24h
Yeah1 News

Quy định thưởng Tết 2024: Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên không?

Thứ tư, 13/12/2023 | 10:02 (GMT+7)

Việc thưởng Tết năm nay ra sao là điều mà nhiều người lao động quan tâm trong những ngày cuối năm hiện tại.

Quy định về chính sách thưởng được đưa ra và công bố công khai bởi người quản lý lao động sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, chính là cơ sở để xác định việc thưởng cho nhân viên. Trong bối cảnh này, các khoản thưởng không được coi là các khoản bắt buộc mà doanh nghiệp phải trả cho nhân viên.

Quy định về thưởng tết là điều nhiều người quan tâm
Quy định về thưởng tết là điều nhiều người quan tâm

Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp không buộc phải chi trả thưởng Tết 2024 cho nhân viên. Quyết định có thưởng hay không được dựa trên các yếu tố như quy định nội bộ của doanh nghiệp, tình hình sản xuất kinh doanh, và đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên.

Quyền quyết định về quy chế thưởng Tết 2024 của doanh nghiệp được thực hiện sau khi tiến hành tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, nếu có, và buộc phải công bố quy chế thưởng Tết 2024 một cách công khai tại địa điểm làm việc, nhằm thông báo cho nhân viên.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, trong trường hợp doanh nghiệp không tuân thủ việc công bố quy chế thưởng Tết 2024 tại địa điểm làm việc trước thời hạn quy định, doanh nghiệp sẽ phải chịu mức phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Quy định thưởng Tết 2024: Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên không? - ảnh 2

Ngoài ra, theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, nếu doanh nghiệp không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng quy chế thưởng Tết 2024, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với mức phạt tương tự, dao động từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Theo quy định, mọi khoản thưởng, cả bằng tiền và không bằng tiền, bao gồm cả thưởng trong hình thức chứng khoán, đều phải chịu thuế thu nhập cá nhân, trừ những khoản tiền thưởng cụ thể được quy định tại Điểm e Khoản 2 Điều 2 của Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Do đó, tiền thưởng Tết 2024 mà người lao động nhận được sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định hiện hành. Nói cách khác, số tiền thưởng Tết 2024 sẽ được tính vào tổng thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục