩa như sau: “Người bói bài tarot thường được gọi là tarot reader (trong khi người xem hay người có thắc mắc cần giải quyết được gọi là querent). Mặc dù tarot là một hình thức tiên tri, người bói bài không nhất thiết phải có một khả năng đặc biệt nào về tâm linh hay năng lượng.” Hay nói một cách đơn giản, tarot reader là “người đọc bài” – tức là người xem, lý giải ý nghĩa của các lá bài, kết nối nó với câu chuyện của người nghe và đưa ra lời khuyên hoặc đề xuất hướng giải quyết cho vấn đề.

So với “đàn anh đàn chị”, các tarot reader ở thời điểm hiện tại nắm trong tay một công cụ với tiềm năng vô tận: các nền tảng trực tuyến. Trong đó, YouTube – một trong các nền tảng trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay là mảnh đất màu mỡ được nhiều tarot reader khai thác triệt để. Đây cũng là phương tiện phổ biến nhất giúp gen Z tiếp cận với tarot khi nhiều bạn trẻ thú thật, họ biết đến và xem bài lần đầu tiên là trong những video xem tarot online được đề xuất trên YouTube. 

Tarot reader của kênh Chi de Papillon - kênh xem bài tarot có đến hơn 257 nghìn người đăng ký.
Tarot reader của kênh Chi de Papillon - kênh xem bài tarot có đến hơn 257 nghìn người đăng ký.

Chỉ cần một thao tác tìm kiếm từ khóa “tarot” trên YouTube, bạn sẽ được trả về hàng chục kênh của các tarot reader tại Việt Nam, trong đó nổi bật nhất là những kênh có lượt đăng ký lên đến hơn hàng trăm nghìn – đủ để rinh về cả nút bạc. Sở hữu kênh YouTube với lượng người đăng ký lớn không thua bất kỳ KOL nào, dù không công khai nhưng hiển nhiên ai cũng hiểu, những tarot reader này dễ dàng thu về thu nhập không nhỏ mỗi tháng, và quan trọng nhất là sự tin tưởng của các bạn trẻ khi mà hỏi một gen Z sẽ làm gì khi đang phân vân lựa chọn học ngành hay công việc, thì cũng có thể câu trả lời sẽ là: “Em đi bốc tụ để xem vũ trụ muốn em chọn gì!”. 

Tất tần tật về “đời sống tâm linh” của Gen Z: Tarot, luật hấp dẫn, đá năng lượng là gì? - ảnh 4
Một số kênh xem tarot có lượng người đăng ký lên đến hàng trăm nghìn, sở hữu cả nút bạc YouTube.
Một số kênh xem tarot có lượng người đăng ký lên đến hàng trăm nghìn, sở hữu cả nút bạc YouTube.

Luật hấp dẫn

Nếu xem qua các video xem bài tarot, bạn hẳn sẽ nghe không ít lần các tarot reader lặp đi lặp lại cụm từ “luật hấp dẫn”. Thậm chí còn có tarot reader thực hiện cả một chuỗi video hướng dẫn thực hiện luật hấp dẫn mà trong đó có thể kể đến một số cách như viết mong muốn của bạn ra giấy nhiều lần, chôn tờ giấy đó xuống đất trong một chậu cây mà bạn tưới nước thường xuyên, hay đơn giản hơn là nghĩ đến điều đó nhiều nhất có thể để thu hút và biến nó thành sự thật. Sao nghe “tâm linh” vậy?

Đó có lẽ là phản ứng của hầu hết những ai lần đầu biết đến luật hấp dẫn. Và luật hấp dẫn với phần lớn gen Z đều được hiểu là một cách thức để hiện thực hóa mong muốn nào đó của bản thân, có thể là sự thuận lợi trong học tập, công việc hay thậm chí là để thu hút “crush”? 

Một số tarot reader còn thực hiện video hướng dẫn cách thực hiện luật hấp dẫn. (Ảnh: kênh Honey Tarot).
Một số tarot reader còn thực hiện video hướng dẫn cách thực hiện luật hấp dẫn. (Ảnh: kênh Honey Tarot).

Rất khó để tìm được định nghĩa chính xác về luật hấp dẫn trong một nguồn chính thống. Nhưng nếu search từ khóa này trên Google, bạn sẽ được định nghĩa nôm na luật hấp dẫn là một trong những định luật phổ quát nhất của vũ trụ. Theo đó, nó quan niệm con người hay tất cả vật thể trong vũ trụ này đều kết nối với nhau bằng năng lượng. Mỗi người có một tần số năng lượng khác nhau, nếu bạn có tần số năng lượng cao, bạn sẽ thu hút được những điều tốt đẹp và ngược lại.

Sự “tâm linh” này của luật hấp dẫn đúng sai ra sao thì chưa rõ. Nhưng nhìn nhận một cách khách quan, cách vận hành của quy luật này cũng không phải hoàn toàn vô lý. Việc tập trung ý thức vào một mong muốn nào đó, biến ý thức đó thành hành động để đạt được chúng cũng là một cách tạo động lực hiệu quả. Chưa kể, khái niệm thu hút theo tần số năng lượng cũng tương đồng với những việc như “Mây tầng nào gặp mây tầng đó”, “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Có chăng, chỉ cần gen Z đừng viết ra giấy ước mơ không rớt môn, chôn giấy xuống chậu cây rồi… đi ngủ không màng tới học hành là được!

Tín hiệu vũ trụ

Một khái niệm nữa mà bạn có thể sẽ nghe các gen Z nhắc đến chính là tín hiệu vũ trụ. Nôm na là cũng xuất phát từ quan điểm tất cả mọi thứ trong vũ trụ kết nối với nhau bằng năng lượng, nếu bạn đang đi một con đường không thực sự dành cho mình, một công việc chưa phù hợp hoặc một mối quan hệ “toxic”, vũ trụ sẽ gửi đến cho bạn những tín hiệu để bạn nhận ra và điều chỉnh.

Theo đó, một ví dụ điển hình hay được các tarot reader đưa ra chính là nếu bạn đang làm một công việc không mang lại cho bạn niềm vui hay sự hứng khởi, nó rút cạn năng lượng của bạn và khiến bạn cảm thấy không còn động lực trong cuộc sống, thì đó chính là tín hiệu của vũ trụ cho thấy bạn đang không chịu “xuôi dòng”, đó không phải là con đường của bạn. 

Tất tần tật về “đời sống tâm linh” của Gen Z: Tarot, luật hấp dẫn, đá năng lượng là gì? - ảnh 7

Tất cả những điều này đều rất logic, hợp lý theo một khía cạnh nào đó. Cũng bởi vì thế, tarot còn được gen Z xem như một hình thức để soi chiếu vào “đứa trẻ bên trong”, hiểu  được mong muốn thực sự của bản thân và cải thiện mình, trở thành một phiên bản tốt hơn.

Hy vọng gen Z nếu có vận dụng thì ai cũng sẽ vận dụng tín hiệu này một cách tích cực. Vì nếu một ngày đẹp trời, gen Z vừa nhắn tin hỏi bạn có nên mua thêm thỏi son mới không, quay sang lướt Facebook đã thấy liên tục mấy cái quảng cáo đúng ngay thỏi son ấy rồi bảo nhau chắc là “tín hiệu vũ trụ” nhắn gửi mình phải biết yêu thương bản thân thì lại…“tới công chuyện”.

Đá năng lượng

Những chuyện “tâm linh” phía trên đã làm xuất hiện một trào lưu mới trong gen Z chính là sử dụng đá để nâng cao tần số năng lượng, thu hút những mối “duyên lành”, giúp chuyện học hành, công việc được thuận lợi. Nghe như thời ba mẹ trưng bày mấy chậu cây hay những vật trang trí mang tính phong thủy trong nhà để mọi việc được hanh thông nhỉ? Về cơ bản, điểm chung là chúng ta đều gửi gắm niềm tin vào chúng. Chỉ là gen Z bây giờ thì gửi niềm tin vào…đá.

Khi đi xem bài tarot trực tiếp hay trong cả những video xem tarot online, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh các tụ đá hoặc viên đá năng lượng với nhiều màu sắc đẹp mắt, hình thù đa dạng. Được biết đá năng lượng khá phong phú với nhiều loại đá khác nhau mà phổ biến nhất là đá thạch anh. 

Đá thạch anh là loại đá có màu sắc đẹp mắt.
Đá thạch anh là loại đá có màu sắc đẹp mắt.

Đây là một loại đá khá phổ biến trên trái đất, được các tín đồ tarot truyền tai nhau về nguồn năng lượng cao ở bên trong. Đá thạch anh được các tarot reader sử dụng rất nhiều và được bày bán rộng rãi, bất kỳ ai cũng có thể mua cho mình một tụ để thu hút năng lượng. Một số công dụng cơ bản được những người bán cho biết là thạch anh hồng dùng để tăng may mắn chuyện tình cảm, thạch anh vàng là thu hút tài lộc… 

Đá thạch anh có thể là nguyên khối...
Đá thạch anh có thể là nguyên khối...
...cũng có thể được cắt gọt thành trụ.
...cũng có thể được cắt gọt thành trụ.
Thạch anh hồng được tin là mang lại may mắn trong chuyện tình cảm...
Thạch anh hồng được tin là mang lại may mắn trong chuyện tình cảm...
...còn thạch anh vàng thì thu hút tài lộc.
...còn thạch anh vàng thì thu hút tài lộc.

Hiệu quả ra sao thì chưa rõ nhưng riêng công đoạn đầu tiên là mua đá thì đã rất… “hên xui”. Chuyện là cậu bạn T.T – một gen Z điển hình luôn nắm bắt nhanh nhạy mọi trend mới. Năm 2020 khi trend sử dụng đá năng lượng bắt đầu nhen nhóm, cậu cũng sắm ngay cho mình một sợi dây chuyền gắn đá thạch anh vàng không thể hợp hơn với mệnh Kim của cậu. Vậy mà chưa được mấy hôm, trong chuyến đi chơi với bạn bè ở Vũng Tàu, cậu đã bị kẻ xấu giật mất sợi dây chuyền vì tưởng là trang sức có giá trị cao. Tài lộc chưa thấy thì đã thấy xót vì mất của, lại còn nguy hiểm cho bản thân.

Ấy vậy mà một gen Z khác là X.Q lại bộc bạch: “Từ ngày bấm bụng mua thử nắm đá thạch anh, mỗi khi cảm thấy stress hoặc quá tải vì công việc, nắm đá trong tay thì mình thấy bình tĩnh hơn, giải quyết mọi chuyện với một tâm thế từ tốn, rồi cũng hanh thông hơn”.

Thế mới nói, suy cho cùng, xem tarot hay sử dụng đá năng lượng cũng chỉ là một liều thuốc bổ cho tinh thần. Ở một góc độ nào đó, chúng cũng như những bộ môn như thiền hay yoga, đều khiến con người tập trung vào bên trong và nâng cao đời sống tinh thần. Đặc biệt, lúc trào lưu này dần trở nên phổ biến là vào năm 2020 - tức là thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Việc ở nhà thường xuyên và có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn khiến mọi người có xu hướng tập trung vào bản thân, quay lại với những vấn đề bên trong mình để giải quyết và chữa lành, giúp xu hướng xem tarot lên ngôi.

Những xu hướng tarot, thực hiện luật hấp dẫn… vẫn chỉ đang trên đà phát triển và chưa chạm đến thời kỳ đỉnh cao. Dù không biết khi nào thì chúng sẽ chạm đỉnh và ở đỉnh cao bao lâu, nhưng có một điều chắc chắn là sẽ cần một thời gian dài để chúng đi đến giai đoạn thoái trào.

Thế nên trong giai đoạn này, điều quan trọng nhất chính là việc các bạn trẻ gen Z nếu muốn thì phải tiếp cận tarot với một nền tảng kiến thức nhất định, sự tỉnh táo và tâm thế vận dụng một cách tích cực, không sa đà, không mù quáng để tránh ảnh hưởng tiêu cực, đạt được mục đích chính đáng là hoàn thiện và phát triển bản thân.

Vy

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục