24h
Yeah1 News

Phát hiện vi khuẩn trong vụ bánh đêm trung thu giống với vụ ngộ độc bánh mì Phượng, vi khuẩn này nguy hiểm ra sao?

Thứ năm, 05/10/2023 | 12:17 (GMT+7)

Thông tin về vi khuẩn nghi gây ngộ độc trong vụ bánh trong đêm trung thu mới đây đã khiến nhiều người không khỏi xôn xao.

Sáng nay ngày 5/10, Sở Y tế TP HCM cho biết sau khi tìm được nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm của nhiều người sau bữa tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights do nhiễm khuẩn, ngành y tế TP tiếp tục lấy mẫu phân xét nghiệm tìm tác nhân gây ngộ độc. Kết quả xét nghiệm PCR phân của 2 trẻ được lấy mẫu cho thấy có vi khuẩn Salmonella spp.

Vụ bánh trong đêm trung thu gây ngộ độc gây xôn xao (ảnh minh họa)
Vụ bánh trong đêm trung thu gây ngộ độc gây xôn xao (ảnh minh họa)

Đáng nói, đây cũng là vi khuẩn được cho là gây ra vụ ngộ độc bánh mì Phượng. Theo Thanh Niên, phân tích kỹ hơn về nguyên nhân gây ngộ độc vụ bánh mì Phượng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Quảng Nam cho biết căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm các mẫu từ Viện Pasteur Nha Trang, nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc là do mẫu thịt heo xíu (thức ăn trong nhân bánh mì) được lấy mẫu làm ngày 11.9 (và lấy mẫu cơ sở lưu vào sáng 12.9) dương tính/25g với Salmonella spp. Kết quả này được kiểm nghiệm qua mẫu thức ăn lưu và mẫu phân của bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm

Vụ bánh mì Phượng cũng có nguyên nhân tượng tự
Vụ bánh mì Phượng cũng có nguyên nhân tượng tự

Vi khuẩn Salmonella spp. là một nhóm các vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng thường gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến tiêu hóa người và động vật. Salmonella spp. có thể gây ra các bệnh như salmonellosis, một loại nhiễm trùng tiêu hóa phổ biến. Các triệu chứng thường bao gồm:

  • Tiêu chảy: Salmonella spp. có thể gây ra tiêu chảy đột ngột, có thể đi kèm với chất lỏng hoặc chất lỡ.

  • Buồn nôn và nôn mửa: Nếu nhiễm trùng nặng, người bệnh có thể trải qua cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

  • Sốt: Các triệu chứng này thường đi kèm với sốt cao.

  • Đau bên dưới bụng: Người bệnh có thể cảm thấy đau bên dưới bụng.

  • Mệt mỏi: Salmonella spp. có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và yếu đuối.

Tuy salmonellosis thường không gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh, nhưng đối với trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch yếu, nó có thể gây ra tình trạng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.

Vi khuẩn Salmonella spp. thường được truyền tải qua thực phẩm bị nhiễm trùng như thịt gà, trứng chưa nấu chín hoàn toàn, sữa tươi chưa pasteur hóa, rau sống và nước uống không an toàn. Việc tuân thủ các quy tắc vệ sinh thực phẩm và tiêu thụ thực phẩm an toàn là cách tốt nhất để ngăn chặn nhiễm trùng Salmonella. Điều này bao gồm việc nấu ăn thịt gà và trứng đúng cách, rửa sạch rau quả trước khi ăn, và tránh sử dụng nước uống không an toàn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục