24h
Yeah1 News

Quy chi phí xây Vạn Lý Trường Thành ra tiền hiện đại: Con số lớn đến mức không biết cách đếm ra sao?

Thứ tư, 06/09/2023 | 16:04 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia mới đây đã đưa ra một con số ước lượng là số tiền dùng để xây Vạn Lý Trường Thành nếu đổi ra đơn vị tiền hiện đại khiến ai cũng thảng thốt.

Vạn Lý Trường Thành là một trong những công trình vĩ đại nhất thế giới, đã trải qua hàng trăm năm nhưng vẫn tồn tại và gần như không bị bất cứ tổn hại gì mặc sự biến chuyển của mưa bão hay thời tiết nói chung theo năm tháng. Việc năm xưa vua Tần Thủy Hoàng đã cho xây dựng Vạn Lý Trường Thành thế nào vẫn là một trong những bí ẩn lớn chưa thể lý giải hết của nhân loại.

Vạn Lý Trường Thành là công trình tồn tại bất chấp thời gian tính đến hiện tại.
Vạn Lý Trường Thành là công trình tồn tại bất chấp thời gian tính đến hiện tại.

Dù vậy, vẫn có một điều chắc chắn đó là vị vua nổi tiếng Trung Quốc này đã tiêu tốn rất nhiều chi phí, của cải vào công trình để đời này. Vạn Lý Trường Thành được xây dựng trong khoảng từ thế kỷ thứ 5 TCN cho tới thế kỷ 16, quá trình xây dựng đã huy động số lượng người khủng khiếp khó tưởng tượng nổi và việc đã tiêu tốn bao nhiêu cho công trình này cũng là câu hỏi lớn.

Những chuyên gia thời hiện đại mới đây đã ước tính mức chi phí để xây dựng Vạn Lý Trường Thành và quy đổi ra đơn vị tiền hiện đại. Theo đó, Vạn Lý Trường Thành cần khoảng 6.000 viên gạch xanh và 7 mét khối vữa xám để xây dựng 1 mét tường thành. Giá 1 viên gạch xanh là 4 NDT, giá 1 mét khối vữa khoảng 400 NDT. Chi phí máy móc và quản lý khoảng 2.000 NDT, tiền nhân công khoảng 30.000 NDT/người.

Việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành kéo dài hàng thế kỷ.
Việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành kéo dài hàng thế kỷ.

Nếu tính theo chi phí đó, có thể suy ra 1 mét tường thành sẽ tốn khoảng khoảng 60.000 NDT. Như vậy, sau khi những chuyên gia này quy đổi ra đơn vị tiền hiện tại của Trung Quốc là nhân dân tệ (NDT) thì có thế thấy, chỉ riêng khoản tiền xây dựng bức tường dài hơn 6.000 km đã tốn hơn 360 tỷ NDT (khoảng hơn 1 triệu tỷ VND).

Con số không tưởng đến mức hàng triệu tỷ này khi viết ra khiến nhiều người cũng phải thốt lên không biết đọc cách nào cho đúng vì quá nhiều chữ số. Vậy mới thấy vị vua Tần năm xưa đã tham vọng đến mức nào khi tiêu tốn con số không tưởng tượng nổi để xây dựng công trình này.

Đây được xem là công trình vĩ đại của mọi thời đại.
Đây được xem là công trình vĩ đại của mọi thời đại.

Với chiều dài hơn 8.000 km, chiều cao trung bình 7,8 mét, chiều rộng chân tường là 6,5 mét, đây chính là công trình kiến trúc dài nhất trong lịch sử nhân loại, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1987. Miêu tả về kiệt tác hàng ngàn năm tuổi này, Travel China Guide viết: "Đây là một mạng lưới phòng thủ bao gồm nhiều bức tường và pháo đài được xây dựng trong các giai đoạn lịch sử khác nhau, với một số phân đoạn nằm rải rác trong khi một số khác chạy song song. Ở một số nơi, bức tường thành này có thể cao gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần so với các khu vực khác".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục