24h
Yeah1 News

Sở hữu biển số xe định danh xấu, liệu có đổi được số đẹp được không?

Thứ năm, 17/08/2023 | 10:27 (GMT+7)

Nếu sở hữu biển số định danh không đẹp, người dân có thể đổi sang số mới đẹp hơn được không?

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA, từ ngày 15/8/2023, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số xe đó được mặc định luôn là biển số định danh của chủ xe. Như vậy, các biển số xe loại 5 số cấp trước và sau ngày 15/8/2023 đều được quản lý theo mã định danh của chủ xe, tức biển gắn với người.

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BCA về các trường hợp cấp đổi, cấp lại biển số xe, không có trường hợp nào ghi nhận biển số xe xấu được đổi sang biển số khác.Do vậy, xe biển số xấu cũng không thể đổi. 

Sở hữu biển số xe định danh xấu, liệu có đổi được số đẹp được không? - ảnh 1

Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện 2 cách sau đây nếu muốn sở hữu biển số định danh đẹp hơn.

Cách 1: Bán, tặng cho xe và không đăng ký xe trong thời gian 5 năm

Theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA, trường hợp chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe sẽ được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Biển số xe này sẽ được giữ lại trong thời gian 05 năm kể từ ngày thu hồi. Sau thời hạn 05 năm, nếu chủ xe chưa đăng ký xe khác thì số biển số này sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Do đó, nếu muốn xóa bỏ biển số định danh xấu, chủ xe có thể làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe (bán, tặng cho người khác) chiếc xe đang gắn biển số xe xấu. Sau đó tiến hành thủ tục thu hồi biển số và không làm thủ tục đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình trong thời hạn 5 năm kể từ ngày biển số kia bị thu hồi.

Cách 2: Mua thêm xe khác để sở hữu biển số định danh khác đẹp hơn

Sở hữu biển số xe định danh xấu, liệu có đổi được số đẹp được không? - ảnh 2

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số xe được cấp và quản lý theo mã số định danh của chủ xe nhưng không có quy định về việc giới hạn số lượng biển số định danh của một cá nhân, tổ chức.

Do đó, mỗi cá nhân có thể sở hữu nhiều biển số định danh. Khi làm thủ tục đăng ký xe mới, chủ xe đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác sẽ được cấp biển số mới (theo điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

Nhờ cách mua thêm xe mới, chủ xe hoàn toàn có thể sở hữu biển số định danh khác với số seri đẹp hơn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục