24h
Yeah1 News

Rùng mình lời kể nhân chứng đi tour ngắm xác tàu Titanic: Bỏ 6 tỷ ngồi chật như cái ống, nguy hiểm mọi lúc

Thứ năm, 22/06/2023 | 09:50 (GMT+7)

Các nhân chứng từng tham gia tour lặn ngắm xác tàu Titanic bằng con tàu ngầm Titan cho biết, đó là trải nghiệm kinh khủng khiến họ vô cùng sợ hãi mỗi khi nhớ lại.

Ngày 19/6, truyền thông thế giới rúng động trước tin tàu ngầm Titan thuộc tour du lịch lặn ngắm xác tàu Titanic do OceanGate tổ chức đã bị mất tích. Theo lời kể của người ở trung tâm điều khiển, sau khi tàu ngầm lặn xuống biển ngoài khơi Canada gần 2 giờ thì không còn tín hiệu liên lạc với người trên bờ. 

Trung tâm kiểm soát đã báo ngay với đơn vị cứu hộ, cầu cứu cơ quan chức năng để sớm giải cứu con tàu. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên khó khăn hơn bao giờ hết khi dưỡng khí ô xy trong tàu ngầm chỉ có thể kéo dài sự sống cho hành khách trong hơn 90 giờ. Các nhân viên cứu nạn phải chạy đua với thời gian và tìm kiếm tàu ngầm dưới độ sâu hơn 4.000 mét. 

Danh tính của 5 người có mặt trong chiếc tàu ngầm mất tích bao gồm tỷ phú Anh Hamish Harding, chuyên gia hàng hải người Pháp - Paul-Henri Nargeolet , cha con doanh nhân người Pakistan - Shahzada Dawood, người điều khiển (nhà sáng lập OceanGate ) - Stockton Rush. 

Tỷ phú người Anh - Hamish Harding mất tích cùng con tàu ngầm Titan trong chuyến thám hiểm xác tàu Titanic
Tỷ phú người Anh - Hamish Harding mất tích cùng con tàu ngầm Titan trong chuyến thám hiểm xác tàu Titanic

Được biết, tour lặn ngắm xác tàu Titanic do Công ty du lịch OceanGate tổ chức. Mỗi chuyến đi chỉ có khoảng 4-5 người tham gia. Mỗi người phải trả số tiền 250.000 USD (khoảng 6 tỷ đồng) cho chuyến hành trình thám hiểm. Họ sẽ ngồi tàu lớn ra khơi, đến gần vị trí tàu Titanic chìm thì sẽ chuyển sang tàu ngầm Titan để thả xuống biển. 

Theo lời các nhân chứng từng tham gia tour thám hiểm này, đây là một trải nghiệm kinh khủng mà họ nhớ mãi không quên.

Tàu ngầm Titan được thả xuống nước và có khoảng vài giờ thám hiểm ngắm tàu Titanic trước khi ngoi lên mặt nước
Tàu ngầm Titan được thả xuống nước và có khoảng vài giờ thám hiểm ngắm tàu Titanic trước khi ngoi lên mặt nước

Ông Joseph Wortman (53 tuổi) - một nhà du hành biển sâu từng ngồi trong tàu ngầm Titan khám phá xác tàu Titanic vào năm 2021 cho biết, ông đã bị "nhốt" trong một thiết bị không khác gì ống nước chật hẹp và suốt cả hành trình ông luôn phải giữ sự tỉnh táo. Wortman từng có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thám hiểm mạo hiểm nhưng vẫn sợ hãi trước trải nghiệm trong tàu ngầm Titan.

Khi con tàu được thả xuống nước, mọi thứ tối dần cho đến khi đạt tới độ sâu cần thiết thì âm nhạc nổi lên, mọi người nhìn thấy những sinh vật biển phát sáng ngoài cửa sổ. Tàu ngầm Titan sẽ tiếp cận từ phần đuôi tàu Titanic để hành khách chiêm ngưỡng xác tàu huyền thoại thế giới. 

Cấu tạo bên trong tàu ngầm Titan vô cùng chật chội
Cấu tạo bên trong tàu ngầm Titan vô cùng chật chội

Wortman bày tỏ, việc bị nhốt trong "cái ống" khiến ông lo ngại về mức độ an toàn cho hành khách. Chốt khóa được đóng và mở từ bên ngoài nên sau khi tàu ngầm lặn xuống nước, mọi người đều rơi vào thế bị động. Nếu có trục trặc xảy ra, không ai có thể gọi cứu trợ mà phải tìm cách xác định mọi thứ trong bóng tối. Khoảnh khắc con tàu ngầm Titan trở lại mặt nước, Wortman đã gọi ngay cho gia đình để báo tin bình an.

Một vị khách khác 63 tuổi là nhà biên kịch bộ phim "The Sympson " - Mike Reiss cũng có mặt trong con tàu ngầm Titan khám phá xác tàu Titanic vào tháng 7 năm ngoái cho biết, trước khi bắt đầu chuyến hành trình, họ đã được đưa một tờ giấy cam kết, 3 trang đầu tiên của cam kết đó chỉ đề cập đến nguy cơ và cái chết.

Mọi người ngồi kề sát nhau và không khác gì ngồi trong một cái ống thoát nước
Mọi người ngồi kề sát nhau và không khác gì ngồi trong một cái ống thoát nước

Reiss nhớ rõ, trong cam kết của OceanGate có viết: "Hoạt động này được tiến hành bên trong tàu lặn thử nghiệm chưa được phê duyệt hay chứng nhận bởi bất kỳ cơ quan pháp lý nào. Việc di chuyển bằng thiết bị này có thể gây thương tích về thể chất, nguy cơ tàn tật, sang chấn tâm lý hoặc cái chết".

Kích thước của tàu ngầm Titan chỉ khoảng 1 chiếc xe tải cỡ nhỏ, mọi người phải ngồi sát cạnh nhau. Mỗi khi muốn tàu nghiêng đi xuống, họ sẽ ngồi tập trung về phía trước, nếu muốn tàu nghiêng đi lên, họ phải ngồi về phía sau. Hành khách sẽ có khoảng 20-30 phút để ngắm xác tàu Titanic trước khi quay trở lại. 

Rùng mình lời kể nhân chứng đi tour ngắm xác tàu Titanic: Bỏ 6 tỷ ngồi chật như cái ống, nguy hiểm mọi lúc - ảnh 5
Hình ảnh xác tàu Titanic được chụp lại từ những chuyến thám hiểm trước đây
Hình ảnh xác tàu Titanic được chụp lại từ những chuyến thám hiểm trước đây

Ngoài ra, vấn đề vệ sinh cũng là một câu chuyện nan giải. Nhà vệ sinh thô sơ, bao gồm 1 cái túi và 1 cái chai được che đậy bằng một tấm đệm. "Mọi người ngồi trên sàn, tựa lưng vào vách tàu cong . Bên trong không có hệ thống sưởi hay làm mát, không khí vô cùng lạnh lẽo khi con tàu càng hạ sâu xuống lòng đại dương", một vị khách cho biết.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục