24h
Yeah1 News

Tại sao miền Bắc thiếu điện?

Thứ ba, 06/06/2023 | 16:06 (GMT+7)

Trong các tháng hè năm nay, miền Bắc sẽ phải đối diện với nguy cơ thiếu điện trên diện rộng. Thông tin miền Bắc thiếu điện khiến nhiều người lo lắng.

Trong bối cảnh thời tiết nắng nóng, ít mưa, lượng nước ở nhiều hồ thủy điện rất thấp, đặc biệt là ở các khu vực phía Nam. Tình trạng này dẫn đến nhiều nhà máy không thể cung ứng đủ điện như kế hoạch, một số nơi ở miền Bắc thiếu điện. 

Một nhân viên của công ty sản xuất linh kiện điện thoại ở Bắc Ninh, được nghỉ vì công ty mất điện nguyên ngày cho biết đây là lần đầu tiên gặp gặp tình trạng này. Tại Hồ Gươm - trung tâm của thủ đô Hà Nội, các tối gần đây được người dân  như đang trong những ngày thực hiện "Giờ Trái đất". Mới 19-20h, hệ thống chiếu sáng vườn hoa, vỉa hè và quanh hồ đã tắt gần hết.

Đường phố mất điện. Ảnh: VietNamNet.
Đường phố mất điện. Ảnh: VietNamNet.

Theo nhận định của lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như EVN cho biết tiêu thụ điện tăng vọt vì nắng nóng là lý do phải cắt điện, khiến miền Bắc thiếu điện hiện nay.

Lượng tiêu thụ điện bình quân cả nước đạt gần 820 triệu kWh một ngày trong tháng 5, tăng hơn 20% so với tháng 4. Riêng ngày 19/5, lượng tiêu thụ gần 924 triệu kWh, mức cao nhất từ đầu năm và tăng 10,5% so với cùng kỳ. Công suất tiêu thụ cực đại cũng đạt đỉnh ở 44.600 MW và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo EVN, việc cung cấp khí cho các nhà máy nhiệt điện chạy dầu cũng giảm so với các năm trước. Cùng với đó, khả năng phát điện của các nguồn điện gió trong các tháng 5, 6, 7 có thể thấp hơn năm 2022 do càng về cuối giai đoạn mùa khô, khả năng phát thường có xu hướng giảm.

Miền Bắc thiếu điện mùa nắng nóng.
Miền Bắc thiếu điện mùa nắng nóng.

Trong văn bản báo cáo Bộ Công Thương, EVN cho biết, hiện đã nhận được 27 hồ sơ đàm phán giá điện, trong đó có 5 chủ đầu tư thống nhất mức giá tạm bằng 50% khung giá phát điện do Bộ Công Thương phê duyệt và không hồi tố trong giai đoạn các bên tiếp tục đàm phán giá chính thức.

Đèn chiếu sáng ngoài đường được tiết giảm trong khi ở nhiều khu dân cư, điện sinh hoạt bị cắt hoàn toàn. Ngành điện cuối tuần trước đã buộc phải cắt điện khẩn cấp một số nơi ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống.

Không chỉ do thời tiết, sự cố, nguyên nhân khiến miền Bắc thiếu điện là do hầu hết dự án nguồn điện lớn chậm triển khai, vận hành (Na Dương I, Hải Phòng III, Cẩm Phả III...). Một số nhà cung cấp điện gặp khó khăn trong thủ tục lập dự án, chọn nhà đầu tư, thu xếp vốn hay giải phóng mặt bằng, gây thiếu nguồn chạy nền cho hệ thống và nguy cơ thiếu điện đến 2025.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục