24h
Yeah1 News

“Sốc” trước cảnh Hạ Long ngập úng thành sông, dân mạng ngao ngán: Có khác gì giải bơi lội đâu!

Thứ sáu, 26/08/2022 | 07:28 (GMT+7)

Đây không phải lần đầu tiên tình trạng mưa lớn kéo dài gây ngập úng nghiêm trọng ở trung tâm thành phố. Hình ảnh nước mưa dâng cao quá mức ở Hạ Long (Quảng Ninh) khiến ai cũng “sợ xanh mặt”.

Vấn đề giải quyết tình trạng ngập úng mỗi khi mưa to kéo dài hoặc triều cường dâng cao tại các thành phố ở Việt Nam luôn được đem ra bàn luận. Nếu như người dân ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh dường như đã quá quen với hình ảnh người dân mặc áo mưa lội nước bì bõm thì mới đây, những khoảnh khắc đáng báo động về tình trạng nước ngập nghiêm trọng ở thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đang khiến mọi người hoang mang.

“Sốc” trước cảnh Hạ Long ngập úng thành sông, dân mạng ngao ngán: Có khác gì giải bơi lội đâu! - ảnh 1
Hình ảnh nước ngập nghiêm trọng, cao nửa người ở một số địa bàn trong thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh)
Hình ảnh nước ngập nghiêm trọng, cao nửa người ở một số địa bàn trong thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh)

Theo hình ảnh được người dân địa phương ghi nhận vào tối ngày 25/8, đường phố, ngõ hẻm ở nhiều khu vực trong trung tâm thành phố Hạ Long đang đối diện với tình trạng ngập úng dữ dội. Quan sát thấy rõ, người dân phải trang bị áo mưa khi ra đường trong thời tiết mưa dai dẳng không dứt. Đồng thời, xe máy không thể lưu thông vì nước ngập quá cao, có thể lên đến đùi của một người trưởng thành. Người dân chỉ có thể chịu đựng đi bộ dắt xe để băng qua dòng nước xiết.

Dân mạng cảm thán cảnh này không khác gì 'giải bơi lội mở rộng'
Dân mạng cảm thán cảnh này không khác gì "giải bơi lội mở rộng"

Chứng kiến tình trạng ngập úng nặng nề, mực nước dâng cao nửa người, nhiều người dân không khỏi lắc đầu ngao ngán. Trong khi một số chia sẻ ảnh ngập lụt ở chỗ mình với sự bất lực thì số khác lại so sánh nhìn thành phố Hạ Long lúc này không khác gì tổ chức “giải bơi lội mở rộng” hay “Vịnh Hạ Long”. Nhiều bình luận xuất hiện bên dưới hình ảnh như “Này là thành phố gì nữa, phải gọi là biển Hạ Long”, “Còn ngập hơn cả Hà Nội”, “Không cần bắt xe ra biển cũng được đi bơi”, “Không biết nên vui hay buồn”, “Gió tạt mà muốn thổi bay cái nết”, “Xung quanh toàn là nước”, “Cống to đến mấy thì cũng có giới hạn, một khi mưa dồn dập vượt sức chịu đựng thì cũng ngập hết”, “Hải Phòng cũng thất thủ không kém”...

“Sốc” trước cảnh Hạ Long ngập úng thành sông, dân mạng ngao ngán: Có khác gì giải bơi lội đâu! - ảnh 4
“Sốc” trước cảnh Hạ Long ngập úng thành sông, dân mạng ngao ngán: Có khác gì giải bơi lội đâu! - ảnh 5
“Sốc” trước cảnh Hạ Long ngập úng thành sông, dân mạng ngao ngán: Có khác gì giải bơi lội đâu! - ảnh 6
“Sốc” trước cảnh Hạ Long ngập úng thành sông, dân mạng ngao ngán: Có khác gì giải bơi lội đâu! - ảnh 7
Không chỉ Hạ Long mà những khu vực lân cận như Hải Phòng, Bắc Giang... cũng gặp tình trạng ngập úng dâng cao do mưa lớn nhiều ngày, ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 3
Không chỉ Hạ Long mà những khu vực lân cận như Hải Phòng, Bắc Giang... cũng gặp tình trạng ngập úng dâng cao do mưa lớn nhiều ngày, ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 3

Được biết, tình trạng ngập úng nghiêm trọng xuất hiện là hệ quả của việc mưa to kéo dài trong nhiều ngày liên tiếp. Nguyên nhân do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 đang trên đường đổ bộ vào Quảng Tây (Trung Quốc). Mặc dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp nhưng hoàn lưu của cơn bão ấy vẫn gây mưa lớn trên diện rộng khắp các địa phương tỉnh Quảng Ninh. 

Ghi nhận nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là huyện đảo Cô Tô với lượng mưa lớn, lên đến 239 mm, gió mạnh cấp 6 giật cấp 7. Không chỉ riêng huyện đảo Cô Tô mà những nơi như Cửa Ông, Cẩm Phả, Hạ Long cũng có gió cấp 5-6. Ngoài việc gây mưa lớn và ngập úng, ảnh hưởng từ cơn bão số 3 còn khiến nhiều gốc cây đại thụ bị bật gốc trên đường phố. Dự báo trong nhiều ngày tới, mưa to, gió giật và ngập úng vẫn sẽ tiếp tục diễn ra do ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 3.

Vài ngày trước đó, khi nhận thấy đường đi của cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện tàu thuỷ ra khơi kể từ 12h ngày 25/8. Không những thế, những hoạt động du lịch di chuyển bằng tàu ra biển hay lưu trú qua đêm trên vịnh cũng bị tạm đình chỉ để chờ ngày bão qua. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng kêu gọi nhiều tàu thuyền đang neo đậu ven bờ trở về nơi lồng bè tránh trú, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác ứng phó chống bão.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục