24h
Yeah1 News

Đề xuất mạng xã hội muốn livestream phải xin giấy phép, thế nào là đủ điều kiện livestream?

Thứ ba, 08/08/2023 | 12:55 (GMT+7)

Nếu dự thảo này được thông qua, năm 2024, mạng xã hội muốn livestream phải xin giấy phép hoặc có đủ điều kiện để livestream theo quy định của cơ quan chức năng.

Dự thảo Nghị định thay thế cho Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng được Bộ Thông tin và Truyền thông đã đệ trình xin ý kiến của Chính phủ xét duyệt. Trong dự thảo này có nhiều vấn đề mới, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số yêu cầu để phù hợp với việc quản lý thực tiễn, không phát sinh thêm chính sách mới.

Livestream trở thành một ngành nghề phát triển hiện nay ở các quốc gia trên thế giới
Livestream trở thành một ngành nghề phát triển hiện nay ở các quốc gia trên thế giới

Đáng chú ý nhất là dự thảo đề xuất bổ sung quy định về việc quản lý phát sóng video trực tuyến (hay còn gọi là livestream) trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok, Youtube... Được biết, livestream là hình thức phát sóng trực tuyến được ưa chuộng nhất hiện nay trên mạng xã hội. Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều cung cấp môi trường livestream cho các streamer ở đa dạng các lĩnh vực.

Nếu muốn cung cấp dịch vụ livestream, mạng xã hội đó phải xin được cấp phép
Nếu muốn cung cấp dịch vụ livestream, mạng xã hội đó phải xin được cấp phép

Tuy nhiên, việc livestream ngày càng được quan tâm đã dẫn đến không ít hậu quả đáng ngờ. Cùng với sự phát triển nhanh của công nghệ và thời đại số, những thông tin được truyền tải thông qua livestream có khả năng tác động không nhỏ đến tình hình xã hội. Chính vì vậy, cơ quan chức năng nhận thấy đã đến lúc phải có những quy định ràng buộc việc phát sóng video trực tuyến trên mạng.

Theo dự thảo mới, chỉ các mạng xã hội được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội mới được cung cấp dịch vụ livestream hoặc cung cấp các dịch vụ doanh thu dưới mọi hình thức (không bao gồm hoạt động thương mại điện tử).

Ở Việt Nam, livestream cũng trở thành trào lưu phát triển rầm rộ nhiều năm nay
Ở Việt Nam, livestream cũng trở thành trào lưu phát triển rầm rộ nhiều năm nay

Đối với những mạng xã hội có lượng người dùng truy cập thấp, nếu có nhu cầu cung cấp dịch vụ livestream hoặc cung cấp hoạt động có doanh thu thì cẩn thiết thực hiện thủ tục cấp giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội. Những hoạt động chuyên ngành cung cấp dưới hình thức livestream phải tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành.

Ngoài ra, Điều 26 trong Luật An ninh mạng nhắc đến việc, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ mạng viễn thông, mạng Internet cần xác thực thông tin của khách hàng khi đăng ký tài khoản. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng khi tiến hành điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên môi trường mạng. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục