24h
Yeah1 News

Sau biển số xe, sắp tới Bộ Công an sẽ định danh số nhà

Chủ nhật, 22/10/2023 | 11:27 (GMT+7)

Dự kiến trong thời gian sắp tới, cơ quan chức năng sẽ tiến hành định danh số nhà. Trước đó, Bộ Công an từng định danh biển số xe cho các cá nhân.

Ngày 21/10, sau khi ký kết hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã đề xuất một giải pháp nhằm tăng cường minh bạch trên thị trường bất động sản thông qua việc định danh số nhà.

Theo giải pháp này, thông tin về số nhà đã có sẵn tại bưu điện, cảnh sát khu vực sở hữu dữ liệu về hộ khẩu, và Bộ Công an cũng có dữ liệu về dân cư và giấy tờ nhà đất. Phía C06 sẽ hợp tác với bưu điện để tương tác dữ liệu và sau đó thực hiện định danh số nhà.

Những số nhà 'siêu xẹt' nằm sâu trong ngõ hẻm gây khó khăn trong việc tìm kiếm
Những số nhà "siêu xẹt" nằm sâu trong ngõ hẻm gây khó khăn trong việc tìm kiếm

Hiện cách thức đánh dấu số nhà vẫn chưa được công bố. Hai tháng trước, kể từ ngày 15/8, Bộ Công an đã áp dụng hệ thống đánh dấu với biển số xe (biển số đánh dấu). Theo đó, việc cấp và quản lý biển số xe ôtô và xe máy sẽ được thực hiện dựa trên số căn cước công dân của chủ xe.

Từ năm 2006, Bộ Xây dựng đã quy định nguyên tắc đánh số nhà trên các tuyến đường và trong các ngõ theo thứ tự 1, 2, 3... Nhà ở phía bên trái sẽ mang số lẻ như 1, 3, 5... trong khi nhà ở phía bên phải sẽ có số chẵn như 2, 4, 6... Số nhà được ghi từ nhỏ đến lớn theo hướng từ bắc xuống nam và từ đông sang tây, hoặc từ đông bắc xuống tây nam và từ đông nam xuống tây bắc.

Sau biển số xe, sắp tới Bộ Công an sẽ định danh số nhà - ảnh 2
Sắp tới việc định danh số nhà sẽ được tiến hành nhưng để định danh thế nào thì cần chờ thông báo thêm
Sắp tới việc định danh số nhà sẽ được tiến hành nhưng để định danh thế nào thì cần chờ thông báo thêm

Các căn hộ chung cư cũng sẽ được đánh số theo một dãy số tự nhiên, trong đó hai chữ số hàng chục và đơn vị sẽ biểu thị số căn hộ, và hai chữ số hàng nghìn và trăm sẽ chỉ số tầng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc đánh số nhà ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM có nhiều ngôi nhà nằm sâu trong ngõ hẻm mang số nhà "siêu xẹt", không theo quy tắc đã gây ra nhiều khó khăn khi cần tìm kiếm.

Bộ Công an mong rằng việc triển khai định danh số nhà này "sẽ giúp Nhà nước tiết kiệm nhiều chi phí" bằng cách tận dụng dữ liệu đã có sẵn, từ đó không cần phải tốn quá nhiều thời gian làm sạch dữ liệu về bất động sản.

Đây cũng là một giải pháp để thực hiện hướng dẫn của Thủ tướng, như đã quy định trong Chỉ thị số 13/CT-TTg, nhằm cải thiện trật tự và khắc phục những vấn đề trong việc tư vấn đầu tư và xây dựng các dự án và công trình trong lĩnh vực giao thông và vận tải.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục