24h
Yeah1 News

Ông chủ vườn lan Huỳnh Long sở hữu 20 loài lan đột biến đắt đỏ

Thứ năm, 08/04/2021 | 16:12 (GMT+7)

Là dân kỹ thuật, ít ai ngờ hiện nay anh lại là chủ nhân của hơn 20 loài hoa lan đột biến đắt đỏ bậc nhất.

Năm 2008, Huỳnh Long tốt nghiệp trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Chàng trai quê Thái Bình này từng trải qua nhiều công việc liên quan tới chuyên môn của anh.

Từ nhân viên kỹ thuật sang chăm sóc hoa lan

“Trước đây, tôi từng là nhân viên kỹ thuật công ty điện tử, kinh doanh điện thoại…” - Huỳnh Long bắt đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy.

Ông chủ vườn lan Huỳnh Long sở hữu 20 loài lan đột biến đắt đỏ - ảnh 1

Nhưng cơ duyên của anh với hoa lan từ chuyến đi anh về tỉnh Vĩnh Phúc và mang món quà tặng từ rừng về nhà là hoa lan. Cũng từ đó mà anh cứ mê mẩn loài hoa quyền quý này.

Thế rồi, anh lên mạng tìm hiểu thêm cách chăm lan và thấy bị cuốn hút bởi loài hoa này. Từ đó, anh quyết tâm phải trồng bằng được hoa lan.

Ông chủ vườn lan Huỳnh Long sở hữu 20 loài lan đột biến đắt đỏ - ảnh 2

Và Huỳnh Long có hàng loạt câu chuyện thất bại làm hành trang cùng lan… vào đời chinh phục thị trường.

Lúc đầu, anh lên Youtube xem người ta chăm lan rồi về mày mò học theo. Thế nhưng, do chưa có kinh nghiệm nên lan bị chết, thối nhũn, cây không ra được rễ khá nhiều.

Ông chủ vườn lan Huỳnh Long sở hữu 20 loài lan đột biến đắt đỏ - ảnh 3

Từ đó Huỳnh Long hiểu ra rằng trong thế giới của hoa lan có vô số loại với những đặc điểm khác nhau. Và anh nhận ra, mỗi loài sẽ phải có một cách chăm sóc khác nhau theo từng tính chất của cây. Nếu chỉ áp dụng một phương pháp chăm sóc với tất cả các loại cây thì sẽ gặp tình trạng cây bị thối bị chết hoặc không ra hoa. Giờ đây bản thân anh đã có kinh nghiệm được đúc rút từ những lần thất bại.

Sẵn lòng sẻ chia kinh nghiệm

Với một người chơi lan thành công, họ thường bắt đầu bằng những thất bại. Huỳnh Long cũng nằm trong số đó. Anh coi những thất bại đó là thử thách để bản thân hoàn thiện hơn trong quá trình chinh phục hoa lan.

Ông chủ vườn lan Huỳnh Long sở hữu 20 loài lan đột biến đắt đỏ - ảnh 4

Trong khu vườn của anh có nhiều loài hoa lan đột biến đang được thị trường tìm kiếm. Những Bạch tuyết, Vọng xưa, 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 Cánh trắng Hoàng Oanh, Hồng bồng lai, Hồng yên thuỷ… đều được trả giá cao vì chất lượng hoa đạt chuẩn.

Sau một thời gian sưu tầm và nhân giống cùng rất nhiều nỗ lực của bản thân, tới giờ Huỳnh Long đã sở hữu một vườn lan rộng khoảng 100m2 với xấp xỉ 500 chậu lan đột biến. Với khoảng hơn 20 loại thuộc các loài, anh trở thành địa chỉ tin cậy được nhiều người trong giới biết đến, nhất là những người mới chơi tìm tới để học hỏi kinh nghiệm. Bản thân anh cũng rất hào phóng chia sẻ hết chứ không giữ lại gì cho riêng mình.

Ông chủ vườn lan Huỳnh Long sở hữu 20 loài lan đột biến đắt đỏ - ảnh 5

Nói vì bí quyết chăm lan thành công, anh Huỳnh Long cho biết anh chỉ dám chia sẻ kinh nghiệm từ chính mình mong mọi người có thể thành công.

Với nhiều người mới chơi lan, chưa có nhiều kinh nghiệm, Huỳnh Long luôn sẵn sàng chia sẻ vốn sống của mình với loài hoa này không giấu diếm. Anh cho biết, người chơi lan phải hiểu rõ đặc tính cây trồng, đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ, chuyên cần. Lan là giống cây ưa nắng, nhưng không vì vậy mà trồng cây dưới nắng gắt, lá rất dễ bị cháy. Ngoài ra, cây phải có hệ thống che chắn phù hợp. Đặc biệt, môi trường vườn cây phải thông thoáng, tạo điều kiện tốt cho lan phát triển.

Ông chủ vườn lan Huỳnh Long sở hữu 20 loài lan đột biến đắt đỏ - ảnh 6

Một đặc tính nữa của trồng lan chính là chọn giống tốt ngay từ ban đầu, không nên vì ham rẻ mà mua sai giống, cây không lên như đúng ý người trồng.

Người chơi lan vừa phải chú tâm vào giống và cũng luôn phải học hỏi, cập nhật kĩ thuật tiên tiến và từ chính những người đi trước.

Khâu chọn giống cũng cần phải đảm bảo vì cây giống tốt để cây có thể sinh trưởng tốt, ra hoa đúng như mong muốn.

Huỳnh Long hy vọng những người mới chơi lan có thể thành công và bản thân anh cũng hy vọng sẽ sưu tầm được thêm nhiều loài lan hơn nữa.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục