24h
Yeah1 News

Sau 15/8, nếu không đổi biển số cũ sang biển số xe định danh thì có bị phạt hay không?

Thứ hai, 14/08/2023 | 16:42 (GMT+7)

Trước ngày 15/8, nhiều người dân đi đổi biển số xe định danh ở cơ quan chức năng. Điều này khiến không ít người thắc mắc, nếu không đổi liệu có bị phạt?

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Kể từ ngày 15/8/2023, biển số xe của người dân sẽ được chuyển sang biển số xe định danh để cơ quan chức năng thuận lợi hơn trong việc quản lý xe chính chủ. Như vậy, kể từ sau ngày 15/8, những biển số xe cơ giới tại Việt Nam đều được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

sau-158-neu-khong-doi-bien-so-xe-cu-sang-bien-so-dinh-danh-thi-co-bi-phat-hay-khong-1
Sau ngày 15/8, nếu không làm thủ tục cấp biển số xe định danh, người dân sẽ không bị phạt

Biển số xe định danh về cơ bản cũng không khác những biển số xe trước đây. Nó vẫn giữ nguyên ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số. Biển số xe định danh sẽ có giá trị suốt đời đối với chủ của xe đó.

Đối với những xe đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được mặc định là biển số xe định danh của chủ xe. Trường hợp nếu chủ xe làm thủ tục thu hồi biển số xe trước ngày 15/8 thì biển số đó được chuyển vào kho biển số để thực hiện thủ tục cấp biển số theo quy định.

sau-158-neu-khong-doi-bien-so-xe-cu-sang-bien-so-dinh-danh-thi-co-bi-phat-hay-khong-2
Xe biển 3 số và 4 số chỉ cấp biển số định danh khi chủ xe có nhu cầu

Đối với những xe đã đăng ký biển 3 số và 4 số thì vẫn được phép tiếp tục tham gia giao thông. Trừ trường hợp chủ xe có nguyện vọng được cấp biển số xe định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp, đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe và biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư số 24 thì thực hiện thu hồi biển số xe 3 số và 4 số. Sau đó, chủ xe sẽ được cấp đổi sang biển số xe định danh theo quy định.

Như vậy, kể từ ngày 15/8, nếu chủ xe không đổi sang biển số xe định danh thì vẫn không bị phạt. Người dân có thể tiếp tục sử dụng biển số xe của mình đang sở hữu.

sau-158-neu-khong-doi-bien-so-xe-cu-sang-bien-so-dinh-danh-thi-co-bi-phat-hay-khong-3
Khi bán xe, người dân phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe để làm thủ tục thu hồi biển số

Lưu ý, kể từ ngày 15/8, nếu bán xe, chủ xe phải giữ lại 2 thứ là giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. Sau đó, chủ xe đến cơ quan chức năng làm thủ tục thu hồi biển số. Cơ quan công an sẽ thu hồi biển số xe của chủ xe và giao thời hạn 5 năm, nếu trong thời gian này chủ xe mua xe mới và làm thủ tục đăng ký thì biển số xe đó sẽ được cấp cho xe mới. Nếu hết thời hạn mà chủ xe không đăng ký phương tiện mới thì biển số xe đó sẽ được chuyển vào kho để thực hiện cấp cho chủ xe khác. 

Người dân đổi biển số xe định danh sẽ được hưởng 4 quyền lợi đặc biệt:

- Bán xe giữ lại được biển số xe cũ để đăng ký cho xe khác

- Chuyển trụ sở, nơi cư trú sang từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì vẫn được giữ biển số định danh

- Xe biển 3 số và 4 số được đổi sang biển số xe định danh khi chủ xe có nhu cầu

- Chủ xe có biển số xe định danh không bị giới hạn số lượng xe sở hữu. Nếu có xe được cấp biển số định danh thì những xe khác vẫn được đăng ký và cấp biển số mới tương ứng

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục